Friday, April 19, 2024

Rose des Vents จิวเวลรี่ที่ได้แรงบันดาลใจจากบ้านของ Dior

ภาพวาดน่ารักๆ ในโซเชียล มีเดียของ Dior ที่เห็นอยู่นี้เป็นฝีมือของวิกตัวร์ เดอ คาสเตลลาน (Victoire de Castellane) เพื่อนำเสนอเรื่องราวของคอลเลกชั่นเครื่องประดับ Roses des Vents ชุดภาพประกอบสุดแสนน่ารักนี้เล่าเรื่องราวชีวิตในจินตนาการของ เดอ คาสเตลลาน ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์แผนกจิวเวลรี่ของดิออร์มานาน 20 ปี กับเมอซิเออร์ คริสเตียน ดิออร์ โดยทั้งสองทำกิจกรรมต่างๆ อยู่ภายในบ้านในช่วง #StayHome ทั้งทำกับข้าว ออกกำลังกาย และเดินเล่นในสวนหน้าบ้าน และในแต่ละภาพยังตกแต่งด้วยโมทีฟของเครื่องประดับคอลเลกชั่น Rose des Vents ซึ่โดดเด่นด้วยดีไซน์รูปดาวและแผนภูมิทิศทางลม หรือ Rose des Vents หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า Wind Rose

และในฤดูกาลนี้ วิกตัวร์ ได้นำโมทีฟนี้มาตีความใหม่รูปแบบของ wind rose หรือดาวแปดแฉก และมีเม็ดบีดล้อมรอบแผ่นเหรียญ ประดับด้วยสโตนสีสันต่างๆ 

“ฉันเริ่มจากไอเดียของจี้โมทีฟเล็กๆค่ะ และจะมีอะไรสื่อความหมายได้ดีเท่าเหรียญ แล้วมันยังเป็นสัญลักษณ์แห่งการเดินทางด้วย มันทำให้คุณนึกถึงดาวนำโชคของคริสเตียน ดิออร์ รวมถึง Rose des Vents ซึ่งชื่อทำให้นึกถึงดอกกุหลาบ ซึ่งเป็นดอกไม้ที่เขาหลงรัก เรียกได้ว่าเป็นชิ้นงานที่รวมเอาประวัติศาสตร์ของแบรนด์เอาไว้” วิกตัวร์กล่าว

จุดเริ่มต้นของคอลเลกชั่น Rose des Vents มีที่มาจากกรองวิลล์ วิลล่าที่คริสเตียน ดิออร์เคยใช้ชีวิตในวัยเด็ก เป็นสถานที่ที่ทำให้เขาตกหลุกรักดอกไม้ ทั้งดอกฮอว์ธอร์น มิยอนเนตต์ และดอกกุหลาบ และสถานที่แห่งนั้นยังมี rose des vents ด้วย และหลังจากที่ย้ายมาอยู่ปารีส ดิออร์ผู้เชื่อในไสยศาสตร์ได้เห็นดาวบนพื้นถนน เขาคิดว่านี่แหละโชคชะตา  ด้วยเหตุนี้เขาจึงตัดสินใจก่อตั้งเมซงโอตกูตูร์ในชื่อของเขาเอง 

Other Articles