Saturday, May 4, 2024

คิน-ธนชัย นักไอซ์ฮอกกี้ทีมชาติ กับความสามารถหลากด้านที่หล่อหลอมจากการฝึกฝน

คิน-ธนชัย ศักดิ์ชัยเจริญกุล หนุ่มวัยใสที่ไม่ว่าจะหยิบจับอะไรก็ดูเหมือนง่ายในสายตาคนอื่นไปหมด คินเป็นนักกีฬาไอซ์ฮอกกี้น้ำแข็งทีมชาติไทย นักร้อง นักแสดง และเป็นนักเรียน (เขาเรียกตัวเองแบบนั้น) ปี 3 คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ชื่อของคินเริ่มเป็นที่รู้จักในปี 2022 เมื่อ White Fox เปิดตัวเขาในฐานะ Boy Solo เบอร์แรกของค่าย พร้อมกับอัลบัม ‘Adrenaline (อะดรีนาลีน)’ ถึงแม้จะไม่มีต้นทุนเรื่องเพลง แต่ด้วยสปิริตและใจรัก ความสามารถของเขาก็ฉายแวว และอีกไม่นานนี้คินจะมีผลงานใหม่ออกมาให้ทุกคนได้ฟังหลังจากห่างหายไปกว่าหนึ่งปี

เสื้อเชิ้ตแขนสั้น เสื้อเชิ้ตแขนยาว กางเกงขายาวสีดำพิมพ์ลายโลโก้ ทั้งหมดจาก KENZO รองเท้าโลเฟอร์หนังสีดำปั๊มลายหนังจระเข้ จาก H&M

“รอบนี้ผมมีส่วนร่วมเยอะมากครับ เพราะว่ามีโอกาสได้พูดคุยกับโปรดิวเซอร์เรื่องเนื้อหาที่อยากจะเล่า เป็นสตอรี่ที่เกี่ยวกับตัวคินร้อยเปอร์เซ็นต์ครับผม บวกกับความคิดของค่ายและปรับจูนกัน จนออกมาเป็นเพลงของการคัมแบ็กรอบนี้ครับ เชื่อว่าถ้าปล่อยออกมาคนที่รู้จักผมดีมากๆ จะรู้ว่าเป็นเพลงที่มาจากตัวคินเลย แนวเพลงจะน่ารักหน่อย และมีความอาร์แอนด์บี”

เสื้อเชิ้ตแขนยาวตัวหลวมสีขาว กางเกงขายาวผ้าวูลการ์บาดีนสีดำ เข็มขัดหนังสีดำ ทั้งหมดจาก CELINE BY HEDI SLIMANE

นอกจากงานเพลง คินยังได้ชิมลางกับงานแสดงในเรื่อง ‘รักร้าย’ (2023) การสวมบทเป็นบรรเทา พระเอกในวัยมัธยมที่คอยส่งพลังบวกให้นางเอกนั้นใกล้เคียงกับตัวตนของเขา ความสดใสมีเสน่ห์ของคินตกคนดูได้อย่างฉลุย ในปีนี้เขาจะมีผลงานเรื่องที่สอง (ออนแอร์เดือนกันยายน) ซึ่งนับเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ทั้งเรื่องบทบาทและการตัดสินใจรับเล่น

“นี่เป็นซีรีส์วายเรื่องแรกของคินครับ ชื่อว่า ‘เดือนพราง (Hidden Moon)’ รับบท เขน เป็นก๊อบปี้ไรเตอร์ ต้องทำโฆษณาเกี่ยวกับบ้านไทยหลังหนึ่ง เรื่องราวทั้งหมดจะเป็นปริศนาที่เกิดขึ้นในบ้านหลังนั้น เจอชายลึกลับและหญิงสาวปริศนาในบ้าน เป็นซีรีส์พีเรียดย้อนยุคที่มีครบทุกรส ท้าทายมากและสนุกมากๆ สำหรับคินครับผม

“ผมใช้เวลาตัดสินใจนาน ตอนแรกก็ลังเล ปรึกษาทุกคนเลยครับเพราะไม่รู้ว่าถ้าเล่นซีรีส์วายแล้วจะออกมาเป็นยังไง มันใหม่สำหรับเรามากๆ แต่ผมรู้สึกว่าเรื่องนี้น่าสนใจมากๆ ทั้งเนื้อหาและวิธีการเล่าเรื่อง ดึงความน่าสนใจของตัวเมืองเชียงใหม่ออกมาโชว์ ไม่ว่าจะเป็นวิวธรรมชาติ สถานที่สำคัญ หรือวัฒนธรรมต่างๆ อารมณ์แบบซอฟต์พาวเวอร์เชียงใหม่ นอกจากได้แสดงแล้วยังได้เที่ยวด้วยครับ”

