Friday, March 29, 2024

A (FASHIONABLE) YEAR IN REVIEW

ปีพ.ศ. 2559 อาจเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งปีที่เต็มไปด้วยความเปลี่ยนแปลง ในวงการแฟชั่นเองก็เช่นกัน ปีที่ผ่านมาเป็นปีที่เกิดปรากฏการณ์ที่น่าสนใจมากมาย และนี่คือส่วนหนึ่งที่เราสรุปมาให้เท่านั้น

A photo posted by Dior Official (@dior) on

1. Dior’s Studio Show

คนรักแฟชั่นคงทราบกันดีว่าภายในระยะเวลาสองสามปีนี้ การเล่นเก้าอี้ดนตรีของเหล่าดีไซเนอร์ที่ออกจากแบรนด์นั้นไปแบรนด์นี้เกือบจะกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว แต่คงไม่มีอะไรน่าตื่นเต้นไปกว่าการที่ราฟ ซิมอนส์ ลาออกจากดิออร์ ทำให้แบรนด์ต้องไร้ครีเอทีฟดีไซเนอร์อยู่พักหนึ่ง แต่ดิออร์เองก็ยังสามารถผลิตคอลเลกชั่นออกมาได้โดยไร้ตำแหน่งนี้ (และได้รับคำชมมากเสียด้วย!) โดยระบุว่าเป็นการออกแบบโดย ‘สตูดิโอ’ ของแบรนด์ แต่หลังจากนั้นไม่นาน ทางแบรนด์ก็ได้ครีเอทีฟไดเร็กเตอร์คนใหม่ ซึ่งก็คือมาเรีย กราเซีย คิอูรีนั่นเอง จากนี้ไปก็คงต้องจับตาดูผลงานของเธอคนนี้

A photo posted by SAINT LAURENT (@ysl) on

2. Heidi Slimane left Saint Laurent

ข่าวการลาออกจากแบรนด์แซ็งต์ โลรองต์ ของเอดี้ สลิมาน นับเป็นอีกหนึ่งข่าวที่สั่นสะเทือนวงการประจำปีนี้ เพราะดีไซเนอร์ผู้นี้ได้ชื่อว่าเป็นเหมือนผู้ชุบชีวิตให้แบรนด์แซ็งต์ โลรองต์ ที่กำลังเข้าตาจน (ด้านผลกำไร) เมื่อสี่ปีก่อนให้กลับมามีชีวิต (ทำเงิน) ได้อีกครั้ง (ในปี 2015 แซ็งต์ โลรองต์ทำเงินได้ 1.08 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่า 800 ล้านดอลลาร์ในปี 2014 มากนัก) ซึ่งแน่นอนว่าการลาออกของเขาจะสร้างข้อกังขาให้เหล่าแฟนๆ ไม่น้อยเลย

A photo posted by Balenciaga (@balenciaga) on

3. Age of Conceptual Fashion

ในขณะที่ศิลปะแบบคอนเซ็ปชวลอาจไม่ได้ถูกออกแบบมาสำหรับคนทั่วไป และทำให้คนรู้สึกเหินห่างกับโลกศิลปะมากยิ่งขึ้น ในโลกแฟชั่นกลับเป็นเรื่องกลับกัน เพราะแฟชั่นแบบคอนเซ็ปชวลนี้เองที่ได้ดึงคนให้เข้ามาทำความรู้จักกับโลกแฟชั่นมากยิ่งขึ้น กรณีศึกษาคงไม่มีแบรนด์ใดเด่นชัดกว่าบาเลนเซียก้ากับกระเป๋าสีรุ้ง ซึ่งตามมาด้วยกระเป๋าผ้านวมของผู้อพยพในคอลเลกชั่นต่อมา ซึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าผลงานเหล่านี้ทำให้แบรนด์กลายเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นอีกเยอะ

A photo posted by Burberry (@burberry) on

4. See New Buy Now

เมื่อโลกยุคใหม่หมุนไปเร็วกว่าเดิม วงการแฟชั่นก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับยุคดิจิตัลด้วยกลยุทธ์ See Now, Buy Now ซึ่งก็คือวางจำหน่ายคอลเลกชั่นรันเวย์เลยหลังจากแฟชั่นโชว์สิ้นสุดลง ซึ่งหลายๆ แบรนด์ก็ยืนยันถึงความสำเร็จของวิธีนี้…อย่างน้อยก็ในระยะสั้นน่ะนะ ก็คงต้องลองมาดูกันต่อว่าในระยะยาวอีกที

A photo posted by Gucci (@gucci) on

5. Gender Bending Fashion

เมื่อโลกเปิดกว้างยิ่งขึ้น ขอบเขตของ ‘เพศ’ ก็เริ่มจางหายไป โลกแฟชั่นที่เมื่อก่อนเคยแบ่งออกเป็น ‘menswear’ และ ‘womenswear’ ได้ก้าวเข้ามาถึงจุดเปลี่ยนกับการผงาดของแฟชั่นแบบไร้เพศ จำเป็นไหมว่าลายดอกไม้หรือโบว์ต้องเป็นของผู้หญิงเสมอไป หรือจำเป็นไหมที่บนรันเวย์ต้องมีแต่นางแบบผู้หญิงเท่านั้น หลายๆแบรนด์ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าความคิดแบบนั้นเป็นเรื่องล้าสมัยไปแล้ว

A video posted by Sonia Rykiel (@soniarykiel) on

6. Goodbye, Sonia Rykiel

หลายๆคนคงรู้สึกหัวใจสลายเมื่อซอเนีย ริคีล ดีไซเนอร์ชาวฝรั่งเศสลาจากโลกนี้ไปด้วยอาการข้างเคียงจากโรคพาร์กินสันส์ด้วยวัย 86 ปี ดีไซเนอร์ผู้สร้างนิยามใหม่ให้กับนิตแวร์ผู้นี้ถือเป็นดีไซเนอร์อีกหนึ่งคนที่ปฏิวัติวงการแฟชั่น เธอกับโกโก้ ชาเนล เลือกโฟกัสที่เสื้อผ้าเรดี้ทูแวร์มากกว่าโอตกูตูร์ สนับสนุนให้ผู้หญิงหันมาใส่กางเกง และกระตุ้นให้ผู้หญิงเชื่อว่าพวกเธอสามารถโดดเด่นและเย้ายวนได้ด้วยสไตล์อันเป็นแบบฉบับของพวกเธอเอง แล้วเราจะคิดถึงเธอ

Other Articles