Friday, March 29, 2024

Breguet Reine de Naples มนตร์เสน่ห์ของเรือนเวลาชั้นสูง ผสานเสน่ห์แบบเฟมินีน 

ใครจะคิดบ้างว่าประวัติศาสตร์นาฬิกาที่สวมใส่บนข้อมือนั้นจะเริ่มต้นมาจากนาฬิกาที่ผลิตให้กับผู้หญิง! และที่สำคัญ เป็นผลงานการออกแบบและสร้างสรรค์ของอับราฮัม หลุยส์ เบรเกต์ วอทช์เมกเกอร์อัจฉริยะ ผู้รังสรรค์นวัตกรรมมากมายไว้เป็นมรดกแก่วงการนาฬิกา และยังคงใช้กันมาจนถึงปัจจุบัน

เมื่อปี 2002 Breguet (เบรเกต์) แบรนด์นาฬิกาชั้นสูงระดับโลกได้เปิดตัวคอลเลกชั่นที่มีชื่อว่า Reine de Naples (แรน เดอ นาปล์) ผลงานระดับมาสเตอร์พีซ โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากนาฬิกาข้อมือเรือนแรกของโลก ซึ่งอับราฮัม หลุยส์ เบรเกต์รังสรรค์ขึ้นเพื่อถวายแด่คาโรลีน มูราต์ พระราชินีแห่งเนเปิลส์ ผู้ทรงหลงใหลนาฬิกาเป็นอย่างมาก ตามเอกสารเก่าแก่ที่เก็บไว้ในอาร์ไคฟ์ระบุว่า ผลงานชิ้นประวัติศาสตร์นี้ใช้เวลาสามปีถึงจะแล้วเสร็จในปี 1812 โดดเด่นทั้งด้านความงามและกลไก โดยเป็นนาฬิกาตัวเรือนรูปไข่พร้อมด้วยสายทองถัก หน้าปัดสลักลายกิโยเช่ และยังมีคอมพลิเคชั่น มินิท รีพีทเตอร์ 

เฉกเช่นผลงานต้นแบบ คอลเลกชั่นนาฬิกา Reine de Naples ยังได้สืบทอดเอกลักษณ์การดีไซน์ดั้งเดิมผ่านการตีความด้วยมุมมองร่วมสมัย โดยเฉพาะตัวเรือนรูปไข่ที่ไม่เหมือนกับนาฬิกาอื่นใดในโลก รวมทั้งการใช้ตัวเลขและเข็มอันเป็นเอกลักษณ์ของเบรเกต์ เทคนิคการฟินิชชิ่งอย่างประณีต และกลไกที่ถูกนำมาผนวกไว้ในนาฬิกาทุกๆ เวอร์ชั่น ไม่ว่าจะในรุ่นกลไกชั้นสูงที่มีคอมพลิเคชั่น หรือจะในรุ่นกลไกอัตโนมัติแสดงเวลาแบบสองเข็มที่ใช้งานง่ายในชีวิตประจำวัน 

อย่างผลงาน Reine de Naples 8918BB ที่ดูหรูหราทันสมัยด้วยเฉดสีดำทั้งเรือนตัดกับรายละเอียดในโทนสีขาว หน้าปัดในเฉดสีดำเกิดจากการใช้เทคนิคลงยาแบบกรองด์เฟอ โดยต้องนำเข้าอบในเตาที่มีความร้อนสูงถึง 800 องศาเซลเซียส ตกแต่งหน้าปัดด้วยเลขอารบิกอันเป็นเอกลักษณ์ และนอกจากจะประดับเพชรรอบขอบตัวเรือนแล้ว ยังประดับเพชรเจียระไนทรงหยดน้ำ หนัก 0.08 กะรัต ณ ตำแหน่ง 6 นาฬิกาด้วย

เช่นเดียวกับ Reine de Naples 8918 Rubis ในเฉดสีขาวตัดแดง หน้าปัดมาเธอร์ออฟเพิร์ลสีขาวสะอาด ตัดกับตัวเลขอารบิกสีแดง ตรงกลางจัดวางแผ่นหน้าปัดสีเงินแกะสลักลายกิโยเช่ตัดกับเข็มบลูสตีลอันเป็นเอกลักษณ์ และที่ขาดไม่ได้ก็คือการเลือกใช้ทับทิมสีแดงมาประดับลงบนขอบตัวเรือนไวท์โกลด์และสันขอบรอบหน้าปัด รวมถึงบนตัวล็อกของสายหนังจระเข้สีขาว รวมถึงทับทิมเจียระไนทรงหยดน้ำ ณ ตำแหน่ง 6 นาฬิกาที่โดดเด่นจนต้องเหลียวมอง

 

และล่าสุด ทางแบรนด์ยังได้สร้างสรรค์ผลงานใหม่ Reine de Naples 8918 – Light Rose Enamel ตัวเรือนโรสโกลด์ 18K ขอบตัวเรือนประดับเพชร 117 เม็ด และเพชรทรงหยดน้ำ ณ ตำแหน่ง 6 นาฬิกา หน้าปัดลงยาแบบกรองด์เฟอในเฉดสีชมพูอ่อนสุดละมุน ตัดกับตัวเรือนเลขอาระบิกโรสโกลด์ และสายรัดข้อมือหนังสีชมพู ฝาหลังของตัวเรือนทั้งสามรุ่นยังเผยให้เห็นกลไกอัตโนมัติ Calibre 537/3 ที่สลักลายขัดแต่งอย่างงดงาม พร้อมกำลังลานสำรอง 45 ชั่วโมง 






Other Articles