Thursday, April 18, 2024

สวยอย่างรู้จักเลือก! พูดคุยกับคุณหมอขนมจาก Roselin Wellness Center รับข้อมูลให้คุณได้สวยอย่างมั่นใจ

ปัจจุบันหลายคนเริ่มหันมาดูแลตัวเองให้ดูดีมากยิ่งขึ้น ด้วยวิธีการต่าง ๆ มากมาย ทั้งสกินแคร์บำรุงผิว การรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ไปจนถึงการเข้าคลินิกดูแลผิวพรรณและความงาม แต่บางส่วนกลับต้องผิดหวังกับผลิตภัณฑ์หรือคลินิกที่ไม่ได้มาตรฐาน วันนี้ ‘พญ. ภัทรชนน อัศววรฤทธิ์’ หรือ คุณหมอขนม จาก Roselin Wellness Center แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง มากด้วยประสบการณ์การปรับรูปหน้าด้วยการฉีดฟิลเลอร์และโบทูลินั่ม ท็อกซิน จะมาเล่าถึงการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีกับความงามที่ดี ปลอดภัย ได้ประสิทธิภาพ เพื่อให้ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นนั้นไร้ที่ติ 

จากไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปของคนในปัจจุบันคุณหมอเห็นว่ามีผลกระทบต่อมุมมองความงามอย่างไรบ้าง?

คุณหมอขนม : ไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปของผู้คนในปัจจุบันส่งผลกระทบต่อสภาพผิวหนัง และรูปลักษณ์อย่างมาก กล่าวได้เลยว่ายุคนี้เป็นยุคที่เทคโนโลยีก้าวหน้าเป็นอย่างมาก และเปลี่ยนแปลงไวมาก เราจะเห็นได้จากแอพพลิเคชั่นยอดฮิต อย่าง Facebook, YouTube, Instagram และ Tiktok หรืออื่นๆ หลายคนทั่วทุกมุมโลกหันมาสนใจการสร้างหรือผลิตคอนเทนท์ที่น่าสนใจและทันสมัย เช่น การเป็นบิวตี้บล็อกเกอร์  ไอดอล หรือผู้นำแฟชั่น พวกเขาเหล่านี้ทำให้คนทั่วโลกสามารถเห็นได้ง่ายขึ้น และเห็นได้ชัดว่าสิ่งที่พวกเขาเหล่านั้นมี ก็คือ ความสวย ความมั่นใจ การมีเอกลักษณ์ เพื่อที่จะได้เผยแพร่ออกสู่โลกออนไลน์ ดังนั้นเรื่องผิวพรรณ รูปลักษณ์ภายนอก จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ทุกคนให้ความสนใจ

สำหรับคุณหมอแล้วเทรนด์ความงามที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบันมีแนวโน้มอย่างไรบ้าง?

คุณหมอขนม : สำหรับหมอ หมอว่าอิทธิพลของเทรนด์ความงามในปัจจุบันนั้นมาจากโซเชียล มีเดียเป็นส่วนใหญ่ค่ะ แน่นอนว่ามันคือความสวยที่ดูเป๊ะ แต่ความแตกต่างจากสมัยก่อนนั้น คือทุกคนต้องการความสวยที่เป็นเอกลักษณ์ค่ะ อยากเป็นตัวเองที่สวยขึ้น ไม่ได้อยากสวยตามคนนั้นคนนี้เท่าแต่ก่อนแล้ว และในขณะที่อุตสาหกรรมความงามก็ได้รับความนิยมมากขึ้น กลับมีสิ่งหนึ่งที่หมอคิดว่าไม่ได้เติบโตไปพร้อมกับตลาดธุรกิจนี้ก็คือ ‘ความเข้าใจของผู้บริโภค’

หมอขอยกตัวอย่าง ตามข่าวที่พบบ่อย คือ การทำศัลยกรรมหรือหัตถการเสริมความงาม ในคลินิกหรือสถานพยาบาลที่ไม่ได้ผ่านมาตรฐานรับรองความปลอดภัย ทำให้ผู้บริโภคหลายคนกลายเป็นเหยื่อการตลาดเหล่านี้ได้ หรือ ผู้บริโภคไม่ได้รับการฉีดโบตามหลักการเตรียมยาที่ถูกต้อง เลือกใช้ยาที่ไม่ได้คุณภาพ หรือมีความบริสุทธิ์สูง (zero impurities) ที่ไม่ผ่านเทคโนโลยีการสกัดที่ดี อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ร่างกายเกิดการกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ง่าย เมื่อรับเข้าไประยะยาว จะเกิดอาการดื้อโบได้ค่ะ เมื่อฉีดรักษาครั้งถัดไปก็จะไม่เห็นผลลัพธ์