หลายทักษะที่คินฝึกฝนจนช่ำชอง ถ้าพูดถึงสิ่งที่เขาเคี่ยวกรำกับมันมากที่สุดคงไม่พ้นเรื่องกีฬา ซึ่งเป็นความฝันแรกในวัยสิบขวบของเขา นั่นก็คืออยากติดทีมชาติ เป้าหมายที่ต้องการเป็นเหมือนโค้ชได้ปลูกฝังการมีวินัย การฝึกซ้อมและลงแข่งกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปโดยปริยาย วันนี้คินสานฝันสำเร็จแล้ว พร้อมกับวางเป้าหมายครั้งหน้า

“ผมใส่เสื้อเหมือนโค้ชของผมวันนั้นแล้วครับ สมหวังเรียบร้อย” แต่หนุ่มวัย 20 อย่างเขายังไม่หยุดแค่นี้ “โกลตอนนี้สำหรับกีฬาก็คืออยากเล่นซีเกมส์ครับ ปีหน้าไทยจะได้เป็นเจ้าภาพ ปลายปีที่แล้วผมไปแข่งที่ยุโรป เหมือนเปิดโลกเลยครับ ได้เจอทีมชาติเนเธอร์แลนด์ เม็กซิโก จอร์เจีย ผู้เล่นในทีมเป็นโปรกันหมด คือทั้งชีวิตมีแต่ฮอกกี้ ผมได้เรียนรู้จากพวกเขามากๆ เลยครับ รู้สึกว่าเรายังห่างไกลเหลือเกินกว่าจะไปถึงเลเวลนั้น

“คินเล่นปีกซ้ายครับ หน้าที่หลักคือทำยังไงก็ได้ให้ยิงประตูได้ และไม่เสียลูกให้ฝ่ายตรงข้ามกลับมายิงเราครับ ไอซ์ฮอกกี้เป็นกีฬาแรงมากครับ ชนกันแรง บางทีก็มีชกต่อย แต่พอเกมจบแล้วก็กอดคอเป็นเพื่อนกัน ไม่มีต่อนอกเกม ซึ่งเป็นเสน่ห์ของกีฬานี้ ผมมีความสุขทุกครั้งที่เล่นกับเพื่อน ด่ากัน (หัวเราะ) แก้เกมฝ่ายตรงข้าม

เสื้อไหมพรมแขนกุดทอลาย จาก ADSB ANDERSSON BELL

“ล่าสุดที่ไปแข่งก็มีคนกล้ามเนื้อไหล่ฉีกเพราะโดนชน เราต้องคอยหลบให้ดี ห้ามเผลอ ต้องมีสติตลอด ผู้เล่นทุกคนก็พยายามเซฟตัวเองอยู่แล้ว แต่บางทีมันเป็นจังหวะที่นึกไม่ถึง บางคนน้ำหนักร้อยกว่าโล แต่เราหกสิบกว่า พอกระแทกจังๆ บางทีชุดก็เอาไม่อยู่ หรือบางทีชุดเราไม่เป็นอะไรเลยนะ แต่ว่าข้างในหักเรียบร้อย ช่วงที่มีข่าวว่านักกีฬาเสียชีวิตเพราะรองเท้าบาดคอ มีการออกกฎว่าทุกคนต้องใส่อุปกรณ์ป้องกัน (Neck Guard) ที่จริงมันเกิดขึ้นบ่อย แต่หมอจะกดเส้นเลือดได้ทัน แต่คนนั้นช่วยไม่ทันก็เลยเสียชีวิต ตัวคินเองหลบเก่งครับผม เวลาใครจะชนก็หลบอย่างเดียวเลย เพราะบาดเจ็บไม่ได้ครับ ต้องทำหลายอย่างเหลือเกิน (หัวเราะ)”

ความยินยอมพร้อมใจที่จะทำหน้าที่ที่รับผิดชอบให้ดีที่สุด ทั้งการเป็นนักกีฬา นักร้อง นักแสดง และนักเรียน ย่อมไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะแบ่งเวลาเพื่ออัพสกิล เช่นเดียวกับการพาตัวมาถึงจุดนี้ “จริงๆ ไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ สักอัน ยากทุกอันแหละครับ เราต้องให้เวลากับมันเยอะๆ บางทีซ้อมฮอกกี้เสร็จปุ๊บต้องเข้ามาแกรมมี่ร้องเพลงต่อ หรือไม่ก็เรียนแอ็กติ้ง กลับถึงบ้านก็อ่านหนังสือถึงดึกก็มี ถ้าต้องแข่งกีฬาหนักๆ เราจะเอนไปทางฮอกกี้เยอะหน่อย มีร้องเพลงบ้าง ถ่ายงานแสดงบ้าง แต่ถ้าแข่งเสร็จปุ๊บจะเน้นไปทางถ่ายซีรีส์ และเตรียมตัวปล่อยเพลง แบ่งตาม priority แต่ยังคีพทุกอย่างไว้ด้วยกันได้

