Saturday, April 20, 2024

7 ไอเดียต้นคริสมาสต์สุดสร้างสรรค์ ฝีมือนักออกแบบคนดังระดับประเทศ

โดย จอมแก้ว วิเศษชลหาร

คริสมาสต์ของทุกปีคือช่วงเวลาแห่งความสุขที่ทุกคนรอคอย แต่ในช่วงเวลาเดียวกันนั้นก็มีคนอีกกลุ่มที่กำลังประสบภัยพิบัติและรอการช่วยเหลือ ซึ่งความยากลำบากเหล่านั้นก็ไม่ได้มีวันหยุดพักแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม หลายๆ หน่วยงานที่ร่วมมือกันเพื่อทำให้ช่วงเวลาแห่งความสุขได้แปรรูปไปเป็นการส่งต่อความช่วยเหลือไปสู่คนที่ต้องการก็เป็นสิ่งที่ยืนยันว่าโลกมนุษย์เราก็ไม่ได้ใจร้ายนัก ดังที่เราได้เห็นจากการจัดการประกวดต้นคริสต์มาสที่โรงแรมอนันตรา ชิงถ้วยพระราชทานพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทชั้นนำและศิลปินระดับโลกเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งครั้งล่าสุดนี้ถือว่าเป็นครั้งที่ 32 แล้ว ที่รายได้หลังหักค่าใช้จ่ายในการจัดงานนี้นำไปสมทบทุนมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง(ภาฯ)ยามยาก สภากาชาดไทย

กิจกรรมการประกวดต้นคริสต์มาสในปีนี้ได้รับความร่วมมืออย่างอบอุ่นจากหน่วยงานเอกชนถึง 9 บริษัท พร้อมทั้งศิลปินเจ้าของความคิดสร้างสรรค์อีก 7 คนที่จะทำให้ต้นคริสต์มาสในความคิดของทุกคนเปลี่ยนไปอย่างแน่นอน เพราะผลงานแต่ละต้นก็แทนแรงบันดาลใจที่ไม่เหมือนกัน และเอกลักษณ์ของแต่ละหน่วยงาน อย่างถ้าจะพูดถึงธีมการรวมวัฒนธรรมจากสองซีกโลกมารวมกัน ก็ได้เห็นผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศอย่าง The Three Wise Man ของบริษัทโซไนต์ อินโนเวทีฟ เซอร์เฟสเซส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผู้ออกแบบและผลิตวัสดุพื้นผิวและกระเบื้องโมเสกนั้น ตัวศิลปินอย่างอลิซาเบธ รอมฮิลด์ ก็เล่าแนวคิดให้เราฟังว่า เป็นการการนำลวดลายกระเบื้องโมเสกที่ดูมีความเป็นตะวันออกมาใช้ทำเป็นต้นคริสต์มาสที่เป็นสัญลักษณ์แห่งการเฉลิมฉลองแบบชาวตะวันตก ซึ่งแนวคิดการผสมผสานนี้ก็ได้รับการตีความในอีกแบบดังที่เห็นจากต้นคริสมาสต์ชื่อ Siamoiserie ของดิวาน่า สปา ที่เอกลักษณ์ทรีตเมนท์ของเขาก็คือการผสมผสานศาสตร์ตะวันออกและตะวันตกเช่นกัน ซึ่งศิลปินที่สร้างผลงานนี้อย่างนักรบ มูลมานัสก็ได้ประยุกต์การประสานกันอย่างลงตัวนี้ถ่ายทอดออกมาในรูปแบบต้นคริสต์มาสทรงกรวยที่ทำจากเครื่องแขวนไทยโบราณสีขาวสะอาดตา เล่นลวดลายสีกระเบื้องลายคราม

อีกหนึ่งแรงบันดาลใจที่เห็นได้จากต้นคริสต์มาสก็คือ การส่งความปราถนาดีในรูปแบบนางฟ้า อย่างที่เราได้เห็นจากต้นคริสต์มาสชื่ Angel ของบริษัทสถาปนิกชื่อดังระดับนานาชาติอย่างแกรนด์เวิร์ก อินทีเรีย ประเทศไทย ซึ่งได้นักออกแบบชาวจีนอย่างยู จอร์ดี้ ฟู่มาออกแบบผลงานต้นคริสมาสต์ที่ทำจากโลหะบางฉลุลวดลายกระดิ่ง นางฟ้า เช่นเดียวกันกับต้นคริสต์มาสชื่อ The Billowing Angel ของสถาบันการเงินอย่างบริษัทกรุงไทยการ์ด จำกัด(มหาชน) ที่ได้เพลินจันทร์ พรสุรัตน์มาออกแบบให้ด้วยการพันผูกผ้ากว่าพันชิ้น กลายเป็นนางฟ้าน่ารัก

