Thursday, April 18, 2024

Devoting to Tweed. CHANEL Fall-Winter 2022/23 Ready-to-Wear collection

 “ไม่มีอะไรที่จะเซ็กซี่ไปกว่าการนำเอาชุดของคนที่คุณรักมาสวม” อาจจะเป็นคำพูดที่ วิร์จินี วิอาร์ด ไม่ได้ตั้งใจจะให้เป็นวรรคทองของสาวชาเนล แต่ทุกคนจะจดจำเมื่อกล่าวถึง CHANEL Fall-Winter 2022/23 Ready-to-Wear collection ที่เพิ่งเผยโฉมไปพร้อมทั้งเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ทั้งหมดของการรับรู้เกี่ยวกับชุดผ้าทวีด

เหมือนปริศนาของสฟิงซ์ที่ค่อยๆ เผยออกมาตั้งแต่ภาพยนตร์สั้นของ  Inez & Vinoodh ที่ทำเป็นทีเซอร์ออกมาก่อนโดยเป็นภูมิทัศน์ของแม่น้ำทวีด(Tweed river) ที่ครั้งหนึ่งกาเบรียล ชาเนล เคยมาเยือนพร้อมกับคนรักของเธอผู้ชายที่ร่ำรวยที่สุดในอังกฤษดยุคแห่งเวสมินสเตอร์ แม้จะมีตำนานยึดโยงมากมายเกี่ยวกับคนทั้งคู่(จะพูดเรื่องจริงไปทำไมในเมื่อมันน่าเบื่อ ไดอาน่า วรีแลนด์ มักจะกล่าวเมื่อถูกจี้ถามว่าเรื่องของเธออะไรจริงอะไรไม่จริง) แต่หนึ่งนั้นที่ไม่ใช่ตำนานแต่เป็นความจริงก็คือชาเนลหลงใหลเสื้อแจ็คเก็ตผ้าทวีดของดยุคแห่งเวสมินสเตอร์ แน่นอนว่าเธอต้องเคยนำมาสวมให้ความอบอุ่นเพราะเป็นสามัญกับการนำเอาเสื้อผ้าบุรุษมาสวมในโครงร่างเล็กบอบบางของเธอจึงกลายเป็นแจ็คเก็ตโอเวอร์ไซส์โดยไม่ตั้งใจ

ความชอบนี้ทำให้เธอนำเอาผ้าทวีดมาตัดเป็นแจ็คเก็ตสำหรับสุภาพสตรีรวมทั้งชุดกระโปรงสูทในทศวรรษที่ 1930 และก็กลับมาทำอีกในปลายยุค 1960 เมื่อเธอกลับมาเปิดห้องเสื้อชาเนลอีกครั้ง เอก็นำเสนอชุดนี้อีกครั้งแม้จะไปเห่อฮิตในปารีสแต่ทว่าบรรดาลูกค้าที่เป็นชาวอเมริกันกลับชอบเป็นอย่างมาก เพราะนี่คือรถยนต์ฟอร์ดโมเดลทีสำหรับสุภาพสตรีที่ไม่ได้เป็นมาดามหรือคุณนายแต่เป็นเจ้านายอีกด้วย เพราะหญิงอเมริกันยุคนั้นเริ่มเข้าไปมีบทบาทในฐานะผู้บริหารระดับสูง

