Friday, March 29, 2024

HERMÈS Fall-Winter 2022 : freedom and femininity.

คอลเลกชั่นนี้ Nadège Vanhee-Cybulski ผู้ดูแลแฟชั่นสตรีของแอร์เมสก้าวล้ำไปสู่เขตของคำว่าเซ็กส์ ที่ทำให้ผู้หญิงแอร์เมสรู้สึกเป็นอิสระขึ้นจากกรอบเดิมๆ ไม่ว่าจะเป็นผ้าถักที่มีความบางและยืดเผยผิวและสัดส่วนที่อยู่ด้านในตามความยืดของเนื้อผ้าโดยใช้เส้นตรงทึบของแนวตั้งที่เกิดจากการต่อแถบเส้นหนังหรือการทอให้ส่วนนั้นหนาทึบมาทำให้เกิดความต่างทำให้จะเปิดเผยอย่างไรผู้หญิงแอร์เมสก็ยังมีคลาสที่ไม่ได้หมายถึงชนนั้นแต่หมายถึงรสนิยม

แน่นอนว่าความคลาสสิกดูจะเป็นภาพจำที่เรานึกถึงแอร์เมส แต่คลาสสิกไม่ได้คู่กับคำว่าน่าเบื่อขึ้นอยู่กับมุมมองของผุ้ที่มาสร้างสรรค์คอลเลกชั่น และ Vanhee-Cybulski อาจจะท้าทายขนบเดิมมากกว่าผู้สร้างสรรค์คนก่อนๆ แต่เธอก็มองผู้หญิงแอร์เมสในมุมมองที่มีหลากหลาย gen แล้วไม่ได้หมายความว่าผู้หญิงรุ่นใหญ่จะสวมใส่เสื้อถักที่มีความแลลอด(see through)ไม่ได้ แต่สามารถเลเยอร์ด้วยชิ้นอื่นๆ มาพรางในส่วนที่ไม่ต้องการเผย ดังหลายๆ ลุคบนรันเวย์ก็เป็นการสวมทับกันเพื่อให้เกิดลุคเฉพาะตัว

โดยแอร์เมสเองก็ได้กล่าวถึงแรงบันดาลใจที่มาจากกลุ่มผู้หญิงสุดติสท์ในช่วง ทศวรรษ 1950 พวกเธอมีสมญาว่า “voyelles” ที่จับกลุ่มอยู่แถว Paris Rive Gauche ฝั่งที่อยู่ของศิลปิน พวกเธอมีความกล้าและไม่อยู่ในกรอบใดๆ แต่ละค่ำคืนพวกเธอจะเปลี่ยนลุคไปตามอารมณ์ส่วนลึกที่เธอต้องการแสดงให้เห็นถึงพลังที่ไม่อยู่ใต้ข้อจำกัดใดๆ พวกเธอมีความหลงใหลในรูปร่างที่งดงามของสตรี แต่ไม่ใช่ของเล่นทางเพศ และใช้การแต่งตัวเพื่อเสริมให้สิ่งที่งดงามนั้นดูโดดเด่น นี่จึงเป็นคอลเลกชั่นที่มีความ body concious มากที่สุดคอลเลกชั่นหนึ่งของแอร์เมส ซึ่งผ้าถักนั้นไม่ได้รัดแน่นแต่ก็ไม่ได้หลวมโคร่ง จะเป็นชุดพอดีตัวที่สัดส่วนของแต่ละคนจะทำให้ลุคของชุดนั้นเปลี่ยนไป แต่ถึงอย่างนั้น Vanhee-Cybulski  ก็ทราบดีว่าผู้หญิงแอร์เมสกลุ่มใหญ่นั้นไม่ต้องการความหวือหวามากจึงมีเสื้อโค้ตหนังกึ่งคลาสสิกและเดรสผ้าไหมพิมพ์ลายที่ตกแต่งด้วยจีบระบายอย่างงดงาม แต่เชื่อว่าสเว็ตเตอร์ถักเนื้อโปร่งบางจะท้าทายให้ทุกคนอยากลองสวมและอย่างที่บอกว่ามีชิ้นอื่นๆ ที่ให้เลือกมาสวมทับแล้วทำให้ดูสไตลิชและมั่นใจยิ่งขึ้น

