Friday, April 19, 2024

ทุกเรื่องที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับ Maison Kitsuné

มากกว่าแค่แบรนด์แฟชั่น (ที่โด่งดังเรื่อง คาเฟ่) สายเลือดปารีเซียง แต่ ‘เมซง คิทสึเนะ’ คือการรวบรวมแรงบันดาลใจระหว่างเสียงดนตรีกับแฟชั่นเข้าไว้ด้วยกัน

ทุกคนรู้ แฟนคลับสายคาเฟ่ hopping (ก็)รู้…..ว่าอีกไม่กี่สัปดาห์ สาวกคนรัก Maison Kitsuné (เมซง คิทสึเนะ) ต่างเตรียมตัวไปเช็คอินที่ Café Kitsuné สาขาแรกในประเทศไทย ที่ได้ฤกษ์เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ ณ ศูนย์การค้า เอ็มควอเทียร์

รู้แบบนี้ ลอฟฟีเซียล จึงพาแฟนๆผู้อ่านมารู้จักประวัติของแบรนด์แฟชั่นสัญลักษณ์ สุนัขจิ้งจอก ที่โด่งดังเรื่องภาพลักษณ์สร้างต้นแบบไลฟ์สไตล์แสนเก๋ของหนุ่มสาวยุคนี้

  • แบรนด์แฟชั่นที่เกิดจาก ความมุ่งมั่น ของชายหนุ่มสองสัญชาติ

หากคุณเป็นอีกคนที่ติดตามแบรนด์ ‘เมซง คิทสึเนะ’ คงรู้ดีว่าต้นกำเนิดของ แบรนด์สัญลักษณ์หมาป่า ที่เราต่างคุ้นชิน แท้จริงมีที่มาจาก Gildas Loaëc (จิลดาส์ โลแอ็ค) จากประเทศฝรั่งเศส และ Masaya Kuroki (มาซายะ คุโรกิ) จากประเทศญี่ปุ่นได้มารู้จักกันในร้านขายแผ่นเสียงในช่วงปี 1995

ซึ่งในเวลานั้น จิลดาส์ ในฐานะเจ้าของร้านขายแผ่นเสียงและยังควบตำแหน่งนผู้จัดการวงให้กับ Daft Punk ได้ชักชวนให้ มาซายะ ลูกค้าคนสนิท คิดสร้างสรรค์โปรเจกต์ มิวสิกวิดีโอ ที่แตกต่างเพื่อสร้างสีสันให้วงการดนตรี โดยระหว่างการทำงานทั้งคู่ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความชื่นชอบในเสียงเพลงและแฟชั่น จึงทำให้ทั้งสองอยากที่จะสร้างธุรกิจแนวใหม่ เพื่อสะท้อนถึงศิลปะการใช้ชีวิต (Art de Vivre) ระหว่างเสียงดนตรีกับแฟชั่นเข้าด้วยกัน จนเกิดเป็นไอเดียของแบรนด์ Kitsuné (คิทสึเนะ) ขึ้นมา

  • The Maison Kitsuné — Art de Vivre

จะว่าไปต้องขอบคุณความมุ่งมั่นของสองหนุ่มที่ตัดสินใจเลือกดำเนินธุรกิจในแนวทางที่แตกต่าง ไม่ว่าจะเป็น มุมมองด้านแฟชั่น ที่นำเสนอเสื้อผ้าคุณภาพระดับสูงกับดีไซน์ที่เน้นความสบายในการสวมใส่ได้ทุกโอกาส ตามมาด้วยธุรกิจคาเฟ่ ที่นำเสนอเมนูกาแฟแสนอร่อย และตั้งอยู่ในเดสทิเนชั่นทั่วมุมโลก ไม่ว่าจะเป็น สวนปาแล-รัวยาลที่ปารีส หรือ ย่านอาโอยาม่าในโตเกียว

นอกจากนี้ ทางแบรนด์ยังมีค่ายเพลงเป็นของตัวเอง ซึ่งทั้งคู่เลือกดึงตัวศิลปินระดับโลกมาร่วมงานมากมาย จนเติบโตกระทั่งมีแผนที่จะเปิดโรงแรมบน ชายหาดอูลูวาตู ในเกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย อีกด้วย

  • The Fox: Your Favorite Animal!

ทำไม ? ต้องเป็น โลโก้สุนัขจิ้งจอก

เมื่อพูดถึง ‘เมซง คิทสึเนะ’ อย่างแรกที่นึกถึงคงจะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากสุนัขจิ้งจอก นั่นเพราะ ชื่อแบรนด์นั้นประกอบไปด้วยคำว่า Maison ที่แปลว่า บ้านในภาษาฝรั่งเศส และ Kitsuné ที่แปลว่าสุนัขจิ้งจอกในภาษาญี่ปุ่น เมื่อนำสองคำมารวมกันก็จะกลายเป็น ‘บ้านของสุนัขจิ้งจอก’ ซึ่งถือว่าเป็นหัวใจหลักของแบรนด์ ที่ผสมผสานกลิ่นอายของฝรั่งเศสและญี่ปุ่นเข้ามาอยู่ด้วยกัน

นอกจากนี้ ตัวสุนัขจิ้งจอกเองสำหรับชาวญี่ปุ่นนั้นถือว่าเป็นสัตว์ในตำนานที่มีพลังในการเปลี่ยนรูปร่างตนเอง สะท้อนถึงจุดเด่นของแบรนด์ที่พร้อมแปรผันสุนทรีย์ไปตามแรงบันดาลใจต่าง ๆ อีกด้วยนะ