       วิร์จีนี วิอาร์ด เก็บรายละเอียดภูมิทัศน์ของริมฝั่งสายน้ำทวีดมาไว้ในคอลเลกชั่น ถ้ามาดมัวแซลชาเนลมาทำคอลเลกชั่นนี้เธอก็จะเก็บเอาสีสันของใบเฟิร์น ดอกไม้ พฤกษาต่างๆ ริมน้ำทวีดมาเป็นสีของผ้าทวีดที่ทอขึ้นมาเป็นพิเศษ ดังที่ทราบว่าผ้าทวีดของชาเนลจะมีความหลากหลายของเนื้อผ้ารวมทั้งความหนาและบาง รวมทั้งลวดลายการใช้สีสันต่างๆ ในเนื้อผ้า นอกจากนี้สีของท้องฟ้าบริเวณนั้นที่แปรเปลี่ยนไปตามฤดูกาลยังเป็นแรงบันดาลใจเกี่ยวกับเฉดสีในคอลเลกชั่นอีกด้วย เราจึงเห็นโทนสีที่สวยแปลกหลายๆ เฉด ซึ่งภาพถ่ายของ ของ  Inez & Vinoodh ก็ได้บันทึกส่วนนี้ไว้ผ่านฟิลเตอร์สีต่างๆ เสมือนอีกหนึ่งคำตอบจากปริศนา

       และมาถึงก่อนโชว์ไม่กี่ชั่วโมงเมื่อวิดีโอสั้นผลงานของคนคู่นี้ก็ได้เผยออกมาโดยมีนางแบบ Vivienne Rohner ในผมซอยสั้นมาเต้นทวิสต์จังหวะฮิตของคนยุคซิกส์ตี้ส์ในเพลง Don’t Ever Change ของ The  Kinks โดยมีฉากหลังเป็นทิวทัศน์ของบริเวณแม่น้ำทวีดชายแดนสก็อตแลนด์ท่ามกลางหมอกหนาว ที่ไม่ได้สื่อถึงยุคสมัยที่กาเบรียล ชาเนล มาที่นี่โดยตรงแต่สื่อถึงยุคที่ชุดทวีดของชาเนลกลายเป็นชุดที่เปรี้ยวสุดของยุคโมเดิร์น

       มาถึงในกรองด์ปาเลซ์ สถานที่จัดแฟชั่นโชว์ครั้งนี้ซึ่งตกแต่งรันเวย์เป็นเส้นโค้งแบบแม่น้ำทวีดในภาพถ่ายของช่างภาพดูโอนั้น และผนังรอบด้านทำเป็นลายผ้าทวีดและมีตัวหนังสือ CHANEL ในลายผ้าทวีดสีต่างๆ ที่เป็นสีที่วิร์จินี เก็บมาจากภูมิทัศน์รายรอบแม่น้ำนั้น เปิดโชว์ด้วยชุดผ้าทวีดลายตารางขนาดใหญ่สีแดงบนพื้นหลังสีชมพูที่มีจุดสีต่างๆ ที่เกิดจากการทอในเนื้อผ้า ทรงของโค้ตตัวนี้เป็นโค้ตคลาสสิกแบบสุภาพบุรุษอังกฤษที่ชาเนลมีภาพสวมโค้ตแบบนี้แต่ความที่เธอตัวเล็กจึงเอาสายคาดเอวมารัดด้านนอกโค้ต โค้ตตัวเปิดโชว์ของคอลเลกชั่นนี้ก็เช่นกันโดยมีกระเป๋าปะด้านนอกขนาดใหญ่ที่เป็นเอกลักษณ์ของคันทรีโค้ตของอังกฤษ และที่แอบเก๋ก็คือสร้อยคอที่เป็นรูปหัวใจเล็กๆ หรือกระเป๋ารูปหัวใจไซส์ไมโครมินิของชาเนลนั่นเอง คงไม่ต้องบอกว่าสื่อถึงอะไรถ้าไม่ใช่ความรัก

