Friday, April 19, 2024

ครั้งแรก! กับโอลิมปิกเกมของนักสเก็ตบอร์ด

นับเป็นครั้งแรกที่สเก็ตบอร์ดถูกจัดให้เป็นกีฬาชนิดใหม่ในโอลิมปิก และจะประเดิมแข่งขันใน Tokyo 2020 Olympic Games ที่จะถึงนี้

แน่นอนว่าเราจะได้เห็นการโชว์ลีลาของนักสเก็ตบอร์ดของแต่ละประเทศกันอย่างชิดขอบสนาม ซึ่งมีทั้งนักกีฬาชายและนักกีฬาหญิงเหมือนกีฬาประเภทอื่นๆ แบ่งการแข่งขันตามประเภทของสนามเป็น 2 ประเภท คือ ‘Street’ และ ‘Park’ สนามการแข่งขันแบบ ‘Street’ จะมีบันไดที่มีราวจับ ขอบโค้ง ม้านั่ง และทางลาดชัน นักสเก็ตบอร์ดจะได้โชว์ทักษะลีลาทีละคน เทคนิคเฉพาะตัวมีเท่าไรก็ต้องปล่อยออกมาเต็มที่ การตัดสินจะพิจารณาจากหลายปัจจัย เช่น ระดับความยากของเทคนิค ความเร็ว ความคิดริเริ่ม และองค์ประกอบของการเคลื่อนไหวเพื่อให้ได้คะแนนโดยรวม

การแข่งขันแบบ ‘Park’ จัดขึ้นในสนามที่มีลักษณะโค้งเว้าและซับซ้อน บางส่วนมีลักษณะคล้ายกับจานขนาดใหญ่และชามรูปโดม จากด้านล่างของพื้นผิวโค้งสู่ความสูงชันที่ทำแนวเอียงเกือบจะเป็นแนวตั้ง ความน่าสนใจของการแข่งสนามนี้คือนักกีฬาจะต้องโชว์ความสามารถและท้าทายกับความสูงด้วยความเร็วและการเล่นโชว์กลางอากาศ

โอลิมปิก Tokyo 2020 เริ่มตั้งแต่วันที่ 23 กรกฎาคม – 8 สิงหาคม 2564 และการแข่งขันสเก็ตบอร์ดนัดแรกจัดขึ้นในวันที่ 25 กรกฎาคม 64 เวลา 9.00 น. เป็นต้นไป

Other Articles