หมอมองว่า เทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทในปัจจุบัน ทำให้การทำศัลยกรรมความงามบนใบหน้า ได้ถูกเปลี่ยนไปจากเดิมมาก เพราะเมื่อก่อนหลายคนที่ต้องการทำศัลยกรรมก็ต้องทำแบบหลบ ๆ ซ่อน ๆ เหตุผลเพียงไม่อยากให้ผู้อื่นรับรู้ แต่ปัจจุบันโลกสมัยใหม่นั้นเปิดกว้าง ผู้คนให้การยอมรับมากขึ้น พร้อมทั้งมีเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยในเรื่องการศัลยกรรมความงาม ทำให้ไม่ต้องมีพักฟื้นเป็นเวลานานเหมือนจากเดิม  หมอขอยกตัวอย่าง เช่น เมื่อก่อนอยากไปทำหน้าที่หย่อนคล้อยให้ดีขึ้น ต้องทำการผ่าตัดอย่างเดียว เห็นแผลผ่าตัดหรืออาการบวมชัดเจน แต่ปัจจุบันนี้มีนวัตกรรมใหม่ ๆ เกิดขึ้นและก้าวหน้าไปอย่างมาก หากอยากยกกระชับใบหน้าด้วย อัลเทอร่า(Ultratherapy) ก็สามารถทำได้ง่าย สะดวก ระยะการพักฟื้นสั้นลง คนอื่นไม่เห็นบาดแผล และเข้าสู่สังคมได้ตามปกติ

แล้วมีวิธีไหนบ้างที่คุณหมออยากจะแนะนำในการดูแลผิวเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ในปัจจุบัน?

คุณหมอขนม : เพื่อให้เข้ากับความต้องการของหลายๆ คนในปัจจุบันที่ต้องการสวยอย่างรวดเร็วแต่ไม่เจ็บตัวเยอะ เกิดความเปลี่ยนแปลงแต่ไม่เปลี่ยนไป หมอขอแนะนำการรักษาด้วยการฉีดสารลดริ้วรอย อย่างโบทูไลนุ่ม ท็อกซิน และสารเติมเต็มฟิลเลอร์ค่ะ 

มีปัจจัยอะไรบ้างที่คุณหมอใช้ในการวิเคราะห์ใบหน้าเพื่อปรับเปลี่ยนรูปหน้าหรือปรับปัญหาผิวของแต่ละคนที่เข้ามาปรึกษา?

คุณหมอขนม : หมอจะคุยกับคนไข้ก่อน ว่าปัญหาที่คนไข้พบหรือความต้องการของคนไข้มีตรงจุดไหนบ้าง แล้วจึงดูสัดส่วนว่าจะแก้ไขหรือเสริมเพิ่มเติมตรงไหนได้บ้าง ที่ต้องคุยกันก่อนเพราะว่าโครงหน้าและผิวของแต่ละคนไม่เหมือนกัน การปรับรูปหน้าและผิวจึงแตกต่างกันไปในแต่ละเคสค่ะ รวมถึงหมอจะมีการใช้เทคโนโลยีในการช่วยวินิจฉัยเพื่อให้ผู้เข้ารับการรักษาเห็นภาพก่อนและหลังทำการรักษา เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ตรงตามความต้องการผู้รับบริการมากที่สุด 

ในฐานะที่เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในการฉีดฟิลเลอร์และโบมานานคุณหมอมีวิธีในการเลือกผลิตภัณฑ์ที่จะมาใช้อย่างไรบ้าง?

