Friday, March 29, 2024

5 Fun Facts คู่บัดดี้ ‘เอิร์ท’ ‘มิกซ์’ และซีนยากในซีรีส์นิทานพันดาว

‘นิทานพันดาว’ ซีรีส์แนวดราม่าโรแมนติกจาก GMMTV ที่เนื้อหากำลังเข้มข้น กระแสตอบรับจากคนดูก็เกินความคาดหมาย หลังตอนแรกออกอากาศก็ติดเทรนด์อันดับ 1 ทวิตเตอร์เมืองไทย จนทำให้ทีมงานทุกคนหายเหนื่อย โดยเฉพาะสองหนุ่มนักแสดงนำ เอิร์ท-พิรพัฒน์วัฒนเศรษสิริ และ มิกซ์-สหภาพวงศ์ราษฎร์ เราได้จังหวะเลยชวนเขามาพูดคุยเบื้องหลังฟีดแบ็กนี้กันซะหน่อย

คุณว่าอะไรทำให้ฟีดแบ็คดีเกินคาดขนาดนี้

เอิร์ท: อย่างแรกเลยคือเรื่องนี้เกี่ยวกับความรักที่มีเลเยอร์มากขึ้น จริงจังมากขึ้น ความรักเนี่ยมันเกิดขึ้นโดยที่ไม่จำกัดเลยครับ มันอยู่ที่ความรู้สึกของคนสองคนมากกว่าที่มาเจอกันแล้วรู้สึกดีต่อกัน แล้วความรักนี่แหละมันมีรายละเอียดคือความใส่ใจ ความเสียสละ และความเข้าอกเข้าใจกัน

มิกซ์: ผมว่าซีรีส์เรื่องนี้ให้มิติมุมมองที่แปลกใหม่กว่าเดิม เป็นความรักของคนที่โตขึ้น มีวุฒิภาวะมากขึ้น ผมรู้สึกว่าคนหลายๆ คนพอโตเป็นผู้ใหญ่ขึ้นจะตระหนักรู้ว่าชีวิตควรจะเป็นยังไง ซึ่งในเรื่องนี้เธียรอายุเท่าผมครับคือ 23 ส่วนภูผาอายุประมาณ 30 กว่าๆ

เล่าโมเมนต์ตอนที่อีพีแรกออนแอร์

มิกซ์: จริงๆ ผมแอบดูก่อนนิดนึง (หัวเราะ) พอดูแล้วร้องไห้เลย ไม่ใช่อะไรนะ คือมันคิดถึงตัวละคร คิดถึงกองถ่าย คิดถึงพี่ๆ ในกอง คิดถึงเรื่องราวบนดอยนั้น 28 วันที่เราใช้เวลาถ่ายทำและอยู่ด้วยกัน ผลงานที่เราเหนื่อยด้วยกันมามันออกมาแล้ว ผมนั่งดูที่คอนโดตัวเอง นั่งกับพื้นแล้วเปิดทีวีดู ไม่นั่งโซฟาด้วย อยากดูใกล้ๆ (หัวเราะ) ดูไปก็เขินไป ดีใจด้วย เฮ้ย มันคือการแสดงชิ้นแรกของเราเลย คือเราเรียนสายวิทย์ ไม่เคยเข้าใจเบื้องหลังของกองถ่าย พอมาทำก็ว้าวจริงๆ เราแบกอะไรมาเยอะมากในการเข้าซีนนั้นซีนนี้

เอิร์ท: นั่งดูกับพื้นเหมือนมิกซ์เลยครับ พอดูออนแอร์เสร็จก็ดูใน Line TV ต่อ เพราะเขาจะมี uncut จาก 40 นาทีตอนออนแอร์ กลายเป็น 1 ชั่วโมง มีการเพิ่มซีนที่สำคัญๆ และซีนกุ๊กกิ๊กด้วย

