Friday, April 19, 2024

กล่องดนตรีสุดคูล ผลงานการสร้างสรรค์จาก MB&F x Reuge

MB&F เป็นแบรนด์นาฬิกาอิสระที่หลงใหลในการสร้างสรรค์จักรกลในรูปลักษณ์ของประติมากรรมเคลื่อนไหวหรือ kinetic art และความสนใจของแบรนด์ยังขยายไปไกลกว่าขอบเขตของนาฬิกา แต่ยังรวมถึงจักรกลในรูปแบบต่างๆ ซึ่งรวมถึงกล่องดนตรีที่ขับเคลื่อนด้วยกลไกจักรกลด้วย

ย้อนกลับไปในปี ค.ศ. 2013  MB&F ได้สร้างสรรค์ MusicMachine 1 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของผลงาน Co-Creations เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ โดยในโปรเจ็กต์นี้ ทางแบรนด์ได้ร่วมงานกับ REUGE (เริจ) โรงงานเก่าแก่แห่งเมืองแซงต์ครัวซ์ ประเทศสวิตเวอร์แลนด์ ซึ่งเชี่ยวชาญการผลิตกล่องดนตรีระดับไฮเอนด์อันล้ำเลิศมาตั้งแต่ปี 1865

“วิธีในการทำกล่องดนตรีนั้นยังคงเป็นสิ่งที่น่าประหลาดใจสำหรับมนุษย์” แม็กซิมิเลียน บูซเซอร์ (Maximilian Büsser) ผู้ก่อตั้ง MB&F กล่าว และบอกด้วยว่ากล่องดนตรีมีความคล้ายคลึงกับนาฬิกา ทั้งทางด้านเทคนิคและความสวยงาม พร้อมด้วยเทคนิคการตกแต่งอันประณีตที่เหมือนกัน

สำหรับผลงานล่าสุดนี้มีชื่อว่า MusicMachine 1 Reloaded โดยพัฒนาต่อมาจากผลงานรุ่นแรก “งานออกแบบดั้งเดิมนั้นได้ถูกสร้างขึ้นโดยนักออกแบบหนุ่มชาวจีนนามว่า ซิน หวัง ” บูซเซอร์ กล่าว “แต่เราได้แม็กซิมิเลียน แมร์เทนส์ (Maximilian Maertens) ผู้ซึ่งกำลังออกแบบสิ่งประดิษฐ์สุดคูลและน่าทึ่งใหม่ๆ อีกมากมายมาร่วมกับเรา และทำงานจากหนึ่งในไอเดียของการเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่เด่นชัดด้วยเส้นสายมากขึ้น รวมถึงการเผยให้เห็นถึงจักรกลได้มากขึ้นเช่นกัน”

พลังงานของ MusicMachine 1 Reloaded ได้นั้นมาจากสปริงขด (coiled springs) และการถ่ายโอนพลังงานโดยรางเกียร์เฟือง (gear trains) โดยความเร็วจากการคลายออกนั้นจะถูกควบคุมอย่างระมัดระวัง ที่ต้องขอบคุณให้กับบรรดาอุปกรณ์ควบคุมทรงใบพัด (fan regulators) ที่คล้ายกับที่พบได้เช่นกันในนาฬิกามินิทรีพีทเตอร์ (minute repeater) ตามประเพณี ซึ่งทำให้เกิดการเคลื่อนไหวของกระบอกสูบ (cylinders) สองชิ้นที่บรรจุไว้ด้วย “ทำนอง” ของดนตรีซึ่งสร้างขึ้นโดยวัสดุของเข็มเล็กๆ หรือพิน (pins) ที่จัดวางอย่างแม่นยำถึง 1,400 ชิ้น และเมื่อกระบอกสูบหมุน  พินเหล่านี้จะดึงซี่ของหวีกำเนิดเสียง (combs) ทำจากสตีล ซึ่งแต่ละชิ้นบรรจุไว้ด้วยการคัดสรรที่สร้างสรรค์ขึ้นเฉพาะของโน้ตเสียงปรับแต่งด้วยมือ 72 ตัว และหวีแต่ละชิ้นได้สร้างรูปเป็นคู่อันมีเอกลักษณ์เฉพาะเข้ากับกระบอกสูบที่สอดคล้องกัน ซึ่งไม่อาจเล่นได้อย่างเหมาะสมหากขาดชิ้นส่วนเหล่านี้อย่างใดอย่างหนึ่ง  

