Saturday, April 20, 2024

ความลึกซึ้งและการเปลี่ยนผันของผู้หญิงผ่าน MIU MIU Women’s Tales เรื่องที่ #24

‘CARTA A MI MADRE PARA MI HIJO’  เป็นภาษาสเปนที่แปลตรงตัวว่า “จดหมายถึงแม่เพื่อลูกของฉัน” เป็นหนังสั้นเรื่องที่ 24 ในซีรีส์จาก Miu Miu เรื่อง Women’s Tales ซึ่ง CARTA A MI MADRE PARA MI HIJO นั้นกำกับโดย Carla Simón ซึ่งเธอได้เชิญชวนผู้ชมทุกท่านให้มาสำรวจความไร้สาระและความเป็น ‘ผู้หญิง’ ในโลกแห่งศตวรรษที่ 21 ผ่านเนื้อเรื่องและรายละเอียดที่มีความลึกซึ้งและสร้างสรรค์โดย Carla Simón

Carla Simón (b.1986) เป็นผู้กำกับภาพยนตร์ชาวสเปน ซึ่งภาพยนตร์แจ้งเกิดภาษาคาตาลันของเธอในปี 2017 ชื่อว่า “Summer 1993” ส่งผลให้เธอกลายเป็นหนึ่งในผู้ชิงรางวัลภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยมของสเปน อีกทั้งภาพยนตร์ล่าสุดของเธอ ‘Alcarràs’ ซึ่งเกี่ยวกับการหายตัวไปของประเพณีการเก็บเกี่ยวพีชในคาตาโลเนีย นั้นได้รับรางวัล Golden Bear ที่งาน Berlinale ครั้งที่ 72 ซึ่งเป็นภาพยนตร์ภาษาคาตาลัน (Catalan) แรกที่ได้รับรางวัลสำหรับรายการนี้

เนื่อเรื่องคร่าวๆของ Miu Miu Women’s Tales ที่ 24 คือเริ่มด้วย ‘คาร์ลา’ หญิงสาวหน้าตาสละสลวยที่กำลังตั้งครรภ์และเปลือยกายอยู่ เช่นเดียวกับภาพถ่ายข้างๆตัว ซึ่งเป็นภาพที่แม่ของเธอกำลังตั้งท้องคาร์ลาอยู่ แสงแดดส่องผ่านหน้าต่าง เราเห็น 8 ภาพที่ถูกตัดไปตัดมาในความเร็วที่ว่องไว ช็อตของปู่ย่าตายายลุงป้าปู่ทวด ยิ้ม เย็บผ้า ท่องบทกวี จากนั้น เราเห็นหญิงสาวคนหนึ่งเติบโตจากยุค 60 จนถึงปัจจุบัน ผ่านยุค 80 ซึ่งเธอคนนี้ได้ก้าวข้ามขีดจำกัดของความเป็นผู้หญิงและอดีตที่ผ่านมาของเธอ จนกระทั่งเธอได้พบกับคาร์ลาที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ถัดจากท้องฟ้าสีครามบนชายทะเลคาตาลัน (Catalan Coast)

‘CARTA A MI MADRE PARA MI HIJO’ นำแสดงโดยนักแสดงรุ่นเก๋ามากมาย อาทิเช่น Ángela Molina ผู้มีผลงานร่วมกับผู้กำกับเช่น Luis Buñuel, Pedro Almodóvar, Bigas Lunas และ Ridley Scott; Cecilia Gómez หรือที่รู้จักในบทบาทของเธอในภาพยนตร์เรื่อง Domingo, The Plague and Down There; และ Ainet Jounou หนึ่งในนักแสดงมากฝีมือจากภาพยนตร์ Alcarràs

พ่อแม่ของ Carla Simón เสียชีวิตด้วยโรคเอดส์เมื่อเธออายุเพียง 6 ขวบ ด้วยเหตุนี้ Simón จึงขาดความทรงจำของพวกเขาในฐานะผู้ใหญ่ “ภาพยนตร์เรื่องนี้สำหรับ Miu Miu Women’s Tales ฉันต้องการมอบสิ่งที่ฉันไม่มีให้ลูกชาย นั่นก็คือประวัติของครอบครัว” สำหรับ Simón แล้วภาพยนตร์นั้นมีบทบาทพิเศษในชีวิตของผู้ที่รับชม “ภาพยนตร์มีพลังในการซ่อมแซมสิ่งที่ขาดหายไป” ในหัวข้อ Women’s Tales ซึ่งเป็นซีรีย์สำหรับการสร้างภาพยนตร์ที่นำโดยผู้หญิง

Miu Miu Women’s Tales #24: CARTA A MI MADRE PARA MI HIJO ได้ฉายรอบปฐมทัศน์ที่เทศกาลภาพยนตร์เวนิส ‘Giornate degli Autori’ เมื่อวันที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2022 ที่ผ่านมา สำหรับแฟนๆ ทางบ้าน ทุกท่านสามารถรับชมได้ผ่าน YOUTUBE: Miu Miu คลิกด้านล่างเพื่อรับชมได้เลย!

Other Articles