Friday, March 29, 2024

จากแนวคิดฟิวเจอริสม์สู่การเคลื่อนไหว พบกับคอลเลกชั่นใหม่จาก Bottega Veneta โดย Matthieu Blazy

กล่าวได้ว่าแฟชั่นโชว์ฤดูใบไม้ร่วง-ฤดูหนาว 2022-23 ของ Bottega Veneta เป็นที่จับตามองมากที่สุดในมิลานแฟชั่นวีก เนื่องจากเป็นการนำเสนอวิสัยทัศน์ครั้งแรกของมาติเยอ เบลซี (Matthieu Blazy) ซึ่งเข้ามาสืบทอดตำแหน่งต่อจากแดเนียล ลี ทุกคนต่างจับตาว่าผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์คนใหม่จะนำพา Bottega Veneta ไปในทิศทางไหน และนำเสนอความเป็นแบรนด์เครื่องหนังเก่าแก่ให้โดนใจคนรุ่นใหม่ได้อย่างไร แต่ดูเหมือนดีไซเนอร์ชาวเบลเยียมวัย 35 ปีคนนี้ซึ่งเคยร่วมงานกับแบรนด์ดังมากมายจะเข้าใจภารกิจของตนเองเป็นอย่างดี 

“Bottega Veneta ให้ความสำคัญกับฟังก์ชั่นการใช้งานเนื่องจากเป็นแบรนด์เครื่องหนัง ด้วยความเชี่ยวชาญด้านการทำกระเป๋า หัวใจสำคัญจึงเป็นการเคลื่อนไหว เช่น การเดินทางไปที่ไหนสักแห่ง เราจึงให้ความสำคัญกับงานฝีมือเพื่อการเคลื่อนไหวได้ ทั้งยังเป็นเรื่องของสไตล์มากกว่าแฟชั่นในแง่ของความงามที่ไร้กาลเวลา เป็นส่วนหนึ่งของ ‘quiet power’” เบลซีกล่าว “เรากับทีมงานสามารถบรรลุเป้าหมายได้ เรากลับมายังอิตาลี และนำเสนอการเคลื่อนไหวผ่านเครื่องแต่งกาย ไอเดียเริ่มจากประติมากรรม Umberto Boccioni และแนวคิดฟิวเจอริสม์ซึ่งทำให้เราสามารถพัฒนาคอนเซ็ปต์การเคลื่อนไหว แต่ในอีกแง่หนึ่ง ชุดสูทก็เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญในอิตาลี ซึ่งถือว่าเป็นสตรีทแวร์เพราะผู้คนใส่เดินถนนจริงๆ” 

quiet power คือพลังที่ออกมาจากข้างใน มากกว่าที่จะปรากฏให้เห็นด้วยสายตา ดังเช่นความโก้หรูและประโยชน์ใช้สอยที่มาควบคู่กันได้แทรกซึมเข้าไปในชีวิตประจำวันด้วยวัสดุและเทคนิคอันเฉียบคม เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นได้ผ่านผลงานฝีมือแบบดั้งเดิมของช่างฝีมือในศิลปะของอิตาลี คอลเลกชั่นนี้มีทั้งเสื้อเชิ้ตทำงานที่แมตช์กับสไตล์ของตัวเองได้ โค้ตกระดุมสองแถว ชุดสูทที่ดูรีแล็กซ์ และที่โดดเด่นก็คือการนำหนังมาใช้ตัดเย็บเสื้อผ้า ทั้งกระโปรงหนังแต่งพู่ฟรินจ์ ไปจนถึงกระโปรงหนังสาน 

แน่นอนว่าที่ขาดไม่ได้คือแอ็กเซสเซอรี่ โดยชูเทคนิคการสาน intreccio อันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ เช่น กระเป๋าที่เรียกได้ว่าเป็นไฮไลต์ของโชว์นี้อย่าง Kalimero ทรงบักเก็ต ทำจากหนังสานมือด้วยความประณีตทั้งใบ สายสะพายไหล่ใช้เทคนิคการถักทอแบบติดแน่น มาพร้อมปมตกแต่งฮาร์ดแวร์ใหม่ ด้านในกระเป๋ายังมีกระเป๋าหูรูดที่สามารถถอดได้ ซึ่งทำมาจากผ้าฝ้ายแคนวาส และอีกรุ่นคือ กระเป๋า Sardine รูปทรงโฮโบที่สามารถจุของได้หลากหลาย ชวนให้นึกถึงกระเป๋าสุดไอคอนิกของแบรนด์อย่าง Jodie โดยกระเป๋า Sardine มีจุดเด่นที่หูหิ้วถูกแกะสลักขึ้นด้วยมือของเหล่าช่างฝีมือโดยปมทั้งสองด้านจะถูกยึดเข้ากับตัวกระเป๋า สามารถใช้งานได้หลากหลายแบบ ไม่ว่าจะถือหรือคล้องแขน ตัวกระเป๋ามีช่องใส่ของซึ่งรังสรรค์จากช่างฝีมือด้วยความวิจิตรประณีต 

นอกจากนี้ยังมีรองเท้าบู๊ตหนังสานยาวถึงเข่า รวมถึงรองเท้า Pillow Sneaker สนีกเกอร์ที่สวมใส่ได้ทุกเพศ โดยได้รับแรงบันดาลใจจากรองเท้า​โรลเลอร์สเก็ตและความคลาสสิกในยุค ’90s อีกทั้งยังเพิ่มวอลุ่มให้รองเท้าด้วยแผ่นรองและแผ่นโฟมลักษณะคล้ายก้อนเมฆ ผลิตจากหนัง Tennis Calf มาพร้อมซับในแบบตาข่าย ให้สัมผัสที่นุ่มสบายขณะสวมใส่






Other Articles