       แล้วมาถึงมินิเดรสคอจีนตัดด้วยผ้าทวีดสีฟ้าอมเขียวไข่นกโรบินที่ทอเป็นลายตาราง สวมกับฮันเตอร์บู้ตทรงสูงถึงต้นขา คอลเลกชั่นนี้รองเท้าหลักๆ คือฮันเตอร์บู้ตที่มีความยาวของตัวบู๊ตระดับครึ่งน่องและสูงถึงต้นขาอย่างที่บอก นอกจากนี้ยังมีรองเท้าปลายแหลมส้นเตี้ย มินิเดรสนี้ยังสวมกับกางเกงเดนิมขาสั้นมากคือแทบจะไม่เลยชายเดรสออกมาจะเห็นตอนเดินเท่านั้นในอีกลุคหนึ่ง ส่วนแจ็คเก็ตผ้าทวีดยังมาในลุคทะมัดทแมงด้วยทรงหลวมและกระเป๋าปะด้านหน้าพร้อมฝาปิดสี่ใบเรียกว่าเอาโค้ตคลาสสิกมาต่อยอดแต่ก็ได้ลุคที่สตรองและสมาร์ท ส่วนใครอยากจะเห็นการต่อยอดโค้ตนั้นออกมาเป็นโค้ตแบบใหม่ของชาเนลก็มีในโค้ตตัวยาวสีชมพูชาเนลกับกระเป๋าปะพร้อมฝากระเป๋า 4 ใบเช่นเดียวกับแจ็คเก็ตที่ว่าแต่แขนของโค้ตเป็นสีน้ำตาลทองขลิบปลายแขนด้วยผ้าสีชมพูชาเนล เท่สุดๆ และยังมีการจับคู่แจ็คเก็ตผ้าทวีดสีชมพูชาเนลกับกางเกงขาสั้นเดนิมที่สั้นมากๆ (ชายแจ็คเก็ตคลุมได้) แต่ไม่เปลือยขาด้วยสวมถุงเท้าผ้าทวีดสูงถึงต้นขาจับคู่กับบู๊ตที่สั้นครึ่งน่อง ถุงเท้าสุงนี้เป็นอีกหนึ่งแอคเซสเซอรีที่ต้องมีของหนาวที่จะถึงนี้  

       ไม่เพียงผ้าทวีดแต่ยังมีหนังฟอกนิ่มแบบผ้ามาในรูปแบบกางเกงทรงหลวมจับคู่กับสเว็ตเตอร์สีชมพูชาเนลที่มีโลโก้ชาเนลตรงอกตกแต่งด้วยเข็มกลัดดอกคามิเลียสีต่างๆ  แน่นอนว่ามีแจ็คเก็ตผ้าทวีดทรงต่างๆ อีกมากรวมทั้งเฉดสีที่สวยจับใจอย่างสีม่วงที่จับคู่กับสีกรมท่าหรือสีชมพูอมม่วง คือเฉดสีในคอลเลกชั่นนี้สวยสุดใจและไม่ได้ใส่ยากไม่ว่าผิวโทนสีไหน แม้แต่สีดำก็ไม่ใช่ชุดผ้าทวีดสีดำแต่เป็นการทอเหลือบสีดำและเทาเกลี่ยไปจนขาวตกแต่งด้วยเข็มกลัดดอกไม้ใบไม้โทนสีต่างๆ ทำจากวัสดุหลากหลาย ต้องบอกว่าเครื่องประดับเด่นมาก คือเด่นมาหลายคอลเลกชั่นแล้ว ไม่ใช่ชิ้นเบ้งๆ เน้นความเป็นคอสตูมแบบก่อนๆ แต่ เป็นชิ้นเล้กๆ น่าถนุถนอมรวมทั้งสายโซ่ประดับต่างๆ ในส่วนของเข็มขัด คือโหมประโคมเครื่องประดับได้สนุก

