Tuesday, April 16, 2024

รื่นรมย์กับพลังเสียงเปียโน ในโชว์ของ ‘ฟรานเชสโก ทริสตาโน’ ดาวรุ่งจากลักเซมเบิร์ก

ถ้าคุณโปรดปรานเสียงเปียโน เชื่อว่าคุณจะต้องหลงรักฝีมือของเขาคนนี้ ‘ฟรานเชสโก ทริสตาโน’ (Francesco Tristano) ที่กำลังเปิดแสดงในกรุงเทพฯ เพื่อโปรโมตอัลบั้มใหม่ On Early Music สำหรับครั้งนี้เขามาเปิดการแสดงทั้งหมด 3 โชว์ ซึ่งแฟนเพลงคลาสสิกและเพลงอิเล็กทรอนิกไม่ควรพลาด โดยวันศุกร์ที่ 10 มิถุนายนที่ผ่านมาเป็นการแสดง Piano 2.0 ส่วนโชว์ในวันอาทิตย์ที่ 12 มิถุนายน เป็นการแสดง Electronic live set ที่ Bangkok Island ก่อนจะส่งท้ายการเยี่ยมเยียนกรุงเทพฯ วันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน ด้วยคอนเสิร์ต On Early Music ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย โดยความร่วมมือกับวงดนตรีรอยัลแบงค์คอกซิมโฟนีออร์เคสตร้า (RBSO)

ทริสตาโนเกิดที่ลักเซมเบิร์ก และฝึกเป็นนักเปียโนเพลงคลาสสิกในโรงเรียน Juilliard ที่มีชื่อเสียงในแมนฮัตตัน ต่อมาความหลงใหลในโทนเสียงที่สะอาดและจังหวะเร้าใจของเพลงเทคโนของเขาก็เริ่มต้นขึ้น ความต้องการที่จะรวมความรักในการเล่นเปียโนคลาสสิกเข้ากับแนวเพลงอิเล็กโทรนิกา นำมาสู่คอนเสิร์ตเปิดตัวในชื่อ Not For Piano เมื่อปี 2007 โดยคอนเสิร์ตนี้เขาได้เล่นคัฟเวอร์ดนตรีเฮาส์แบบดีทรอยต์ซึ่งเป็นไอคอนิก และเพลงเทคโน รวมทั้งเพลงคลาสสิก Strings of Life โดยเดอร์ริก เมย์ “ด้วยความจริงที่ว่า ขนาดเพลงของ Bach ยังสามารถใช้เครื่องสังเคราะห์เสียงหรือซินธิไซเซอร์เล่นได้อย่างไพเราะจับใจ แล้วทำไมเพลงของคาร์ล เครก หรือเดอร์ริก เมย์ จะไม่ไพเราะเมื่อเล่นด้วยเปียโนเหมือนกันล่ะ” ทริสตาโนตั้งข้อสังเกต

ทริสตาโนเริ่มมีชื่อเสียงตั้งแต่ปี 2011 หลังเซ็นสัญญากับค่าย Deutsche Grammophon ต่อมาในปี 2017 ได้ทำงานร่วมกับโซนี่ คลาสสิคัล โดยมุ่งไปที่การผลิตผลงานเฟสใหม่ในฐานะศิลปินเจ้าของเพลง และได้ชื่อว่าเป็นเจ้าแห่งการทดลองในด้านเสียงเพลง จากการผสมผสานความสมบูรณ์แบบของเปียโนและเสียงกึกก้องกัมปนาทของอิเล็กโทรนิกเข้าด้วยกัน ด้วยความทุ่มเทที่เขามีให้กับนวัตกรรมทางดนตรี ทำให้ทริสตาโนเป็นหนึ่งในนักเปียโนที่น่าจับตาที่สุดของวันนี้ เป็นเรื่องยากที่จะหาศิลปินเพลงคลาสสิกที่ได้อิทธิพลทั้งจาก Bach และ Daft Punk

งานเพลงในชุด On Early Music ไม่เพียงเป็นการอุทิศให้แก่ผู้เป็นแบบอย่างของเขาเท่านั้น แต่ยังให้ความสดใหม่ ความร่วมสมัย ถ้าคุณสนใจสามารถซื้อบัตรเข้าชมหรือสอบถามข้อมูลได้ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย หรือ rbso@bangkoksymphony.org หรือ 022556617-18, 022559191-2

Other Articles