Friday, March 29, 2024

(โลกแห่ง) ความตายที่แสนงดงาม กับ Kloset Resort 2021

มองโลกความตายในมุมที่แตกต่างกับ I wish you were here ผลงานคอลเลกชั่นหลบพักร้อนล่าสุด จาก Kloset

……. เพราะคนที่จากไปไม่ได้หายไปไหน เพียงแค่พวกเค้าย้ายไปอยู่อีกโลกหนึ่งและรอวันที่ได้กลับมาเฉลิมฉลองร่วมกันอย่างมีความสุขอีกครั้ง …….

คือจุดเริ่มต้นแห่งไอเดียสร้างสรรค์จาก Kloset ที่มองเห็นเทศกาลแห่งความตาย หรือ Day of the Dead ของชาวเม็กซิโกแท้จริง คือ ความผูกพัน ทั้งของคนที่อยู่และจากไป ระหว่างคนในครอบครัว คนรัก หรือแม้กระทั่งสิ่งมีชีวิตอื่นๆ กลายเป็นแรงบันดาลใจล่าสุดให้กับ I wish you were here คอลเลกชั่นรีสอร์ต 2021 ที่จะเปลี่ยนมุมมองความคิดผ่าน ตัวละคร Catrina แม่ครัวสาว กับ Diego หนุ่มนักรักมือกีต้าร์

ที่ว่าด้วยเรื่องราง จุดเริ่มต้นช่วงเวลาดีๆในเทศกาลรื่นเริงแห่งนี้เป็นครั้งแรก ทั้งคู่สร้างความผูกพันให้เกิดขึ้นจนเพิ่มทวีคูณสะสมเป็นความทรงจําอันแสนหอมหวาน ที่ไม่ว่าการจากลาก็มิอาจทําให้ความผูกพันต่างๆเหล่านั้นแยกออกจากกันได้

นำเสนอผ่านลายเพ้นท์ตกแต่งตึกรามบ้านช่อง ตลอดจนผืนผนังทั่วทั้งเมือง หรือแม้กระทั่งการประดับตกแต่งใบหน้าของผู้ร่วมสนุกในเทศกาล แปรเปลี่ยนเป็นลายพิมพ์ Catrina Bloom ที่นําเอาสัญลักษณ์ของดอกดาวเรือง และดอกไม้ต่างๆ จัดเป็นช่อมอบเป็นของขวัญสุดพิเศษ นำมาวาดใหม่ด้วยเทคนิคลายเส้นที่ผสมกลิ่นอายของศิลปะชาวเม็กซิกันได้อย่างสนุกสนานรื่นเริงตลอดทั้งกลางวันและกลางคืน

และหากนึกถึงคําว่า ‘ผูกพัน’ สัญลักษณ์สื่อแทนนั้นก็คือ การมัด การผูก การสัมพันธ์กัน เราจึงถ่ายทอดในรูปแบบลวดลาย Relation Ribbon โบว์สีแดงที่ผูกเข้าด้วยกันอย่างสนุกสนาน และสีดําที่ผูกพันกันอย่างไม่มีวันจางหาย

ในส่วนของ Papel Picado Paper Cut ที่ใช้แขวนประดับในเทศกาลก็ต่อยอดเป็นเทคนิคปักฉลุลายบอกเล่าเรื่องราวลงบนผืนผ้าอย่างแปลกใหม่บนชิ้นผ้าลูกไม้จากชุดแต่งงานสุดพิเศษสําหรับ Catrina กับ Diego ท่ามกลางผีเสื้อ ที่เป็นตัวแทนนําพาเหล่านกสัญลักษณ์ของทั้งคู่มาพบเจอ

บรรยากาศกลิ่นอายวัฒนธรรมเม็กซิโกทั้ง ป้ายร้านอาหาร ก็นำมาต่อยอดเป็น เทคนิคผสมผสานกันระหว่างการสกรีนสีและสกรีนกํามะหยี่ ด้วยการฟอกสีสกรีนวินเทจอันมีเสน่ห์บนทีเชิร์ตแขนกุดเสริมไหล่ ซึ่งจับแมรช์กับชิ้นสายหวาน ลายพิมพ์ พร้อมเติมสีสันรับเทศกาลวันหยุดที่จะมาถึงนี้


ความผูกพัน ไม่ได้สร้างขึ้นโดยระยะเวลา แต่ถูกสร้างขึ้นมาด้วย “ความรู้สึกดีๆ” ที่มีให้กัน

Other Articles