  • Kitsuné Musique

“คิทสึเนะ มิวสิค คือการรวมตัวของ เสียงเพลง กิจกรรม ดีไซน์ วงดนตรีกับดีเจ และ อื่น ๆ อีกมากมาย”

เมื่อจุดเรนิ่มต้นของ ‘เมซง คิทสึเนะ’ คือการรวมตัวกันของแฟชั่นและเสียงเพลง จึงไม่แปลกที่สองหนุ่มต่างสัญชาติจะให้ความสำคัญกับ เพลย์ลิสต์ สร้างแรงบันดาลใจ(ที่หาฟังได้)ไม่รู้เบื่อ เพิ่มมาเติมเต็มประสบการณ์ ตั้งแต่ย่างก้าวแรกเมื่อเข้ามาในโลกของ เมซง คิทสึเนะ เพราะหากได้ลองเสิร์ช ลิสต์เพลงแสนเก๋ ทั้งในแบบต้นฉบับหรือจับมิกซ์ซาวด์แปลกหู สำหรับเปิดในปาร์ตี้ Kitsuné Afterwork ที่ทั้งคู่ต่างรับอาสาเป็นดีเจ (เฉพาะกิจ) อยู่บ่อยครั้ง จะซึมซับได้ว่าผลงานที่เกิดขึ้นจาก ‘คิทสึเนะ มิวสิค’ ล้วนเปิดโอกาสให้วงดนตรีและนักร้องใหม่ ๆ ที่กำลังมาแรงได้ปล่อยของ โชว์ความสามารถกันอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ ค่ายเพลง คิทสึเนะ มิวสิค เกิดขึ้นในปี 2002 หลังจากการทำโปรเจคให้ Daft Punk ร่วมกันของผู้ก่อตั้งทั้งสองที่ประเทศญี่ปุ่นซึ่งได้ถือเป็นจุดกำเนิดของศิลปินระดับโลกอย่าง Two Door Cinema Club, Tim Ayre, Pat lok, Years & Year, Parcels และ อื่น ๆ อีกมากมาย

  • Maison Kitsuné the Fashion Brand

“เมซง คิทสึเนะ คือ แบรนด์แฟชั่นที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการแต่งตัวของชาวปารีส”

ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ เมซง คิทสึเนะ ยังคงรากฐานของตนเองได้อย่างสม่ำเสมอมาโดยตลอด ด้วยสไตล์เสื้อผ้าแนว Preppy พร้อมกับการตัดเย็บคุณภาพตามแบบฉบับของประเทศฝรั่งเศสที่ผสมผสานแรงบันดาลใจและกลิ่นอายของประเทศญี่ปุ่นด้วยความเรียบง่ายแต่ยังคง DNA หลักของแบรนด์

โดยเน้นความทันสมัยและความสนุกสนานด้วยสีสันและลายพิมพ์ที่มีเอกลักษณ์อยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้เมซง คิทสึเนะ ยังเปิดโอกาสร่วมงานกับแบรนด์ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นหลากหลายรูปแบบ มาร่วมคอลาบอเรชั่น สร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็น Oliver Peoples, Shu Uemura, J.M Weston, Colette, NBA, Ader Error และ อื่น ๆ อีกมากมาย

  • Café Kitsuné

“คาเฟ่ คิทสึเนะ ให้ความใส่ใจในการดื่มด่ำไปกับกาแฟคุณภาพชั้นเยี่ยม ในบรรยากาศอันแสนอบอุ่น”

นอกเหนือไปจากธุรกิจแฟชั่นที่ขยายแนวความคิดของคนรุ่นใหม่ในแง่มุมที่หลายหลาก ทั้งสองหนุ่ม ยังได้นำความหลงไหลด้านกาแฟ มาต่อยอดธุรกิจแฟชั่นสู่ไลฟ์สไตล์แบรนด์ดังที่ไม่หยุดพัฒนาแบรนด์ดิ้งให้เข้าถึงแฟนๆในทุกกลุ่ม

โดยในปี 2013 จิลดาส์ และ มาซายะ ได้ร่วมกันเปิด คาเฟ่ คิทสึเนะ แห่งแรกที่ย่าน อาโอยาม่า กรุงโตเกียว จนกลายเป็นจุดเช็คอินทั้ง ชาวแฟชั่น และ คาเฟ่ ฮ๊อบปิ้ง ที่ต่างแวะเวียนกันมาชิมกาแฟ ทานขนม และถ่ายรูปกันอย่างล้นหลาม ก่อนขยายความโด่งดังไปยังกรุงปารีส ในสวน ปาแล-รัวยาล ปีถัดไปให้ชาวปารีเซียงผู้คลั่งไคล้แบรนด์ เมซง คิทสึเนะ ได้มาทำความรู้จักกับเจ้าสุนัขจิ้งจอกมากยิ่งขึ้น

และต่อมาในเวลาไม่นาน ชื่อของ คาเฟ่ คิทสึเนะ ก็กลายเป็นลิสต์เช็คอินของคนรักกาแฟที่ต่างตระเวนชิมรสชาติของเมล็ดกาแฟ จากแหล่งเพาะปลูกต่างถิ่นฐานทั้ง คอสตาริก้า, นิคารากัว, ซัลวาดอร์ และ กัวเตมาลา ผ่านกระบวนการคั่วด้วยความใส่ใจของโรงคั่วชั้นดีในประเทศญี่ปุ่น ณ เมืองโอคายาม่า ก่อนจะถูกนำส่งออกไปในเมืองต่าง ๆ ทั่วเอเชีย รวมไปถึงสาขาที่กำลังจะเปิดในประเทศไทยนี้ด้วย

Other Articles