อีกหนึ่งธีมที่โดดเด่นของการประกวดก็คือแรงบันดาลใจที่ทำให้ผู้ชมต้องขบคิดถึงความหมายอันลึกซึ้งกว่าภาพที่เห็น อย่างผลงานต้นคริสต์มาสที่ชื่อ Hopeful Future ของบริษัทซิติแบงค์ ที่ได้ดวงฤทธิ์ บุญนาคมาออกแบบต้นคริสต์มาสที่เต็มไปด้วยหนังสือสารคดีและวรรณกรรม เพื่อบอกว่าการอ่านก็ยังเป็นเรื่องสำคัญอยู่ หรือต้นคริสต์มาสชื่อ Pinwheel ของบริษัท HSBC ที่ทีมงานออกแบบกันเอง ออกมาเป็นต้นคริสต์มาสที่เต็มไปด้วยกังหันลมขนาดจิ๋วเพื่อสื่อถึงการหันมาใช้พลังงานสะอาดจากธรรมชาติ

แต่ถ้าใครชอบสไตล์นามธรรมก็มีหลากหลายผลงานให้ได้ตีความกัน อย่างต้นคริสต์มาสชื่อ Christmas Essence ของบริษัทเครื่องหอมประดับบ้านอย่างลอมป์ เบอร์เชร์ ที่ได้สถาปนิกหนุ่มหล่ออย่างวสุ วิรัชชศิลป์มาออกแบบต้นคริสต์มาสที่แม้จะมีรูปทรงที่ไม่คุ้นตา แต่ก็บอกเล่าเรื่องราวส่วนประกอบของน้ำหอมกลิ่นเวอร์จิเนีย ซีดาร์วู้ดได้อย่างน่าสนใจ เช่นเดียวกับต้นคริสต์มาส A Greener Christmas Tree ของบริษัทบริหารจัดการโรงแรมระดับโลกอย่างไมเนอร์ อินเตอร์แนชั่นนอลที่ได้ดีไซเนอร์สุดเปรี้ยวอย่างอารยา อินทรามาสร้างสรรค์ผลงานต้นคริสต์มาสที่เป็นทรงกรวยทำจากลูกปัดสีเขียว ซึ่งจะสมบูรณ์เป็นต้นคริสต์มาสได้เมื่อมีคนเข้าไปยืนอยู่ตรงกลางเท่านั้น และสุดท้าย ต้นคริสต์มาสชื่อ Forever Green ของบริษัท Kanokkun ที่ทีมงานผู้เชี่ยวชาญการจัดดอกไม้ได้สร้างสรรค์ความละเมียดละไมในสไตล์สวนอังกฤษจากเครื่องประดับตกแต่งนานาชนิดบนโครงต้น และมีดอกไม้สดหอมๆ อยู่ที่โคนต้น

ใครที่พลาดผลงานศิลปะที่ส่งต่อความสุขได้ ลอฟฟีเซียลได้เก็บภาพสวยๆ มาฝากเป็นไอเดียสำหรับต้นคริสต์มาสในปีต่อไปของคุณค่ะ

พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จทรงเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดไฟประดับต้นคริสต์มาสประจำปีพ.ศ. 2560 ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 32 และพิธีมอบรางวัลต้นคริสมาสต์ที่ได้รับคะแนนนิยมสูงสุดจากประกวดการตกแต่งต้นคริสมาสต์เพื่อการกุศล โดยได้รับความสนับสนุนจากนิตยสาร L’Officiel และ L’Optimum รวมถึงหน่วยงานเอกชน ศิลปิน และคนดังจำนวนมากที่ให้ความร่วมมือ โดยรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายในการจัดงานจะนำไปสมทบทุนมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง(ภาฯ)ยามยาก สภากาชาดไทย ซึ่งต้นคริสต์มาสจากบริษัทโซไนต์ อินโนเวทีฟ เซอร์เฟสเซส จำกัด ได้รับประทานรางวัลชนะเลิศ

 

Other Articles