ซีนไหนเล่นยากสุด

มิกซ์: ซีนโรแมนติกนี่แหละยาก ซีนที่เทคบ่อยๆ อยู่ในอีพี 2 คือเดินออกมาจากบนบ้านแล้วไปเจอภูผา เมื่อคืนเขาเพิ่งแกล้งสาดน้ำใส่เรา ตื่นเช้ามาเราเจอหน้าเขา เป็นซีนที่เขาแกล้งแค่นั้นเลย แต่ผมเล่นไม่ได้ ผมก็ไม่เข้าใจ (ยิ้ม) แต่อาจจะเป็นเพราะความใหม่ของเรา เพราะเป็นคิวแรกๆ ของการถ่ายทำ อาจจะยังไม่ข้าใจธรรมชาติของการแสดง

เอิร์ท: น่าจะเป็นการถือปืนนี่แหละฮะ เพราะจริงๆ ผมไม่เคยถือปืนเลย มันจะต้องจับยังไงให้ดูเท่ จับยังไงให้ถูกวิธี

เบื้องหลังฉากโรแมนซ์

เอิร์ท: ด้วยความที่เราสนิทกันมาเจ็ดปีกว่าๆ แค่มองหน้าก็เขินแล้ว ไม่รู้ว่าเขินอะไร แต่หัวเราะมากกว่า รู้สึกว่ามันจะได้เหรอวะ โรแมนติกได้เหรอ แต่พอหลังๆ เราเริ่มคีพคาแร็กเตอร์ได้ เป็นภูผา เป็นเธียร ความรู้สึกเคอะเขิน มองหน้ากันแล้วหัวเราะก็หายไปเลย เพราะว่าเหมือนเราเป็นตัวละครนั้นอย่างเต็มที่แล้ว

มิกซ์: ผมรู้สึกว่ามันเป็นการทลายกำแพงของคนสองคนที่สนิทกัน มันคือความเป็นพี่เป็นน้องกันแล้วมาเล่นด้วยกัน แต่มันกลับกลายเป็นเรื่องยาก พอได้พี่ออฟ (นพณัช ชัยวิมล – ผู้กำกับ) มาช่วยตบๆ ว่ามันต้องยังไง สุดท้ายเราก็เข้าใจความรู้สึกของตัวละคร

มุมของเอิร์ทที่เราคาดไม่ถึง

มิกซ์: เราเป็นเพื่อนกัน ผมไม่เคยเห็นเขาทำงานเลย พอได้ทำงานด้วยกันคือรู้เลยว่าเขาเป็นคนที่มีระเบียบวินัยในการทำงานมาก แล้วเขาก็เป็นห่วงเราจนเราตกใจ เช่นเวลาผมลืมของ แล้วเขาเป็นพาร์ตเนอร์ผม เขาจะบอกว่า เฮ้ย ลืมของแบบนี้ไม่ได้นะ ให้คนมาดูของให้ไม่ได้นะ เราก็ขอบคุณเขาเสมอ การทำงานถ้าเขารู้สึกว่าอันนี้ยังไม่ได้ เขาจะแนะนำเราว่าลองเล่นแบบนี้มั้ย สมมติการเข้าซีนกับความรู้สึกของตัวละครนี้ เราให้ความรู้สึกเท่าไร ความรักกี่เปอร์เซ็นต์ ความสนิทเท่าไร เขาบอกว่าแต่ละซีนลองใส่ความรู้สึกนี้เข้าไป มันจะช่วยให้เรามองเห็นภาพที่เราเล่นแต่ละบท เขาชอบเทคแคร์ด้วย เอาน้ำเอาข้าวมาให้กินเสมอ

มุมของมิกซ์ที่เราคาดไม่ถึง

เอิร์ท: ตอนแรกผมคิดว่าน้องเขาก็เป็นเด็กผู้ชายธรรมดาคนหนึ่งที่ไม่กล้าทำอะไรที่เกินกว่าตัวเขา แต่พอเราได้ทำงานด้วยกัน โอ้โห ผมชื่นชมเขาตลอดเวลา ชื่นชมในใจนะ เราไม่คิดว่าเขาจะสู้ขนาดนี้ สู้ในที่นี้หมายความว่าไม่ว่าจะเจอเรื่องอะไร หนักแค่ไหน จะร้อนแค่ไหน ทำงานเหนื่อยแค่ไหน เขาก็เป็นคนที่มีความมุ่งมั่นตลอดเวลา ไม่เคยบ่นเลยว่าเหนื่อย แต่เขาจะแอบไปร้องไห้คนเดียว เขามีความตั้งใจมากจริงๆ