คุณหมอขนม : สำหรับหมอแล้ว จากประสบการณ์ที่ผ่านมาหลายปี หมอก็จะเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีมาตรฐานจากทั่วโลกค่ะ ต้องตรวจสอบให้ดีก่อนว่าผลิตภัณฑ์ที่จะมาใช้กับคนไข้ของเรามีมาตรฐานที่น่าเชื่อถือหรือไม่ เพราะเราก็อยากจะให้ผู้รับบริการได้รับในสิ่งที่ดีที่สุดเท่านั้น อย่างเช่น ผลิตภัณฑ์ของบริษัท Merz ที่มาจากประเทศชั้นนำด้านเทคโนโลยี โบจากเยอรมนี และฟิลเลอร์จากสวิสเซอร์แลนด์ เป็นต้นค่ะ

การฉีดโบมีประโยชน์ในเรื่องความงามอย่างไรบ้าง ?

คุณหมอขนม : สำหรับการฉีดโบสามารถได้ประโยชน์การรักษาหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการลดเลือนริ้วรอย การปรับรูปหน้าให้มีขนาดที่เล็กลงโดยลดขนาดกล้ามเนื้อขากรรไกร นำมากระชับรูขุมขน ทำให้ผิวยกกระชับขึ้น รวมไปถึงการรักษาเพื่อลดเหงื่อ การผ่อนคลายภาวะกล้ามเนื้อตึงจาก Office syndrome และสามารถนำมาใช้ในการทำ Body contouring ได้ด้วย โดยการรักษา หมอจะพิจารณาตามลักษณะกล้ามเนื้อของแต่ละบุคคลในการตัดสินใจว่าจะต้องฉีดตรงส่วนไหนบ้าง และเราจะแนะนำให้คนไข้เข้ารับการฉีดในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้ร่างกายเกิดอาการต่อต้าน และเกิดอาการ ‘ดื้อโบ’ 

อาการที่ร่างกายดื้อโบมีความน่ากลัวมากน้อยแค่ไหนและจะระวังอย่างไรไม่ให้เกิดภาวะนี้?

คุณหมอขนม : โบก็เป็นสารที่สกัดจากสิ่งมีชีวิต มีผลในเรื่องการคลายกล้ามเนื้อที่เราใช้ขยับหน้า แสดงสีหน้า ทำให้ริ้วรอยลดเลือนได้ ซึ่งถ้าให้พูดง่ายๆ เมื่อร่างกายรับสารที่ไม่ได้มีอยู่แล้วในร่างกาย ยิ่งในปริมาณที่มากและบ่อยครั้ง ก็จะเกิดการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันให้เกิดการต่อต้านและจดจำ ทำให้การฉีดในครั้งถัดๆ ไปไม่เห็นผลค่ะ โดยสาเหตุอาจจะเกิดจากคนไข้ได้รับโบที่ไม่บริสุทธิ์แท้จริง มีสิ่งเจือปนประเภทโปรตีนโมเลกุลใหญ่ หรือมีวิธีการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐาน วิธีที่ดีที่สุดคือ ควรฉีดแล้วเว้นประมาณ 3 – 4 เดือนเป็นอย่างน้อย แล้วจึงค่อยมาฉีดเพิ่มเติม หรือถ้าใครเกิดอาการดื้อโบแล้ว ยังไม่มีทางรักษา หมอก็จะแนะนำให้เว้นระยะห่างการฉีดนานขึ้น ซึ่งก็จะเป็นการเสียโอกาสในเรื่องความงามของคนไข้ ที่หมอไม่อยากให้เกิดขึ้นเลยค่ะ 

เราเคยได้ยินคำว่าโบบริสุทธิ์ 0% Impurities มันคือโบแบบไหน? และมีข้อดีอย่างไรบ้าง?

คุณหมอขนม : สำหรับ ‘โบบริสุทธิ์ 0% Impurities’ หรือ zero impurities เป็นจริงตามชื่อเลย คือ โบที่บริสุทธิ์ สิ่งเจือปนเป็นศูนย์ ปราศจากสิ่งเจือปน เช่น โปรตีนเชิงซ้อน ที่เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ร่างกายเกิดการกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ง่าย เมื่อได้รับเข้าไป จึงเกิดอาการดื้อโบได้ง่ายขึ้น และทำให้การรักษาด้วยโบได้ผลลัพธ์น้อยลง หรือไม่ได้เลยค่ะ การเลือกใช้โบบริสุทธิ์ที่ไร้สิ่งเจือปน เช่น โปรตีนเชิงซ้อนนั้น จะช่วยให้คนไข้ได้รับผลลัพธ์ที่ต้องการอย่างเต็มประสิทธิภาพและยังไม่ทำให้เกิดความกังวลใจในระยะยาวอีกด้วยค่ะ

