Friday, May 3, 2024

ANATOMY OF COUTURE.

VALENTINO Spring/Summer 2022 Haute couture collection. 

ความหลากหลายของรูปร่างคนที่ต่างเชื้อชาติ ต่างวัย ทำให้เกิดคำถามว่าอาภรณ์ที่สวมใส่นั้นตอบรับความเปลี่ยนแปลงนี้ได้หรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลงานสร้างสรรค์จากห้องเสื้อชั้นสูงของปารีส ที่ไม่ใช่ใครก็ได้จะสามารถเป็นเจ้าของผลงานสุดประณีตนั้น และการนำเสนอคอลเลกชั่นก็ยังผ่านนางแบบที่มีรูปร่างมาตรฐาน แต่คนที่สามารถสนับสนุนอาภรณ์ระดับโอต์กูตูร์ไม่ได้มีรูปร่างเฉกเช่นนางแบบทุกคน โชว์นี้ของ VALENTINO คือคำตอบ

เป็นอีกหนึ่งคอลเลกชั่นโอต์กูตูร์ ที่มีคนอยากชมมากที่สุด และครั้งนี้ Pierpaolo Piccioli ก็ไม่ได้ทำให้คนที่รอชมผิดหวัง แน่นอนว่าเราได้ชมผ่านดิจิตัลเฉกเช่นคนจำนวนมากในยุควิกฤติที่การเดินทางกลายเป็นเรื่องยาก และเมื่อเหล่าโมเดล(มีทั้งหญิงและชาย)เดินโชว์ชุดที่สวยงามไปช่วงหนึ่งทำให้เราทราบทันทีถึงสารที่ทาง VALENTINO ต้องการสื่อในโชว์นี้ ความหลากหลายของรูปร่างและชาติพันธุ์ ซึ่งแน่นอนว่าคนยุโรปกับคนผิวสีที่ค่อนข้างมีเนื้อหนังก็ไม่ได้มีรูปทรงเหมือนกัน ส่วนโค้งส่วนเว้าก็ไม่เหมือน แม้แต่คนผอมของแต่ละชาติพันธุ์ก็ไม่ได้ผอมในแบบเดียวกัน คนผิวสีอาจจะช่วงขายาวกว่า แต่ถ้าคนผิวสีที่เป็นคนเจ้าเนื้อส่วนสะโพกอาจจะใหญ่กว่า ต้นขาก็ใหญ่ ซึ่งเหล่าโมเดลของดชว์นี้จะดูสวยสง่าในชุดที่ออกแบบมาอย่างเหมาะเจาะ ไม่ใช่การออกแบบมาเพื่อพรางรูปร่าง หากแต่เป็นชุดที่คนสวมจะภาคภูมิใจกับไซส์ของตัวเอง และทำให้เห็นว่าเทคนิคของเสื้อชั้นสูงนั้นสามารถเสริมความสวยงามให้กับคนที่มีรูปร่างหลากหลาย

การพูดถึงเรื่องรูปร่างก็จะไม่แปลกใจที่ชุดแรกจะเป็นสไตล์ Biomorphic ซึ่งเป็นแนวทางการดีไซน์ในแทบทุกแขนงของยุคฟิฟตี้ส์ที่ให้เส้นสายสอดคล้องกับรูปร่างของมนุษย์ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบสถาปัตยกรรม เฟอร์นิเจอร์หรือแม้แต่แฟชั่น เป็นดีไซน์เพื่อสอดคล้องกับรูปร่างโดยแท้ นางแบบที่เดินเปิดโชว์คือคริสเตน แมคมีนามี ซูเปอร์โมเดลยุคไนน์ตี้ส์ที่มีเอกลักษณ์ของตัวเองเพราะเธอไม่ได้มีส่วนโค้งเว้าเฉกเช่นซินดี้ ครอว์ฟอร์ด แต่เธอเป็นนางแบบชั้นนำของยุคนั้น ชุดกระโปรงมินิเดรสผ้าเครปขนสัตว์สีดำทำเป็นกรอบเส้นโค้งรับกับเส้นลำตัวช่วงบน แม้ชายกระโปรงจะสั้นแบบมินิแต่ก็มีกางเกงขาสั้นด้านในตัดจากผ้าออร์แกนซ่าสีดำที่โปร่งบางมีชายย้วยระบายให้โผล่รำไรจากชายกระโปรงสั้นนั้น ช่วงบนของชุดกระโปรงมินิที่ออกแบบเป็นเส้นโค้งเว้าเกาะอกนั้นช่วยเสริมให้นางแบบที่มีไม่ได้มีส่วนโค้งส่วนเว้ามากอย่างคริสเตนดูมีเส้นลำตัวที่อ่อนไหวเย้ายวนยิ่งขึ้น

