Friday, March 29, 2024

Marine Torpilleur ผลงานใหม่ 7 รุ่นฉลองครบรอบ 175 ปี Ulysse Nardin

เมื่อพูดถึง chronometer นั่นหมายถึงนาฬิกาที่มีความเที่ยงตรงแม่นยำสูง (chronometry) ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ในสมัยอดีตที่เทคโนโลยียังไม่ก้าวหน้า ไม่มีสัญญาณจากดาวเทียมหรือจีพีเอส และมนุษย์ยังคงใช้เรือเป็นหลักในการเดินทางข้ามทะเลและมหาสมุทร จึงต้องอาศัยนาฬิกาที่มีความแม่นยำสูงเพื่อเช็คพิกัดและทิศทาง ความคลาดเคลื่อนแม้เพียงไม่กี่วินาทีอาจหมายถึงการออกนอกเส้นทางไปหลายไมล์ นาฬิกาที่ทุกเรือต้องมีเป็นที่รู้จักกันในชื่อ marine chronometer 

แม้ว่า จอห์น แฮริสัน จะเป็นผู้ประดิษฐ์ marine chronometer ขึ้นเป็นคนแรกในปี 1735 แต่แบรนด์หนึ่งที่มีชื่อเสียงจากการสร้างสรรค์นาฬิกาชนิดนี้ก็คือ Ulysse Nardin (ยูลิส นาร์แด็ง) ซึ่งมีประวัติศาสตร์เชื่อมโยงกับโลกของทะเลมานานตั้งแต่ปี 1846 นาฬิกาชนิดนี้มีขนาดค่อนข้างใหญ่ มักเก็บอยู่ในกล่องไม้ บางรุ่นยึดด้วยแกนเพื่อให้นาฬิการักษาระดับระนาบกับผิวโลกได้ตลอดเวลาไม่ว่าเรือจะโคลงเคลงขนาดไหน กลไกต้องเชื่อถือได้โดยไม่ต้องการการซ่อมบำรุงใดๆ ในรอบหลายปี

มรดกสำคัญนั้นกลายเป็นดีเอ็นสำคัญของ Ulysse Nardin ในยุคปัจจุบัน ดังจะเห็นได้จากคอลเลกชั่นร่วมสมัย Marine Chronometer โดยล่าสุด ในโอกาสที่แบรนด์มีอายุครบ 175 ปี จึงได้นำผลงานรุ่น Marine Torpilleur ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในปี 2017 มาตีความใหม่รวมทั้งหมด 7 รุ่น โดยมีกลไกใหม่สองรุ่น รวมทั้งมีรุ่นคอมพลิเคชั่นอย่างโครโนกราฟ ทูร์บิญง และมูนเฟส รวมทั้งหน้าปัดลงยาอันประณีตละเอียดอ่อน 

Marine Torpilleur ซึ่งได้ชื่อตามเรือเล็กที่แล่นฉิวในยุคนั้น คือนาฬิกาของนักสำรวจยุคใหม่หรือผู้ที่มีใจรักการผจญภัย ขอบข้างตัวเรือนของทุกรุ่นเซาะร่อง ภายในกลไกใช้ Silicium escapement และบาลานซ์ สปริง แต่ละรุ่นคงดีไซน์โค้ดของแบรนด์ ทั้งเฉดสี หรือในรุ่นที่ใช้การลงยาซึ่งเป็นอีกหนึ่งซิกเนเจอร์ของแบรนด์  นอกจากสายรัดข้อมือหนังจระเข้แล้ว ยังเข้ากับสาย R-strap วึ่งทำจากวัสดุรีไซเคิลอย่างแหที่เป็นขยะในทะเล ตัวเรือนมีทั้งขนาด 42 และ 44 มม. (แล้วแต่รุ่น) ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่ชอบนาฬิกาโอเวอร์ไซส์ 

  • Torpilleur Enamel Blue

Other Articles