       ก่อนจะถึงชุดราตรียาวมีชุดมินิเดรสผ้าทวีดไร้แขนคอคว้านลึกเหมาะจะสวมกับเครื่องประดับอย่างสร้อยหลายๆ เส้นแต่ผ้าทวีดของชุดนี้ทอสลับสีสวยมากและมีเท็กซ์เจอร์ที่ดูพิเศษเหมือนการขยายเส้นใยของผ้าทวีดขึ้นมา สวมกับถุงเท้ายาวถึงต้นขาและรองเท้าบู้ตสูงครึ่งน่อง แล้วก็มาถึงชุดแห่งซีซั่นนั่นก็คือชุดซีทรู(see through)ที่แบรนด์ไหนไม่มีคีย์หลักของซีซั่นนี้ถือว่าไม่ได้เข้าขบวน แม้ชุดแลลอดนี้จะสร้างความกังขาเสมอมาว่าใครจะกล้าใส่ แต่กในหลายสิบปีมานี้ก็เห็นแฟชั่นชุดแลลอดนี้กลับมาเนืองๆ และก็มีในงานพรมแดงต่างๆ ส่วนใครจะเซฟตัวเองแบบไหนก็แล้วแต่ ลุคซีทรูของชาเนลนี้ถือว่าท้าทายหรูหราและบอบบางเผยเห็นสิ่งที่ซ่อนอยู่แบบไม่รำไร ทว่านางแบบเธอพรีเซ้นต์เก่งเพราะก่อนเธอขยับเสื้อคลุมในมือมาสวมทับก่อนที่ใครต่อใครจะมาซูม เสื้อคลุมตัวผ่าอกตัวนี้มีความพลิ้วและสวยยามเคลื่อนไหวเผยให้เห็นเสื้อซีทรูด้านในในจังหวะที่สวย

       แต่ชุดยาวของคอลเลกชั่นนี้มีโครงชุดของยุคที่กาเบรียล ชาเนลไปเยือนสก็อตแลนด์แต่ตัดด้วยผ้าที่มีความพิเศษในลวดลายและสี อย่างสีดำก็มีผิวสัมผัสและความมันวาวที่เพ่งดูจะเห็นเป็นลายโลโก้ชาเนลเล็กๆ ในวงกลมสีดำเสมือนจุดในลายผ้า ทรงชุดก็สวยคลาสสิกสวมได้ตลอดเก๋ตรงกระเป๋าหัวใจใบจิ๋วไซส์ไมโครที่มีสายโซ่คล้องสะพายขวางลำตัว โดยชุดราตรียาวจะไม่ฟูฟ่องแต่อยู่ในทรงคลาสสิกของปลายยุคอาร์ตเดโคโดยนำมาปรับสัดส่วนให้ทรงชุดดูโมเดิร์นตลอดกาล โดยปิดท้ายด้วยชุดราตรีผ้าลูกไม้แบบแลลอดที่สวยทุกชุด โดยเฉพาะชุดฟินาเล่ที่เลอค่าสมกับเป็นชุดปิดท้ายจริงๆ เป็นชุดลูกไม้สีดำที่แลลอดได้แบบรำไรมีรายละเอียดเป็นโบตรงคอเสื้อที่ผ่าลึกจนเกือบถึงกลางลำตัวประดับด้วยกระดุมชาเนลโดยผ้าส่วนสะโพกจะมีความทึบให้ดูเผยรูปร่างแบบมีศิลป์ แต่ลายลูกไม้ที่ทอนั้นสวยงามจริงๆ เป็นอีกหนึ่งในชุดเด่นที่ไม่ใช่ใครๆ จะใส่ได้ แต่ถ้าได้ใส่แล้วนี่จะเป็นอีกหนึ่งชุดไอคอนของสาวชาเนล

       เป็นอีกหนึ่งคอลเลกชั่นของชาเนลที่แสดงให้เห็นถึงความสามารถของวิร์จินี วิอาร์ด อย่างไม่มีข้อกังขาใดๆ อีกต่อไปสำหรับ การตีความผู้หญิงชาเนลของเธอไม่ได้มีความซับซ้อนแต่กลับมีปริศนาให้น่าค้นหา ทุกชิ้นของสิ่งที่เธอสร้างสรรค์ให้ชาเนลคือคำตอบที่มอบให้ผู้หญิงทุกๆ คนที่ได้เข้ามาอยู่ในโลกของชาเนล

Other Articles