Saturday, April 20, 2024

Sara Shakeel ศิลปินผู้เปลี่ยนโลกธรรมดาให้เปล่งประกายระยิบระยับ

คุณอาจจะไม่เคยได้ยินชื่อ Sara Shakeel มาก่อน แต่เชื่อว่าคุณจะต้องร้องอ๋อแน่ๆ เมื่อรู้ว่าเธอคือศิลปินที่สร้างสรรค์ ภาพล้างมือที่อ่างน้ำแต่งแต้มด้วยคริสตัล ที่แชร์กันว่อนเต็มโซเชียลตั้งแต่โควิดระบาดใหม่ๆ เมื่อปีที่แล้ว เธอเคยโพสต์ไว้ในอินสตามแกรมว่า “ฉันมีความสุขมากจริงๆ ที่ได้เห็นว่างานศิลปะง่ายๆ ชิ้นนี้ช่วยส่งพลังบวกให้กับชีวิตคน โดยเฉพาะในช่วงชีวิตที่ยากลำบาก” 

ศิลปินหญิงชาวปากีสถานผู้นี้ขึ้นชื่อเรื่องใช้กลิตเตอร์และคริสตัลสวารอฟสกี้สร้างสรรค์งานศิลป์คอลลาจแบบดิจิตัล รวมทั้งอ็อบเจ็กต์สามมิติอื่นๆ  และทัศนคติของเธอก็ระยิบระยับเหมือนงานอาร์ตของเธอนั่นแหละ

จากทันตแพทย์มาเป็นศิลปิน อยากรู้ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร 

“ฉันกำลังจะได้เป็นหมอฟัน แต่ก็สอบไฟนอลไม่ผ่านสักที  แล้วก็เลยจับพลัดจับผลูกลายมาเป็นศิลปินคอลลาจ ที่เชี่ยวชาญเรื่องคริสตัลซึ่งฉันก็ไม่เคยคิดว่าจะเป็นไปได้มาก่อน ตอนนี้ฉันมีบริษัทของตัวเองและผลิตงานศิลปะให้กับโลกใบนี้… มันเริ่มจากที่บ้าน ด้วยโทรศัทพ์ของฉัน เพราะตอนนั้นแล็บท็อปพังก่อนผลสอบจะออก ฉันรู้ว่าคอลลาจคือการนำภาพต่างๆมาผสมผสานเข้าด้วยกันเพื่อสร้างเรื่องราวใหม่ ฉันก็ทำมาเรื่อยๆ แล้วก็โพสต์ลงอินสตาแกรม ไม่คิดว่าโลกศิลปะจะให้การตอบรับดีขนาดนี้” 

สำหรับคุณแล้ว ความคิดสร้างสรรค์หมายถึงอะไร

“ฉันเคยได้ยินคำกล่าวว่า ‘ความคิดสร้างสรรค์คือความฉลาดในการทำสิ่งที่สนุก’ ซึ่งฉันว่าจริงมากเลยล่ะค่ะ”

พูดถึงเรื่องสไตล์ ทำไมคุณถึงตกหลุมรักประกายระยิบระยับ 

“คริสตัลสวารอฟสกี้เป็นแบรนด์ที่ฉันรู้จักมานานมาแล้ว คุณย่าฉันสะสมทั้งจิวเวลรี่และคริสตัลเจียระไน แสงที่สะท้อนและกระจายออกมาทำให้ฉันสนใจ มันอยู่ในความทรงจำมาตั้งแต่เด็ก แล้วก็อาจจะโดยไม่รู้ตัว จากการทำงานอาร์ตไปเรื่อยๆ ก็ทำให้ฉันได้พบแพทเทิร์นคริสตัลและผสมผสานมันเข้ากับข้าวของธรรมดา หลังจากนั้น มันก็กลายเป็นรูปแบบและวิธีการเล่าเรื่องของฉัน”

สตูดิโอของคุณเป็นแบบไหน

“เขินจังที่ต้องเล่า แต่บ้านคือสตูดิโอของฉันค่ะ ตอนนี้ฉันแต่งงานและพยายามจดการกับความรกต่างๆ และก็เตรียมให้เป็นสตูดิโอ ตอนแรกที่ฉันเป็นศิลปินดิจิตัล มันไม่ขยะหรือความรกใดๆ เพราะฉันใช้แค่แล็ปท็อปกับแพดวาดภาพ แต่พอมาทำงานศิลปะที่จับต้องได้ มันเลยรกไม่ไหว แต่ก็ไม่ใช่ความผิดฉัน เพราะเวลาเกิดแรงบันดาลใจ ฉันจะทำทันที ไม่สนใจว่าตัวเองอยู่ที่ไหน” 

คุณสามารถหาเลี้ยงชีพด้วยการเป็นศิลปินได้ไหม

“ได้ค่ะ คือฉันมีบริษัท และบริษัทฉันก็ได้รับรางวัล Webby Award ในสาขาศิลปะวัฒนธรรม” 

มีอะไรเป็นแรงบันดาลใจบ้าง

“พระเจ้าค่ะ ทุกครั้งที่ฉันมองเห็นอะไรก็ตาม จะเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างหรือพระเจ้าสร้างก็ดี ฉันรู้สึกชื่นชมในมันสมองและพระผู้สร้างที่ช่วยประทานให้เรามีความเข้มแข็งในการทำอะไรก็ตามที่เราตั้งใจทำ เมื่อไหร่ที่หมดแรงบันดาลใจ ฉันก็จะนึกภาพพระองค์ค่ะ”

อยากบอกอะไรกับผู้อ่านบ้าง

“อยากให้คิดบวก เบื่อมั่นในตัวเอง เชื่อว่าเราเกิดมาเพื่อมีความสุขมากกว่าจะเป็นคนสำคัญหรือมีชื่อเสียง คนที่มีความสุขกับตัวเองและงานที่ทำจะเป็นผู้ที่ช่วยเปลี่ยนแปลงบุคคลที่อยู่รายล้อมค่ะ” 

Source: L’Officiel Arabia

Other Articles