Friday, March 29, 2024

คำนิยาม ‘ภาพประกอบแฟชั่น’ จาก ปิ๊ง หัตถะ

ในขณะที่การเดินทางระหว่างประเทศถูกยกเลิกและหลาย ๆ สิ่งหยุดชะงักจาก COVID-19 ก็เห็นจะมีแต่สมองและความคิดสร้างสรรค์ของเรานี่แหละที่ยังคงก้าวไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง ปิ๊ง หัตถะ (Ping Hatta) คือหนึ่งในคนหัวสร้างสรรค์ที่ใช้โอกาสจากการที่แผนการต่าง ๆ ของเธอถูกยกเลิก คิดทบทวนและค้นพบตัวเอง (อีกครั้ง) จนเกิดเป็นนิทรรศการภาพวาดพอร์ตเทรตแฟชั่น Undressed to Dress Up ที่ ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก (River City Bangkok)  

ปิ๊ง หัตถะ

“เราต้องหยุดและคิดทบทวนอย่างลึกซึ้งว่า เราอยากใช้ชีวิตแบบไหน งานกับค่านิยมของเราไปด้วยกันไหม และภาพประกอบแฟชั่นคืออะไรสำหรับเรา ช่วงเวลานี้ทำให้เราได้ค้นพบตัวตนของเราและงานศิลปะของเราอีกครั้ง ถ้าพูดในเชิงเปรียบเทียบคงเหมือนเราได้ปลดเปลื้อง ‘Undressed’ กรอบความเชื่อเดิม ๆ ทิ้งไป และแต่งองค์ทรงเครื่อง ‘Dress Up’ ด้วยสิ่งที่เราอยากแสดงให้โลกเห็น” – ปิ๊ง หัตถะ

นิทรรศการ Undressed to Dress Up คือการนิยามคำว่า “ภาพประกอบแฟชั่น” ขึ้นมาใหม่จากเดิมที่มักเป็นภาพวาดฝรั่งผิวขาว ขาเรียวยาว โพสท่าถ่ายแบบ หรือเดินบนรันเวย์ หันมาให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ระหว่างแฟชั่นในยุคปัจจุบันที่เราได้เห็นนางแบบที่มีความหลากหลายทางด้านต่าง ๆ มากขึ้นและผลกระทบของแฟชั่นที่ส่งผลต่อการยอมรับตัวเองและความมั่นใจของหญิงสาวในยุคปัจจุบัน โดยผลงานภาพประกอบแฟชั่นนี้จะไม่ได้มีการเจาะจงภาพลักษณ์ใดภาพลักษณ์หนึ่งของหญิงสาว แต่นำเสนอพลังของผู้หญิงและความหลากหลาย

สำหรับ ปิ๊ง หัตถะ หรือ เปี่ยมรัก หัตถกิจโกศล เธอเป็นศิลปินนักวาดภาพประกอบด้านแฟชั่น ความงาม ไลฟ์สไตล์ และนักออกแบบชุดชั้นใน เธอพยายามสร้างสรรค์งานที่นำเสนอเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างแฟชั่นและความงามที่แตกต่างของแต่ละบุคคลไม่ว่าจะเป็น รูปร่าง เชื้อชาติ และวัฒนธรรมที่หลากหลาย ปัจจุบันเธอใช้ชีวิตอยู่ที่นิวยอร์ค และ กรุงเทพฯ โดยเธอเคยร่วมงานกับแบรนด์อย่าง Jo Malone London, Sephora, Rebecca Minkoff และอื่น ๆ อีกมากมาย

ใครสนใจอยากเห็นผลงานภาพวาดพอร์ตเทรตแฟชั่นชุดใหม่ของ ปิ๊ง หัตถะ ที่สะท้อนถึงความสวยและมีพลังที่หลากหลายในงานนิทรรศการ Undressed to Dress Up สามารถเข้าชมได้ฟรี ณ ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก ชั้น 2 ห้อง 248 ตั้งแต่วันที่ 5 พฤศจิกายน – 31 ธันวาคม นี้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: River City Bangkok, Instagram: River City Contemporary และ rivercitybangkok.com

Other Articles