สาระสำคัญที่คนดูจะได้จาก ‘นิทานพันดาว’

มิกซ์: มันคือความสุขจริงๆ ในความรู้สึกผม แก่นของเรื่องคือความสุข อย่างเธียรความสุขของเขาคือการได้เสียสละตัวเองแล้วไปเป็นครูอาสา ส่วนภูผาเสียสละตัวเองในการรักษาป่าเป็นผู้พิทักษ์ผืนป่า แต่ละคนก็จะมีเวย์ความสุขของแต่ละคนไม่เหมือนกันเลย

เอิร์ท: ผมว่าการเห็นคุณค่าของตัวเองนี่แหละฮะ ในเรื่องนี้นำเสนอปัญหาเกี่ยวกับครอบครัวและปัญหาชีวิตของเธียร จนเขามาตามหาความหมายในชีวิต จนมาเจอภูผา แล้วคำพูดของภูผาก็ทำให้เธียรคิดได้ว่าต้องเห็นคุณค่าของตัวเองนะ ผมว่าสารนี้ก็ทำให้คนดูได้รู้ ภูผาเป็นคนที่โตมากและมีความคิดมากๆ เขาจะคิดก่อนทำเสมอ เขาจะเป็นคนสอนเธียรตลอดว่าต้องทำแบบนี้ถึงจะโอเค ต้องทำแบบนี้ผลสำเร็จถึงจะเป็นแบบนี้

ผู้อยู่เบื้องหลังที่เราอยากขอบคุณ

เอิร์ท: พี่ออฟครับ เขาเป็นคนแรกที่ให้โอกาสเราได้มาเล่นซีรีส์เรื่องนี้ ผมเคยถามเขานะว่าทำไมถึงให้โอกาสผมเยอะขนาดนี้ เขาบอกว่าเอิร์ทอยู่มาหกปีแล้ว พี่รู้ว่าเราเป็นคนยังไง พี่เห็นทุกย่างก้าวของเอิร์ทตลอด เอิร์ทเป็นคนตั้งใจและมีของอยู่ในตัว พี่อยากจะให้คนอื่นได้เห็นบ้างว่าเอิร์ทมีดียังไง คำนี้ผมน้ำตาคลอเลย พี่ออฟดึงสิ่งที่อยู่ในตัวของผมออกมาหมดเลย เขาเป็นคนคอยให้การบ้าน ให้ไปเรียน จนเราเป็นภูผา

มิกซ์: น่าจะเป็นแม่กับพี่สาว คือกับคุณพ่อเราก็สนิทกันนะแต่ว่าด้วยความที่เขาเป็นผู้ชายและเป็นหัวหน้าครอบครัว หลายๆ อย่างเราก็ไม่ได้คุยกับเขา แต่ว่าคนที่อยู่ข้างๆ เราเสมอ ดูแลเราตลอดคือคุณแม่กับพี่สาว คุณแม่เป็นผู้หญิงตัวเล็กๆ คนหนึ่งที่ดูแลผมดีมากๆ ผมยอมรับเลยว่าตั้งแต่เกิดมาผมยังไม่เคยเจอใครดีเท่าแม่ผมเลย แม่เข้าใจและไว้ใจผมเสมอไม่ว่าผมจะทำอะไร แม่ไม่เคยกำหนดกรอบเลย ซึ่งทำให้เราเห็นว่าความไว้ใจมันสำคัญขนาดไหน ความรักที่เขามีให้เรามันสำคัญขนาดไหน ทำให้เราแคร์เขามากๆ

