Friday, April 19, 2024

100 ปีน้ำหอม No. 5 สู่ไฮจิวเวลรี่ Collection No.5 ของ Chanel

ในปี 1921 เออเนสต์ โบซ์ และกาเบรียล ชาเนล ได้ร่วมกันสร้างสรรค์ “น้ำหอมสำหรับผู้หญิงที่มีกลิ่นหอมของผู้หญิง” นำเสนอความเรียบง่ายและไม่เหมือนใครของกลิ่นที่บรรจุอยู่ในขวดแก้วทรงเหลี่ยมซึ่งมีฝาปิดรูปลักษณ์คล้ายกับรูปทรงของจตุรัส ปลาซวองโดม

และในโอกาสที่น้ำหอมไอคอนิก Chanel No. 5 อยู่คู่กับเรามานานครบ 100 ปีแล้ว! ทาง Chanel Haute Joaillerie นำโดยปาทริซ เลอเกโร (Patrice Leguéreau) ผู้อำนวยการฝ่ายสตูดิโอสร้างสรรค์ไฟน์จิวเวลรี่จึงได้สร้างสรรค์คอลเลกชั่นไฮจิวเวลรี่สุดพิเศษในชื่อ “Collection No5” นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของไฮจิวเวลรี่ของแบรนด์ที่นำแรงบันดาลใจมาจากน้ำหอมอันเป็นตำนาน 

“กาเบรียล ชาเนลกล้าที่จะโดดเด่นและออกค้นหาความยอดเยี่ยมไร้ที่ติ ส่วนผมเองก็ต้องการค้นพบความคิดสร้างสรรค์ในลักษณะนั้นผ่าน Collection No5 ซึ่งเปรียบเสมือนการเดินทางไปตามเส้นทางอันคดเคี้ยวสู่จิตวิญญาณของน้ำหอม No. 5 ตั้งแต่โครงสร้างของขวดไปจนถึงกลิ่นที่เย้ายวน” 

-ปาทริซ เลอเกโร-

หากยังจำกันได้ เมื่อช่วงเดือนมีนาคม เราได้นำเสนอเรื่องราวของผลงานไฮไลต์ในคอลเลกชั่นนี้ นั่นคือ สร้อยคอหนึ่งเดียวในโลกที่มีชื่อว่า 55.55 ประดับด้วยเพชรเจียระไนขนาด 55.55 กะรัต ซึ่งรูปทรงและจำนวนกะรัตมีความเชื่อมโยงกับฝาปิดขวดและชื่อน้ำหอม ไม่เพียงเท่านั้น เพชรน้ำงามเม็ดนี้อยู่ในระดับ D Flawless ขอบตัวเรือนไวท์โกลด์ยังประดับด้วยเพชรกลม 104 เม็ด และเพชรบาแก็ตต์อีก 42 เม็ด และยังมีรายละเอียดอื่นๆ เช่นตัวล็อกสร้อยดีไซน์คล้ายเลขนำโชค เ

แต่นอกจากผลงานนี้แล้ว ชาเนลยังได้แรงบันดาลใจจากน้ำหอม และตีความออกมาเป็นชิ้นงานในธีมต่างๆ ดังต่อไปนี้

The Stopper หรือ ฝาขวดน้ำหอม

รูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าตัดมุมท่ีได้จากการเจียระไนเป็นทรงเอเมอรัลด์ชวนให้นึกถึงจัตุรัส ปลาซว็องโดม
เครื่องประดับอัญมณีลวดลายกราฟิกชุดน้ีมีหัวใจสาคัญอยู่ที่อัญมณีล้ำค่าทรงแปดเหลี่ยมซึ่งแฝงไว้ด้วยความเรียบหรูและสง่างาม รังสรรคอ์ย่างประณีตด้วยคริสตัลหรือประดับด้วยเพชรออนิกซ์ไข่มุกและแซฟไฟร์สีเหลือง

The Bottle หรือ ขวดน้ำหอม

รูปทรงขวดที่เป็นเอกลักษณ์ นำเสนอออกมาเป็นจิวเวลรี่หลากหลายชิ้น ประดับเพชรขาวและเหลือง และแซฟไฟร์เหลืองในรูปแบบสร้อโซตัวร์ เข็มกลัด และตุ้มหูระย้า โดยเฉพาะสร้อย Abstraction ที่โชว์ทักษะการไล่เฉดของเพชรขาวและเหลืองอย่างงดงาม

The Number หรือ ตัวเลข

เลข “5” ท่ีได้แรงบันดาลใจจากเส้นสายท่ีเย้ายวนและทรงพลังกลายเป็นหน่ึงในสัญลักษณ์ท่ีทำให้คอลเลกชั่นนี้ดูมีชีวิตชีวา อย่างแหวนดีไซน์เป็นเลข 5 และอีกข้างประดับเพชรทรงแปดเหลี่ยม หรือตุ้มหูดีไซน์สองข้างไม่เหมือนกัน ให้ความรู้สึกทันสมัย เป็นไฮจิวเวลรี่ที่สวมใส่ได้ในขีวิตประจำวัน และที่ขาดไม่ได้คือ สร้อยโช้กเกอร์ Eternal No. 5 ที่สามารถสวมใส่เป็นเข็มกลัดได้ ประกอบด้วยเพชรทรงกลม ทรงลูกแพร์ ทรงนาแว็ตต์และทรงรีท่ีเติมเต็มความสมบูรณ์แบบดว้ยเพชรทรงเอเมอรัลด์น้ำหนัก 10 กะรัต ตกแต่งด้วยแซฟไฟร์สีเหลืองและดีไซน์ท่ีทันสมัยทาให้เลข 5 เปล่งประกายด้วยแสงจากเพชร ดีไซน์ท่ีโอบล้อมด้วยริบบิ้นเพชรบนสร้อยยคอและสร้อยยข้อมือน้ี ชวนให้นึกถึงเสน่หเ์ย้ายวนของน้ำหอมท่ีตราตรึงใจตลอดกาล

The Flower หรือ ดอกไม้

ดอกไม้ที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของน้ำหอม No. 5 ก็คือ จัสมิน เมย์โรส และอิลัง ดอกไม้ที่แสนบอบบางแต่มีวอลุ่ม และเคยเป็นแรงบันดาลใจให้กับคอลเลกชั่นเครื่องประดับเพชรในปี 1932 ที่กาเบรียล ชาเนลออกแบบ ในเซ็ตนี้จึงมีทั้งสร้อยดอกมะลิที่เน้นเพชรสีขาวบริสุทธิ์ แหวนดอกเมย์โรสให้ออกมาเป็นดอกไม้กลมมน รูปทรงคล้าย ดวงจันทร์กลีบดอกซ้อนกันหลายชั้นด้วยแซฟไฟร์สี ชมพู และสร้อยคออิลัง อิลังประดับเพชรวาววับราวหยดน้ำค้าง

The Sillage หรือ ความหอมเย้ายวน

ความหอมของน้ำหอม นัมเบอร์ไฟว์ เป็นองค์ประกอบที่แอบสแตร็กต์ที่สุดที่ชาเนลต้องตีความนำเสนอออกมาให้เห็นภาพชัดและจับต้องได้ จึงเลือกใช้อิมพีเรียลโทพาซ 350 กะรัตในสร้อยคอสไตล์บาโร้ก Golden Burst ส่วนสร้อยคอ Blushing Sillage ประดับเพชร ทับทิม โกเมน แซฟไฟร์เหลือง สปิเนลชมพูและแดงไล่ระดับ ดูราวกับน้ำหอม No. 5 เปล่งประกายสีทอง

Other Articles