ได้ยินว่าคุณหมอชื่นชอบโบตัวนี้และมีโอกาสได้พบกับนักแสดงระดับฮอลลีวู้ดที่เป็นตัวแทนระดับโลกของ Merz Aesthetics ด้วยช่วยเล่าให้ฟังหน่อยค่ะ 

คุณหมอขนม : ใช่ค่ะ หมอได้รับโอกาส เป็น 1 ใน 2 แพทย์ไทย ที่ได้รับเชิญให้พบกับ Gwyneth Paltrow ผ่านการถ่ายทอดงานแถลงข่าวแบบออนไลน์ ส่งตรงมาจากลอส แอนเจลิส สหรัฐอเมริกาเลยค่ะ ซึ่ง กวินเน็ธ เป็นนักแสดงระดับโลกที่หมอชื่นชอบมานาน คนส่วนใหญ่จะทราบดีว่า ส่วนตัวเค้าเป็นคนที่ช่างเลือก และชอบแนะนำเคล็ดลับการดูแลตัวเองดีๆ ให้กับแฟนๆ และสาวๆ ทั่วโลกมาตลอด ซึ่งกับโบเยอรมันของเมิร์ซ ก่อนที่เค้าจะมาเป็น Global Brand Ambassador กวินเน็ธก็เป็นผู้ใช้จริงนะคะ โดยแพทย์ที่ดูแลเรื่องความงามที่อเมริกาเป็นคนแนะนำการรักษา นอกจากนั้น เค้าก็ยังเล่าให้ฟังด้วยว่าตัวเค้าเองประทับใจกับผลลัพธ์มากๆ ยิ่งในเรื่องความบริสุทธิ์ ความเป็นธรรมชาติ ทำให้เค้าดูดีสมกับวัยค่ะ

การฉีดฟิลเลอร์ช่วยส่งผลดีต่อผิวได้อย่างไรบ้าง? และฟิลเลอร์ที่กำลังนิยมตอนนี้คือแบบไหน?

คุณหมอขนม : ตามชื่อเลยค่ะ ฟิลเลอร์ (Filler) ก็จะเป็นการฉีดสารเติมเต็ม กลุ่มไฮยารูลอนิก แอซิด เข้าสู่ใต้ชั้นผิว ให้ผิวฟูอิ่มขึ้น ส่งผลองค์รวมให้ผิวดูอ่อนเยาว์ขึ้น สามารถทำการฉีดสารเติมเต็มนี้ได้ทุกจุดของใบหน้า หรือ แม้กระทั่งผิว นอกเหนือจากใบหน้าก็สามารถทำการฉีดฟิลเลอร์ได้เช่นกัน ถ้าหากแพทย์ที่มีประสบการณ์ความชำนาญ การฉีดฟิลเลอร์สามารถส่งผลในเรื่องของการยกกระชับใบหน้า ทำให้ช่วยแก้ปัญหาความหย่อนคล้อยได้ด้วยในคราวเดียวกัน 

ถ้าถามถึงความนิยม โดยปกติผู้รับบริการมักจะขอรับการรักษาด้วยการฉีดฟิลเลอร์ บริเวณใต้ดวงตาค่ะ เพราะช่วยให้ผิวหน้าดูหย่อนคล้อยน้อยลง และใบหน้าดูสดชื่นมากยิ่งขึ้น ประสบการณ์และความชำนาญของแพทย์ มีผลกับการให้การรักษาด้วยฟิลเลอร์ เพราะการเลือกใช้ฟิลเลอร์รุ่นต่างๆให้เหมาะสม วางยาให้ถูกตำแหน่งชั้นผิว ส่งผลให้มีความเรียบเนียน เนื้อฟิลเลอร์กลืนกับผิว ไม่เป็นก้อน และดูเป็นธรรมชาติค่ะ

ผู้รับบริการรายใหม่หลายท่าน มักจะกังวลในเรื่องของการไหลหรือเปลี่ยนตำแหน่งของฟิลเลอร์ ตามข่าวที่เราอาจเห็นกันบ้าง แต่โดยทั่วไปนั้น ถ้าทำการฉีดรักษาถูกต้อง ถูกชั้นผิว ภายใต้ผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้องและได้มาตรฐาน จะไม่เกิดการไหลหรือเปลี่ยนตำแหน่งของฟิลเลอร์ค่ะ ฟิลเลอร์กลุ่มไฮยารูลอนิกแอซิด จะผสานเข้ากับเนื้อเยื่อของเราตามธรรมชาติได้ และสลายได้เองตามธรรมชาติเมื่อระยะเวลาผ่านไปประมาณ 1-2 ปี

คนไข้สามารถรับบริการการฉีดฟิลเลอร์และโบในครั้งเดียวกันได้หรือไม่?