ทิ้งท้ายกันหน่อย

เอิร์ท: ขอบคุณทุกคนที่คอยติดตามมาตลอด และรอกันมานานขนาดนี้ ตอนนี้ผ่านไปหลายอีพีแล้ว คนดูยังเหนียวแน่นเหมือนเดิมและมากขึ้นกว่าเดิม ขอให้ติดตามต่อไปเพราะว่าเรื่องนี้คือเดอะเบสต์ของทุกคนเลย ไม่ว่าจะเป็นทีมงาน ของนักแสดง ของผู้กำกับเองก็คืองานหินงานยาก คือเดอะเบสต์ทุกอย่าง

มิกซ์: ซีรีส์เรื่องนี้นอกจากชูเรื่องความรักในหลายๆ แบบแล้ว ผมรู้สึกว่าสาระสำคัญคือเรื่องความสุข แล้วทำให้เราเห็นความศรัทธาของชีวิตไม่ว่าจะเป็นกับตัวเราเอง ของคนในครอบครัว หรือของเพื่อน หรือของคนอื่นก็ตาม ความสำคัญของเด็กบนดอยที่เขายังขาดแคลนอะไรหลายๆ อย่าง รวมถึงความสำคัญของธรรมชาติที่กำลังลดน้อยลง

5 FUN FACTS ABOUT ‘MIX’

ถ้าหลงทางไปติดอยู่บนดอย ใครเป็นคนแรกที่คุณจะนึกถึง

นึกถึงคุณแม่คุณพ่อก่อนเลยครับ แม่จ๋าช่วยลูกด้วย

ให้เลือกสัตว์ชนิดหนึ่งมาอยู่เป็นเพื่อนได้

จะเลือกแมวที่ชื่อโซดา ที่ผมเลี้ยงมาตั้งแต่ป.3 แล้วน้องก็เสียไปตอนปี 1 เพราะชรา

ถ้าโซดาร้องเพลงให้เราฟังแก้เหงาได้ อยากให้ร้องเพลงอะไร

เพลงขอบคุณ ของวงปลานิลเต็มบ้าน เพราะฟังเพลงนี้แล้วรู้สึกคิดถึงครอบครัว

อธิษฐานขอพรจากดวงดาวได้ 1 ข้อ

ขอให้พ่อแม่มาพาเรากลับ

1 ปีผ่านไปมีคนมาช่วยให้ลงมาได้สำเร็จ สิ่งแรกที่อยากทำคือ…

อยากไปเที่ยวกับที่บ้าน เพราะไม่ค่อยได้ไปเที่ยวด้วยกันเท่าไร คุณพ่อก็ทำงาน แม่ก็ดูแลบ้าน พี่สาวก็อยู่ต่างประเทศ เราเคยไปเที่ยวด้วยกันตอนเด็กๆ แต่พอโตขึ้นต่างคนต่างทำงานเลยไม่ค่อยได้ไปไหนด้วยกัน

5 FUN FACTS ABOUT ‘EARTH’

ถ้าหลงทางไปติดอยู่บนดอย ใครเป็นคนแรกที่คุณจะนึกถึง

นึกถึงครอบครัว คิดถึงแม่ เพราะติดดอยคงต้องการความช่วยเหลือทางใจก่อน

ให้เลือกสัตว์ชนิดหนึ่งมาอยู่เป็นเพื่อนได้

สุนัขแล้วกันครับ เพราะเขาฉลาด เขาสามารถปกป้องเราได้ และเป็นเพื่อนเล่นกับเราได้

ถ้าน้องหมาร้องเพลงให้เราฟังแก้เหงาได้ อยากให้ร้องเพลงอะไร

‘สายตาโกหกไม่เป็น’ ครับ ซิงเกิลแรกของผมด้วย

อธิษฐานขอพรจากดวงดาวได้ 1 ข้อ

ขอให้ผมกลับบ้านได้

1 ปีผ่านไปมีคนมาช่วยให้ลงมาได้สำเร็จ สิ่งแรกที่อยากทำคือ…

อยากกลับมาที่ดอยอีก แล้วทำเส้นทางใหม่เพื่อตัวเองจะได้ไม่หลง และคนอื่นไม่หลงด้วย

Photographer: Adison Rutsameeronchai

Other Articles