Friday, April 19, 2024

สนุกสนาน เปลี่ยนแปลง แต่คงความอลังการยิ่งใหญ่สมกับเป็น COMME des GARCONS

ตื่นตาอลังการสมกับ COMME des GARCONS SS 2022 ในเสื้อผ้า Ready To Wear รันเวย์ส่งตรงจากโตเกียว โดยเรย์ คาวาคูโบะ เมื่อนางแบบได้ก้าวออกมาก็สร้างความฮือฮาและประหลาดใจเมื่อเราได้เห็นแม้ว่าโครงร่างชุดจะยิ่งใหญ่ด้วยเทคนิคที่ซับซ้อนโดดเด่นตามสไตล์ของแบรนด์ แต่ครั้งนี้เรากลับสัมผัสได้มากกว่านั้นผ่านดีเทลและเทคนิคอีกขั้นเสมือนการหลุดพ้นสิ่งต่างๆทางด้านจิตใจและรูปแบบแฟชั่นที่ก่อนหน้านี้ปิดกั้นสิ่งใหม่แต่ครั้งนี้แม้จะปิดกั้นแต่เรากลับเห็นการเปลี่ยนแปลงบางอย่างได้อย่างชัดเจนในสิ่งใหม่ๆ

คอลเลกชั่นนี้เธอใช้ชื่อธีมว่า MY PRESENT STATE OF MIND RATHER THAN A THEME โดยเรย์  คาวาคูโบะ ได้สรุปเป็นข้อสั้น ๆ ไว้ว่า สิ่งที่เราไม่ต้องการในวันนี้ คือการผลิตผ้าที่มีรายละเอียดยุ่งยาก การใช้สีที่ซับซ้อน  ลวดลายที่กำหนดรูปร่างชัดเจน  รายละเอียดที่เน้นเสื้อผ้า  ความตั้งใจที่จะทำเสื้อผ้า เพราะสิ่งที่เหลือหลังจากตัดสิ่งเหล่านี้ออกไปนั้น  คือความที่แข็งแกร่งที่สุด ที่เธอได้เปรียบไว้ว่า

            “เหมือนก้อนกรวดธรรมดาๆที่คุณเก็บได้หลังจากที่หินก้อนหนึ่งถูกน้ำชะล้างและพัดซัดพาไปตามแม่น้ำ”

เสื้อผ้าคอลเลกชั่นนี้ราวกับเป็นงานประติมากรรมเคลื่อนที่ได้ขนาดใหญ่ แต่ถ้าหากสังเกตุดีๆคุณจะพบโครงร่างชุดที่ลดท่อนลงเป็นชุดกระโปรงแต่ก็เสมือนเสื้อผ้าในรูปแบบนามธรรมที่เหนือจินตนาการในรูป3 มิติ แบบที่ไม่สมมาตร ผ้าที่ใช้สร้างสรรค์งานแต่ละชุดมีความแตกต่างทั้งเรื่องน้ำหนักและที่โดดเด่นคงหนีไม่พ้นลวดลาย ไม่ว่าจะเป็นทั้งลายดอกไม้ ใบไม้ โบว์  เส้นกราฟฟิก  และทุกลายมีขนาดใหญ่ตามโครงชุดอีกด้วย เหมือนตั้งใจประกาศให้รู้ว่าฉันเล่นกับลวดลายเหล่านี้อยู่นะ ล่ะนี้แหละคือคอลเลกชั่นใหม่ของฉัน

เหล่าบรรดาลวดลายดอกไม้ หรือลายโบว์ จะถูกแต่งแต้มด้วยสีสันฉูดฉาดสะดุดตาด้วยเฉดสีนีออนทำให้ดูสนุกสนานยิ่งขึ้นเมื่อมาร่วมกับโครงร่างชุดที่ใหญ่อลังการแถมยังมีกิมมิคในการเล่นสีสันเพิ่มขึ้นมานอกจาการใช้สีดำเป็นโทนหลัก คุณจะได้เห็นการตัดสลับสีอย่างสีดำบนพื้นขาว โบว์สีเขียวนีออน โบว์สีชมพูช็อกกิ้งพิงค์บนพื้นดำ ลายใบไม้สีเขียวบนพื้นดำ ยิ่งทำให้คอลเลกชั่นนี้ลงตัวสมกับเป็น COMME des GARCONS

เสริมความเป็นมิติด้วยการปักลายดอกไม้สีดำลงบนผ้าบ้าง ไปจนถึงการถุงขยะสีดำนำมารังสรรค์ทำเป็นดอกไม้และโบว์ มาตกแต่งลงบนชุดจะทำให้คุณเห็นดีเทลที่นูนอันแปลกใหม่ บางชุดก็มีการต่อผ้าด้วยลายต่างๆตัดกันไปมาเหมือนตัดสี เช่นข้างบนชุดนี้เป็นลายโบว์นะ แต่ดูด้านล่างสิเป็นรูปวงกลมนะ

เมื่อชุดพร้อมที่ออกสู่สาธารณะบนรันเวย์ขาดไม่ได้คือการสไตลิ่งให้ครบองศ์ประกอบเพราะทุกชุดสะดุดตาไปหมดด้วยเหล่านางแบบที่สวมวิกพลาสติกทับลงผมจริงที่อีกชั้นทำให้ดูเป็นมิติเสมือนกับชุดและให้ความสดใสในเวลาเดียวกันแบบหลุดออกมาจากโลกการ์ตูนเด็กผู้หญิงของ Gary Card นั้นเอง

แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงและจะเห็นได้ว่าทำงานออกแบบหลายอย่างซับซ้อนมีลูกเล่นด้านการผสานสีและลวดลายเข้าด้วยกันแต่สิ่งหนึ่งที่ไม่เปลี่ยนไปเลยคือ ความล้ำหน้าของเสื้อผ้ากอมม์ เดส์ การซงส์ ภายใต้การนำของ เรย์  คาวาคูโบะ ยังคงเป็นเอกลักษณ์สมการรอคอยในแต่ละซีซั่นและคอลเลกชั่นจริงๆ

คุณสามารถพบกับ COMME des GARCONS SS 2022 Ready to Wear Collection ไม่ต้องบินไปไกลถึงญี่ปุ่นได้ออกแบบโดยเรย์  คาวาคูโบะ ที่ COMME des GARCONS สาขาเกษรวิลเลจนะคะ

Other Articles