“ในเมื่อหลายๆ อย่างเราตัดสินใจไปแล้ว ก็ต้องทำให้เต็มที่ในทุกพาร์ตที่เลือกไว้ ถ้าเป็นกีฬาเราจะเล่นเหยาะแหยะก็ไม่ได้ เพราะเราติดธงที่หน้าอกแล้ว กว่าจะติดทีมชาติก็ไม่ได้ง่าย ก่อนที่จะมาเป็นศิลปิน ทั้งชีวิตเรามีแต่กีฬา ตอนพักเที่ยงก็เล่นกีฬา เลิกเรียนซ้อมบาส แล้วต่อด้วยฮอกกี้ เบื้องหลังทั้งหมดนี้คือวินัยครับ ทุกวันนี้ถ้าไม่ติดงานจริงๆ ก็จะไปคัดตัว ไปซ้อมตลอดครับ นักร้องก็เช่นกัน มีหลายคนที่ฝันอยากจะเป็น แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะได้รับโอกาส กว่าจะมาถึงจุดนั้นได้ เราก็ผ่านอะไรมาเยอะเหมือนกัน

“ส่วนนักแสดงก็กำลังจะเริ่มก้าวแรก ตอนนี้ยังเป็นเบบี๋อยู่ แต่คิดว่าเข้ามาแล้วก็อยากจะทำให้ดีที่สุด สำหรับผมไม่ได้มีอะไรได้มาง่ายๆ เลยต้องทำให้ดีที่สุดทุกอย่างครับ แต่ต้องยอมรับว่ามีเวลาส่วนตัวน้อยลง ตอนนี้ยังบาลานซ์ได้อยู่ แต่ก็รากเลือดพอสมควร เพราะเรื่องเรียนก็หนักครับ ถ้าไม่ได้ผิดแผนอะไร ปลายปีนี้ก็จบแล้ว คินเรียนสามปีครึ่งครับ”

HEALING

“ช็อปปิ้งครับ ส่วนใหญ่จะไปกับคุณแม่ ถ้าช่วงไหนมีเรื่องเครียด พอมันผ่านไปได้คุณแม่ก็จะพาไปซื้อของ คุณแม่เป็นคนจ่ายครับ ถ้าไปเองจ่ายเอง ขอนั่งเครียดอยู่บ้านดีกว่า (หัวเราะ) หรือไม่ก็เล่นเกมครับ”

STYLE

“ส่วนใหญ่จะแต่งตัวสไตล์สตรีท ผมชอบใส่เสื้อผ้าตัวโคร่งๆ เน้นสบายไว้ก่อน ซื้อผ่านออนไลน์ก็มีบ้าง ถ้ายิงแอดมาแล้วมันโดนใจก็ซื้อ เราเป็นทาสการตลาด (หัวเราะ) หรือเดินผ่านอะไรสวยๆ ก็ซื้อในช็อปเหมือนกันครับ”

RELAXATION

“บางทีก็นอนอยู่บ้านเฉยๆ หรือนัดเพื่อนไปทานข้าว หรือไม่ก็ไปเที่ยว ผมชอบไปทะเลครับ ไปนั่งพักผ่อนริมทะเลใกล้ๆ อย่างพัทยา บางแสน แล้วก็กลับ”

MOTTO

“Work Hard, Play Harder เป็นแบบนี้ตั้งแต่เป็นนักกีฬาแล้วครับ รุ่นพี่ส่งต่อมายังรุ่นน้อง ตอนซ้อมจะตั้งใจซ้อมกันหนักมาก แต่ถ้าเวลาได้เพลย์นะ โอ้โห เละหลุดโลกเลยครับ”

แจ๊กเก็ตผ้าเดนิมสีดำขนาดโอเวอร์ไซส์ดีเทลพิมพ์ลายและปักตกแต่งลายกราฟฟิตี้ จาก AMBUSH จาก HIS LAB @SIAM DISCOVERY 

Makeup: Kwankhao Sumalee 

Hair: Tanapon Satang

Photographer Assistants: Chudchpong Aumponrat, Patcharapol Ketsuwanvatana

Stylist Assistants: Thitaree Trisiritanyagorn, Panithan Prasongsanti

Videographer: Thaikom Suktalordcheep 

Videographer Assistant: Piyakorn Glinfuang

Producer: Angkana Wongwisetpaiboon

Other Articles