สำหรับสุภาพบุรุษอย่างลุคแรกที่เป็นเชิ้ตสีขาวตัดจากผ้าฝ้ายป๊อปปลิ้นซึ่งเป้นการทอลายขัดเนื้อผ้าค่อนข้างแน่นแต่มีความนุ่ม นำมาจับจีบให้เป็นทรงด้วยเทคนิคห้องเสื้อชั้นสูงส่วนกางเกงเป็นผ้าทวิลล์ขนสัตว์ที่ขัดผิวผ้าให้เรียบลื่นสีดำ จะเห็นว่าชุดสำหรับสุภาพบุรุษนี้จะไม่ดูเป็นทางการมาก(สูท แจ็คเก็ต) เป้นชุดที่ดูลำลองแต่ทว่าหรูด้วยเนื้อผ้าและเทคนิคการตัดเย็บซึ่งสวมใส่ได้ทั้งช่วงที่เป็นทางการก็ไม่ผิดแปลก หรือลุคต่อๆ มาที่เป็นเสื้อและกางเกงที่ปักเลื่อมทั้งตัวแต่ก็ดูไม่เยอะเกินสำหรับหนุ่มที่ชอบแต่งตัวและต้องการชุดพิเศษที่ไม่เมหือนใครแต่ก็ไม่ได้เป็นทรงที่หวือหวาจนต้องตั้งคำถามว่าเหมาะกับเขาหรือเปล่า เพราะซิลลูเอทของชุดจะเรียบเท่แต่วัสดุที่ใช้นั้นคือสุดหรูหราและไม่แฟนซีเกินไป

ปิแอร์เปาโล ปิคซิโอลี นำเอาเทคนิคของโอต์กูตูร์มาใช้อย่างแยบคายในทุกดีไซน์ที่สวมใส่โดยเหล่าโมเดลที่มีความหลากหลายเรื่องรูปร่าง แต่ก็เน้นที่ผ้าเนื้อบางเบาที่จะทำให้พวกเธอดูสวยงามยามเคลื่อนไหว โดยท้าทายกับกฎเกณฑ์เดิมๆ อย่างคนรูปร่างเล็กไม่ควรใส่อะไรที่มีระบายฟูฟ่อง หรือคนตัวใหญ่ต้องไม่สวมชุดกระโปรงที่บานใหญ่ เขาท้าทายกับความเชื่อเดิมๆ โดยออกแบบชุดที่มีเสื้อคลุมตกแต่งด้วยระบายขนาดใหญ่ให้นางแบบที่มีรูปร่างเล็กใส่ หรือนางแบบผิวสีรูปร่างเจ้าเนื้อสวมชุดกระโปรงที่บานใหญ่ลากพื้น แต่ทั้งหมดนั้นออกมาดูดีดูสวยสง่าเพราะการฟิตติ้งที่ดี แน่นอนว่าโอต์กูตูร์คือการฟิตติ้งที่เกิดขึ้นหลายครั้ ดังนั้นแทนที่เขาจะออกแบบชุดอย่างที่ต้องการออกแบบแล้วให้คนสวมต้องมีรูปร่างมาตรฐาน แต่เขาฟิตติ้งชุดนั้นให้เข้ากับรูปร่างที่หลากหลายของเหล่าโมเดล ไม่มีชุดไหนเลยที่ขัดตาแม้จะอยู่บนตัวนางแบบที่หลากไซส์ และชุดกระโปรงสีดำที่แหวกด้านข้างตกแต่งด้วยโบกลับดูดีบนนางแบบผิวสีที่เจ้าเนื้อ กระโปรงแหวกถึงต้นขาซึ่งเวลาเดินเราจะเห็นช่วงขาที่ยาวทำให้เธอดูตัวไม่หนา 

การเล่นกับรูปทรงของชุดที่ไม่ได้อยู่ในกรอบเดิมๆ ของความเหมาะสมกับรูปร่างแบบต่างๆ ทำให้เกิดความน่าสนใจ บางชุดที่ปักประดับอย่างสุดประณีตเมื่ออยู่บนร่างนางแบบไซส์ใหญ่กลับดูเด่นสะดุดตาและทำให้เธอดูหรูสง่า ถ้าตามมาตรฐานคนไซส์ใหญ่ก็ควรสวมชุดสีดำที่มีแบบเรียบที่สุด ซึ่งปิแอร์เปาโล เล่นกับการท้าทายนี้และเขาก็ทำได้สำเร็จอย่างดงาม เขาได้เปิดประตูอีกด้านหนึ่งของโอต์กูตูร์ ที่ใช้ขั้นตอนที่ทำกันมายาวนานและคงจะตลอดไปของห้องเสื้อชั้นสูงนั่นก็คือการฟิตติ้งเพื่อให้เกิดชุดที่งดงามที่สุดไม่ว่าจะอยู่บนคนที่มีรูปร่างเฉกเช่นใด 

โอต์กูตูร์ไม่ได้เป็นงานสร้างสรรค์บนโมเดลรูปร่างเพรียวเพื่อจะนำเสนอต่อคนจำนวนเพียงน้อยนิดที่ถึงพร้อมในการที่จะครอบครองชุดที่ไม่ใช่ทุกคนจะเป็นเจ้าของได้ และคนที่พร้อมเหล่านี้ก็มีรูปร่างที่หลากหลาย การนำเสนอคอลเลกชั่นครั้งนี้ของ VALENTINO คือการไขพันธนาการที่ทำให้โอต์กูตูร์เป็นสิ่งที่จะทำให้ผู้สวมใส่สง่างดงามหรือแม้แต่เย้ายวนไม่ว่าจะมีรูปร่างเฉกเช่นใด 

Other Articles