อีกส่วนที่ท้าทายด้วยตัว Vanhee-Cybulski  ก็พูดเองว่าเธออยากจะยืดขาให้ดูยาวขึ้น ดังนั้นคอลเลกชั่นนี้จึงมีรองเท้าบูทสูงหัวตัดที่มีส้นเตี้ยมาก(ปกติถ้าอยากให้ขาดูยาวส้นรองเท้าควรจะสูง) แต่เธอใช้ถุงเท้ายาวที่สูงไปจนถึงครึ่งต้นขามาเป็นเส้นดึงสายตาและออกแบบให้ถุงเท้านั้นมีส่วนทึบและส่วนโปร่งเมื่อสวมกับบู๊ตยาวที่ทำจากหนังทำให้เกิดความต่างของผิวสัมผัสทำให้เหมือนการใส่ถุงเท้าซ้อนกันหลายๆ ชั้น ทำให้ถุงเท้าและบู้ตกลายเป็นชิ้นเดียวกันจึงดูช่วงขายาวขึ้น และยิ่งเก๋ด้วยกางเกงขาสั้นเกือบจะเป็นฮ็อตแพ้นท์(สั้นเสมอช่วงหว่างขา) ซึ่งแอร์เมสไม่ได้ไปไกลขนาดนั้น ถึงจะให้มีความเซ็กซี่แต่ก็จะไม่ไปถึงระดับเซ็กซี่ของดีไซน์ทั่วๆ ไป วัสดุที่พิเศษไม่ว่าจะเป็นเนื้อผ้าหรือการใช้หนังที่ฟอกนิ่มเหมือนผ้าทำให้เปี่ยมรสนิยม ไม่มีความอิหลักอิเหลื่อใดๆ และไม่จำเป็นต้องไปสุดทางด้านใดด้านหนึ่ง อย่างชุดสเว็ตเตอร์ถักนั้นมีความเป็นชุดเลียวตาร์ด(leotard)ที่นักบัลเล่ต์หรือแดนเซอร์นิยมสวม โดยมีระบายตรงคอทำให้ลดความเป็นช่วงบนแบบชุดว่ายน้ำลง ชุดแบบนี้จึงมีความสปอร์ตมากกว่าเซ็กซี่

นอกจากนี้การตกแต่งชุดด้วยระบายทั้งช่วงคอและช่วงอกยังทำให้ชุดมีวอลุ่มยิ่งขึ้นแน่นอนว่าเสริมความเป็นแฟมินีน โดยเฉพาะเบล๊าซ์ที่ทำจากหนังฟอกนิ่มจนเหมือนผ้าสีดำที่ตกแต่งส่วนอกกับคอเสื้อด้วยการตีเกล็ดขนาดใหญ่ ชายเสื้อด้านหน้าคว้านสูงเล็กน้อยให้ดูวับแวมยามเคลื่อนไหว ตกแต่งปลายแขนที่ยาวระข้อมือด้วยการตีเกล็ดและจับระบายเล็กๆ ซึ่งหนังต้องนิ่มและบางมากคล้ายผ้าถึงจะทำได้ เป็นความแฟมินีนในวัสดุที่มาสคิวลีนอย่างหนังสีดำ

โดยส่วนตกแต่งไม่ว่าจะเป็นคอเสื้อ ซิป หลายๆลุคจะมีเชือก(ทำจากผ้าหรือหนัง)เลียนแบบเชือกคล้องข้อมือที่ฝรั่งเศสเรียกว่า dragonne ตกแต่งอยู่ จะเอามาผูกเพื่อเปลี่ยนลุคของส่วนนั้นๆ ก็ได้ หรือจะปล่อยไว้เพราะนี่คือส่วนตกแต่ง นอกจากนี้สร้อยคอแบบ Collier de Chien ที่มีหมุดทรงพีระมิดประดับอยู่ซึ่งทางแอร์เมสได้ทำออกมาจนเป็นอีกหนึ่งดีไซน์ที่คนจดจำ แต่มาคราวนี้มาในรูปแบบส่วนตกแต่งของชุด และเป็นลายพิมม์บนผ้าไหมที่นำมาตัดเป็นชุดต่างๆ ซึ่งเดรสผ้าไหมพิมพ์ลายสร้อยคอนี้ถือว่าเป็นอีกความโดดเด่นของคอลเลกชั่นนี้และไม่ต้องอาศัยความมั่นใจในรูปร่างถึงจะสวมได้สวย เพราะเป็นเดรสที่มีโครงหลวมแต่มีทรง ตกแต่งด้วยการจับระบายตรงส่วนต่างๆ ที่มีเอกลักษณ์ไม่เป็นแบบเดิมๆ อย่างที่เราคุ้นชิน สวมแล้วทำให้ดูสง่างดงาม

       สำหรับโครงสีของคอลเลกชั่นนี้ก็จัดกลุ่มอย่างดงามสมเป็นสีของฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว สีดำให้เป็นตัวแทนของความเซ็กซี่แบบมีรสนิยม ขณะที่สีแดงน้ำตาลคือความหนักแน่นและท้าทาย ส่วนโทนสีฟ้าและสีเขียวคือความสดใส มีชีวิตชีวาและสื่อถึงความอิสระไร้กรอบและกฏเกณฑ์ใดๆ

       ไม่ว่าจะมีรายละเอียดดีไซน์เช่นใด แต่ภาพรวมของคอลเลกชั่นนี้ยังคงมรดกแห่งความหรูหราของแอร์เมสโดยเพิ่มเติมความสปอร์ตและเซ็กซี่เข้าไปเหมือนเติมแต่งปรุงรสให้เผ็ดร้อนพอเป็นกระสายแต่ไม่ใช่หรือไปบดบังรสชาติหลัก อย่างไรก็แล้วแต่คนที่ชื่นชอบในแอร์เมสก็ยังอยากเข้าไปอยู่ในโลกของแอร์เมสที่เปี่ยมไปด้วยความหรูหราที่เป็นเฮอริเทจอยู่ดี

Other Articles