คุณหมอขนม : สามารถทำได้พร้อมๆ กันค่ะ เพราะกลไกการทำงานของทั้ง 2 ตัวยานี้ แตกต่างกันออกไป และมุ่งหวังประโยชน์จากการรักษาที่ต่างกัน โดยหมอจะทำการรักษาด้วยการฉีดฟิลเลอร์ก่อน แล้วจึงทำการฉีดโบ ซึ่งฉีดในชั้นที่ตื้นกว่า หากผู้เข้ารับการรักษาทำหัตถการยกกระชับ เช่น อัลเทอร่า ร่วมด้วย หมอก็จะทำการยกกระชับด้วยอัลเทอร่า เป็นลำดับแรกก่อนการฉีดรักษาค่ะ 

คุณหมอมีคำแนะนำอะไรถึงสาวๆที่อยากดูแลตัวเองและเพิ่มความมั่นใจด้วยโบและฟิลเลอร์บ้างมั้ยคะ?

คุณหมอขนม : “ราคาถูก คุณภาพก็มักถูกลดทอนลงไปด้วย” หมอเห็นด้วยกับประโยคข้างต้นนี้ค่ะ เพราะสินค้าราคาถูก คุณภาพที่ได้แน่นอนว่าก็ต้องถูกลดลงตามราคาอยู่แล้ว หมอมักจะเน้นย้ำเป็นประจำในเรื่องความปลอดภัยและความถูกต้องของผลิตภัณฑ์ ที่คลินิกของหมอต้องใช้ของที่ดีที่สุด และได้มาตรฐานที่ผ่านการรับรองงานวิจัย ถึงแม้ราคาจะสูงแต่คุณภาพและสิ่งที่ผู้บริโภคจะได้รับแน่นอนเลยก็คือ ความปลอดภัยและความคุ้มค่าจากการที่ยอมลงทุนให้กับความงามของเรา 

และหมอมองว่าการใช้นวัตกรรมที่ดี เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพนั้น ต้องอาศัยทั้งประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ เพื่อให้เห็นถึงว่าการทำศัลยกรรมนั้นเป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถทำหัตถการได้นั้นไม่จำเป็นต้องผ่าตัด มีบาดแผลเยอะ หรือพักรักษาตัวนานเหมือนแต่ก่อน เพราะปัจจุบันนี้เรามีเทคโนโลยีที่ที่ทำให้ผู้บริโภคนั้นได้เปรียบมากขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นถ้าหากประสบการณ์ของหมอไม่มากพอ หรือเทคโนโลยีไม่ได้ดีจริง ก็อาจจะก่อให้เกิดความไม่น่าเชื่อถือได้

ความงามที่หมอขนมมั่นใจคือความงามที่ไร้ที่ติบนพื้นฐานของความถูกต้องและปลอดภัย

ได้อ่านข้อมูลจากคุณหมอขนมมาถึงตรงนี้แล้ว เราหวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจในการปรับรูปหน้าและดูแลผิวด้วยฟิลเลอร์และโบ ในครั้งต่อไปนะคะ แต่ก็อย่าลืมว่านี่เป็นเพียงแค่วิธีรักษาแบบหนึ่งเท่านั้น ทางที่ดีคุณควรจะดูแลตัวเองควบคู่ไปด้วย ทั้งการพักผ่อนให้เพียงพอ ทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกาย และทาสกินแคร์บำรุงผิวอย่างสม่ำเสมอ เพียงแค่นี้คุณก็จะมีผิวที่สวยและรูปหน้าที่เป๊ะอย่างยาวนานแล้วค่ะ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

Line : @RWC1

Tel. 091-010-9379

Facebook : Roselin wellness center

Website : https://rwcclinic.com/

Other Articles