พื้นฐานมาจากงานออกแบบยานอวกาศแห่งโลกอนาคต ที่เสนอโดย          ผู้ก่อตั้ง เอ็มบีแอนด์เอฟ แม็กซิมิเลียน บูซเซอร์ที่เป็นแฟนตัวยงของภาพยนตร์ไซไฟและซีรีส์โทรทัศน์อันยิ่งใหญ่ ด้วยความร่วมมือกับแม็ก แมร์เทนส์ ซึ่งจบการศึกษาด้านการออกแบบจากอีซีเอแอล (ECAL) ขณะที่ เอ็มบีแอนด์เอฟ ได้สร้างวิวัฒนาการขึ้นจากงานออกแบบสไตล์ยานอวกาศดั้งเดิมของซิน หวัง พร้อมทั้งผสมผสานอย่างอัจฉริยะด้วยคุณสมบัติอันจำเป็นทั้งหมดของกล่องดนตรี อาทิ หวีปรับแต่งเสียง, กระบอกสูบพร้อมพิน, จักรกลไขลาน, กระปุกลานเมนสปริง, อุปกรณ์ควบคุม และตัวเรือนที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านเสียง “สิ่งที่เราออกแบบในวันนี้มีความซับซ้อนมากกว่า มิวสิคแมชชีน ดั้งเดิม” แม็ก บูซเซอร์ อธิบาย “เก้าปีต่อมา ด้วยสิ่งที่ผมได้เรียนรู้และสิ่งที่ผมได้สร้างวิวัฒนาการ รวมถึงรสนิยมต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงไป เราได้ทำงานขึ้นใหม่บนพื้นฐานของบางรายละเอียด เพื่อสร้างสรรค์ซึ่งสิ่งที่ผมคาดหวังและต้องการในวันนี้ ผมไม่ได้พูดว่าไม่ชอบในสิ่งที่เราเคยทำมาก่อนหน้านี้ แต่เพียงเพราะการเป็นนักสร้างสรรค์อย่างที่ผมเป็นในวันนี้ นี่คือสิ่งที่ผมค้นพบว่ามีความคูลมากกว่า”

ด้วยใบพัดคู่และกระบอกสูบเงินคู่ที่ติดตั้งไว้บนคานยื่นบนลูกล้อ (outrigger landing gear) เงาวาว MusicMachine 1 Reloaded จึงดูคล้ายกับยานอวกาศที่ล่องมาจากกาแล็กซีอันไกลแสนไกล และมีความแตกต่างเล็กน้อยจากผลงานรุ่นก่อนหน้า โดยเหมือนกันกับเวอร์ชันดั้งเดิม ที่แต่ละอุปกรณ์กระบอกสูบบน มิวสิคแมชชีน วัน รีโหลดเดด ได้เล่นกับสามทำนองดนตรี และทั้งหมดผ่านการคัดเลือกเฉพาะโดย แม็กซิมิเลียน บูซเซอร์ กับกระบอกสูบด้านซ้ายที่เล่นกับธีม  Star Wars  จากธีมเสียงดนตรี “Imperial March”  ของ The Empire Strikes Back และธีมจาก  Star Trek  จากนั้นจึงหวนคืนสู่ผืนโลก ด้วยกระบอกสูบด้านขวาที่เล่นกับ “Another Brick in the Wall”  ของ Pink Floyd ,  “Smoke on the Water”  ของ Deep Purple  และ “Imagine”  ของ John Lennon  

โครงสร้างหลักของ MusicMachine 1 Reloaded นั้นมีหัวใจสำคัญเดียวกัน แต่ แมร์เทนส์ ได้คิดค้นหลากหลายองค์ประกอบหลักๆ ขึ้นใหม่ โดยหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงใหญ่นั้นคือลำตัวทั้งหมด ที่ในวันนี้ทำจากอโนไดซ์อลูมิเนียม (anodized aluminium) แทนที่จะเป็นไม้เหมือนในผลงาน มิวสิคแมชชีน ดั้งเดิม “กระบวนการในการผลิตขึ้นรูปจากอลูมิเนียมนั้นมีความดึงดูดใจอย่างมาก ทั้งยังแม่นยำสูง และมีพื้นผิวอันสวยงามมากเช่นกัน” เขากล่าว แต่จุดหลักนั้นคือ แมร์เทนส์ ต้องการที่จะมั่นใจว่าแต่ละชิ้นงานเฉพาะหนึ่งเดียวของ MusicMachine 1 Reloaded นั้นจะดูราวกับเป็นผลงานที่ผสมผสานเป็นหนึ่งเดียว 

“การได้เห็นการทำงานของจักรกลนั้นเป็นสิ่งที่สวยงาม” แอมร์ อโลไทชาน ผู้อำนวยการใหญ่ของรูช กล่าว “และนั่นได้เพิ่มความซับซ้อนของสิ่งที่เคยสร้างสรรค์มาแล้ว เช่นเดียวกับเพิ่มคุณค่าซึ่งรับรู้ได้ คุณเพียงไม่ต้องการที่จะซ่อนมัน แต่พร้อมเผยให้ผู้คนได้ชื่นชมและหลงใหลที่ได้เห็นเครื่องยนต์ภายในเหล่านี้”

MusicMachine 1 Reloaded ผลิตจำนวนจำกัด 33 เรือนในรุ่นสีน้ำเงิน, 33 เรือนในสีแดง และ 33 เรือนในสีดำ






Other Articles