Friday, April 26, 2024

Van Cleef & Arpels สร้างสรรค์คอลเลกชั่น Alhambra จิวเวลรี่แห่งโชคด้วยเทคนิคกิโยเช่เล่นแสงสะดุดตา

Guilloché (กิโยเช่) เป็นเทคนิคการแกะสลักลายแพทเทิร์น ด้วยเครื่องที่เรียกกันว่า “Rose Engine” ที่ต้องใช้มือควบคุมในการหมุนและกดปลายเครื่องมือเข้ากับพื้นผิววัสดุจนเกิดเป็นลวดลายซ้ำๆ สม่ำเสมอ แน่นอนว่าต้องอาศัยความแม่นยำและความละเอียดอ่อนขั้นสูง 

กิโยเช่เป็นเทคนิคหัตถศิลป์ที่มีมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 16 และใช้กันในหลายแวดวง โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนหน้าปัดและชิ้นส่วนนาฬิกา ส่วน Van Cleef & Arpels เมซงจิวเวลรี่และนาฬิกาชั้นสูงจากปลาซวองโดมก็ได้นำเทคสนิคนี้มาใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคอลเลกชั่น Alhambra นับตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นมา 

ผลงานใหม่ที่นำเสนอในปีนี้เป็นการผสมผสานเทคนิคกิโยเช่ เข้ากับตัวเรือนโรสโกลด์ และคาร์นีเลียน มีทั้งสร้อยข้อมือและสร้อยคอเส้นยาว Vintage Alhambra นาฬิกา Sweet Alhambra รวมทั้งแหวนที่สามารถพลิกกลับหัวแหวนได้ โดยด้านหนึ่งประดับคาร์นีเลียน อีกด้านหนึ่งสลักลายกิโยเช่

คอลเลกชั่น Alhambra (ออกเสียงแบบฝรั่งเศสว่า อัลลองบรา) เป็นดีไซน์ไอคอนิกของ Van Cleef & Arpels โดยถือกำเนิดขึ้นในปี 1968 ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากใบโคลเวอร์สี่แฉก สัญลักษณ์แห่งโชค ขอบโมทีฟล้อมด้วยลูกปัดทองขนาดจิ๋ว สะท้อนถึงแนวทางใหม่ในการสวมใส่จิวเวลรี่ที่เน้นความสบาย เหมาะกับชีวืตประจำวันในยุค 1960s (ยุคนั้นเป็นยุคที่แฟชั่นเรดี้ทูแวร์ได้ถือกำเนิดขึ้น และเป็นยุคพลังของคนหนุ่มสาวและบุปผาชน) 

คอลเลกชั่น Alhambra เป็นที่นิยมจนได้รับการตีความออกมาหลายกหลายรูปแบบอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรวมถึงการนำเทคนิคกิโยช่เข้ามาผสมผสานตั้งแต่ปี 2018 การสลักลายเส้นตรงแผ่ออกจากจุดศูนย์กลางราวกับรัศมีช่วยเพิ่มประกายเรืองรองให้กับชิ้นงานดูเมีเสน่ห์ไปอีกแบบ






Other Articles