Friday, March 29, 2024

มนตร์เสน่ห์แฟชั่นสไตล์ปารีเซียน ความเท่และหรูหราในแบบฉบับ CELINE โดย เอดี สลิมาน

Writer: Torrinee

Photos: Courtesy of Celine

ความเรียบง่ายทว่าเท่ทะมัดทะเเมง แฝงไว้ด้วยความลึกลับเย้ายวนชวนค้นหา สะท้อนตัวตนของผู้หญิงเซลีน (Celine) โดยแท้จริง จิตวิญญาณอิสระซึ่งเป็นแก่นแท้ของแบรนด์ถูกนำเสนอผ่าน Summer 2023 คอลเลกชั่นลำดับที่ 16 ที่มีชื่อว่า ‘La Collection de Saint-Tropez’ 

ความผูกพันระหว่างเอดี สลิมาน และแซงต์-โทรเปซ ต้องเท้าความย้อนกลับไปยังปี 2018 ตอนที่เขาเข้ามากุมบังเหียนงานดีไซน์ให้กับห้องเสื้อชั้นสูงจากฝรั่งเศสแห่งนี้ครั้งแรก หลังจากย้ายถิ่นฐานจากเมืองแคลิฟอร์เนียที่เขาพำนักมาร่วมสิบปี และลงหลักปักฐานอีกครั้ง ณ รามาตูเอลล์ ริมอ่าวแซงต์-โทรเปซ ในช่วงเวลาห้าปีที่ผ่านมากูตูริเยร์ร่วมสมัยผู้นี้ได้หลอมรวมจิตวิญญาณแห่งแซงต์-โทรเปซ ตลอดจนเสน่ห์ของเฟรนช์ริเวียรา ผสานเข้ากับมนตร์ขลังของย่าน Saint-Germain-des-Près ที่เป็นดีเอ็นเอของเซลีน

คอลเลกชั่น Summer 2023 เผยมุมมองที่เปี่ยมด้วยความมาดมั่นตามแบบฉบับของเซลีน ตีความแฟชั่นชั้นสูงผ่านมุมมองที่เฉียบคม แยบคายและร่วมสมัย โดยคงเสน่ห์การออกแบบของเอดีไว้ครบถ้วน ถ่ายทอดผ่านภาพยนตร์แฟชั่นโชว์ที่ถ่ายทำ ณ แซงต์-โทรเปซในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว หยิบยกแรงบันดาลใจจากงานออกแบบของเอดีในช่วงปี 2000s ซึ่งถือเป็นยุคเรอเนสซองส์ของเขา สอดแทรกบทเพลงแห่งเสรีภาพที่เปี่ยมด้วยความหมาย ‘Music When The Lights Go Out’ ของวง The Libertines ตำนานดนตรีคัลต์โดยสองสมาชิก คาร์ล บาร์ต และพีท โดเฮอร์ตี ผู้เป็นมิตรสหายของเอดีมากว่ายี่สิบปี และมีส่วนสำคัญในการสร้างสรรค์และระลึกถึงความทรงจำของเอดีครั้งนี้

คอลเลกชั่น La Collection de Saint-Tropez พาเราย้อนรำลึกถึงช่วงปี 2000s ที่มิได้หมายถึงการโหยหาอดีตเท่านั้น หากแต่หยิบยกหัวใจสำคัญในงานสร้างสรรค์ที่ส่งให้เอดีเป็นตำนานแฟชั่นสมัยใหม่ได้กลับมาโลดแล่นอีกครั้ง เขาประสบความสำเร็จอย่างสูงในฐานะช่างภาพพอร์เทรตชื่อดังและกูตูริเยร์ร่วมสมัย กางเกงสกินนี่ยีนส์เอวต่ำและแจ๊กเก็ตตัวสั้นไหล่แคบพอดีตัว ซึ่งเปิดตัวในช่วงยุคสมัยอันน่าจดจำของเขา ในฐานะนักออกแบบสไตล์ผู้อยู่เบื้องหลังแฟชั่นลุคจดจำของศิลปินร็อกทั้งฝั่งอังกฤษและอเมริกาจำนวนมากในช่วงปี 2000-2007 ก่อนจะกลายเป็นปรากฏการณ์แฟชั่นฮิตระดับโลก กางเกงยีนส์ที่เอดีสร้างสรรค์เพื่อเซลีนถูกนำเสนอในสไตล์เอวต่ำ ด้วยโทนสี Japanese Blue หรือ Black Denim และเวอร์ชั่นหนังแกะเนื้อนุ่มที่แมตช์กับรองเท้าสไตล์บัลเลรีนา รองเท้าทรงแมรี่เจน หรือบู๊ตสไตล์สิงห์นักบิดสุดเท่ ไปจนถึงแซนดัลสไตล์ Tropézienne ที่สวมสบาย 

งานเทเลอร์แบบฝรั่งเศส โดย เอดี สลิมาน เน้นดีไซน์สุดเนี้ยบและเท่แบบมัสคิวลีนสำหรับบุรุษ ผสานดีไซน์ช่วงไหล่ที่แคบพอดีตัว คาร์ดิแกนแจ๊กเก็ตตัวสั้นพร้อมคอปกทรงสลิมซึ่งเป็นตำนานแฟชั่นยุค 2000s ถูกนำเสนอใหม่ ผ่านการตัดเย็บและทำด้วยมืออย่างประณีต มีทั้งวัสดุผ้าแคชเมียร์สีขาว ผ้าวูล Vicuna สีดำ และผ้าสไตล์ Tradition ของอังกฤษ ขณะที่กางเกงขาสั้น กระโปรงทรงแบนโด และกระโปรงมินิมาในวัสดุหลากหลาย อาทิ หนังคุณภาพเยี่ยม ผ้าเดนิม และผ้ากาบาร์ดีนสไตล์ทหารแบบเอวต่ำ เสื้อบิกินีท็อปผ้าเจอร์ซีหรือโครเชต์ถักมือ จับคู่กับเบลเซอร์และแจ๊กเก็ตหนัง ตลอดจนแมตช์กับลุคจากหนังสีดำในสไตล์ของเอดี และแจ๊กเก็ตหนังสีดำที่เป็นไอคอนิกตัดเย็บอย่างหรูหราพร้อมกับสัดส่วนใหม่

ขณะที่บทเพลงของวง The Libertines ดังก้องกังวานในฤดูร้อนสะท้อนถึงการเริ่มต้นใหม่ มาพร้อมกับว่าที่อิทแบ็กใบล่าสุด ‘Conti’ ซึ่งเผยโฉมครั้งแรกในซัมเมอร์นี้ กระเป๋าทรง Saddle หลากวัสดุพร้อมดีไซน์เหนือกาลเวลา ผลิตโดยช่างฝีมือชั้นสูงที่บรรจงเย็บด้วยมืออย่างพิถีพิถัน ทั้งแบบหนังอ่อนนุ่มไปจนถึงหนังฟอกฝาด (Vegetal-tanned leather) และวัสดุหนังจระเข้สีดำและสีแอมเบอร์ขัดเงาสุดหรู สดุดีแด่งานฝีมือช่างชั้นสูงที่เป็นแก่นแท้ของเซลีนเสมอมา

Other Articles