Tuesday, April 30, 2024

THE NEW TWIST

เทศกาลกินเจอาจเรียกได้ว่าเป็นอีกเทศกาลหนึ่งที่ไม่รักก็เกลียดเลย ในขณะที่หลายๆคนเฝ้ารอเทศกาลนี้อย่างใจจดใจจ่อเพื่อลิ้มรสอาหารเจที่ปีหนึ่งจะได้รับประทานกันแค่ครั้งเดียวเท่านั้น (แถมได้บุญอีกด้วย) แต่คนอีกจำนวนไม่น้อยกลับรอให้เทศกาลนี้ผ่านไปไวๆ เพราะรสชาติอาหารเจอแบบดั้งเดิมนั้นอาจไม่น่าพิสมัยสักเท่าไหร่…

แต่จำเป็นด้วยหรือที่ ‘อาหารเจ’ นั้นต้องมีสูตรสำเร็จ? พล ตัณฑเสถียร นักแสดงและพิธีกรที่ผันตัวมาเป็นเชฟชื่อดังกล่าวว่าไม่เสมอไป จริงๆแล้ว อาหารเจก็สามารถมีรสชาติและมีลูกเล่นได้ไม่ต่างกับอาหารทั่วไปเลย และเขาก็ตอกย้ำความคิดนี้ผ่านโปรเจ็กต์ล่าสุดที่เขาได้ร่วมงานกับครัวการบินไทยเพื่อออกแบบเมนูอาหารเจให้กับสายการบินไทยสมายล์ ไอเดียคือสนุกครับ เพราะเวลาคนคิดถึงอาหารเจ คนมักจะคิดว่ามันจืด มีแต่เมนูซ้ำๆ มีแต่ของทอด บะหมี่รูปแบบเดิมๆ ปีนี้คือง่ายๆ พลพยายามเลือกเมนูที่คนไทยชอบ และสังเกตว่าเทรนด์อาหารปีนี้อาหารญี่ปุ่นมาแรง ก็ต้องยอมให้เขานิดหนึ่ง เราก็จะมีอาหารแนวญี่ปุ่นอย่างบะหมี่โซเมน เสิร์ฟกับเห็ดต้มซีอิ๊วกับเห็ดหัวลิงที่รสชาติและเท็กซ์เจอร์คล้ายเนื้อปู อีกส่วนหนึ่งก็จะเป็นสตรีทฟู้ดรสแซ่บๆไปเลย ส้มตำน้ำตก ข้าวเหนียว อยากจะบอกว่าอาหารเจไม่ได้เป็นเรื่องน่าเบื่อ เพราะพลคิดว่าจริงๆแล้วช่วงกินเจเนี่ย มีอาหารอีกมากมายที่ทำให้คนลืมเนื้อสัตว์ไปได้ บางทีคนก็คิดไม่ถึง แต่เราก็จะมีการเติมรายละเอียดลงไปให้ดูสนุกขึ้น อย่างคาเวียร์ที่เป็นเจ เป็นต้น

[envira-gallery id=”54738″]

นอกจากในส่วนของอาหารแล้ว ไฮไลต์อีกอย่างอยู่ที่ขนมที่เน้นคอนเซ็ปต์สนุกสนานเช่นกัน “มีตัวแป้งครัวซองก์ที่มาขึ้นรูปให้เป็นเหมือนทาร์ต แล้วเราก็ใส่ไส้ลงไป โดยแป้งครัวซองก์จับคู่กับไส้ช็อกโกแลตกับมะพร้าว อีกอันจะล้อไปกับไลม์ทาร์ตแต่ใช้มะนาวบ้านเรา ส่วนตัวแป้งก็เป็นแบบชาร์โคล นอกจากนี้ก็มีข้าวเหนียวมะม่วงที่ข้างบนเป็นวุ้นมะพร้าวคาราจีแนน (ทำจากสาหร่าย) ซึ่งจะมีกลิ่นของน้ำเชื่อมทับทิมอยู่นิดหนึ่ง บนสุดเป็นหน้ากะทิ โรยด้วยถั่วทอง ทานแล้วจะรู้สึกเหมือนทานข้าวเหนียวมะม่วงแต่ไปไกลกว่านั้น อีกเมนูคือขนมปังที่ใช้แป้งครัวซองก์สองสี คือแป้งธรรมดาแล้วก็แป้งผสมชาร์โคล หั่นเป็นลูกบาศก์แล้วเอามาเข้าพิมพ์โดยให้แต่ละชิ้นเล็กๆเชื่อมติดกันด้วยฟักทองบด ปรุงรสหวานอ่อนๆ อบเสร็จก็เกลซด้วยน้ำเชื่อมแอพพริคอต คล้ายๆคอนเซ็ปต์ Monkey bread ของฝรั่งครับ”

8l1a1329 8l1a1370

แม้จะเป็นการร่วมงานครั้งแรกกับครัวการบินไทยและสายการบินไทยสมายล์ แต่พลกล่าวว่าเขารู้สึกสนุกมากเพราะมีอิสระในการคิดออกแบบเมนูต่างๆอย่างเต็มที่ ต้องขอบคุณผู้ใหญ่ทางไทยสมายล์ที่ให้อิสระ พอมีอิสระแล้วทุกอย่างง่ายขึ้นเยอะครับ แต่ก็ยังท้าทายอยู่ เพราะการออกแบบอาหารสำหรับบนเครื่องบินนั้นมีข้อจำกัดในตัวมันเอง เราคิดถึงเป็นผู้โดยสาร เวลานั่งต้องยอมรับว่ามันมีสเปซที่จำกัด เหมือนพลออกแบบผ่านมุมมองของผู้โดยสาร คิดว่าถ้าเราขึ้นเครื่องในช่วงเวลาสั้นๆแล้วเราอยากทานอะไร แน่นอนว่ากลิ่นของอาหารต้องไม่รบกวนคนอื่น ซึ่งโชคดีที่เทศกาลกินเจจะไม่เน้นเครื่องปรุงมากอยู่แล้ว จึงเน้นไปที่รสกลมกล่อม จัดจ้านก็จะจัดจ้านอย่างคุมโทน สิ่งที่ออกมาจึงเป็นอาหารเจที่ไม่จำเจ ต้องขอบคุณไทยสมายล์ที่ให้โอกาสและกล้าจะเสี่ยงกับพล จะเห็นว่ากล่องอาหารเจของเราสีดำ ถ้าย้อนเวลากลับไปนานๆ เราจะเห็นว่าสีดำคือสีแห่งความเศร้า แต่พอมาในยุคนี้ สีดำกลายเป็นสีที่มีสีสัน กลายเป็นแฟชั่น มีความร่วมสมัย กล้าจะใช้ถ่าน แพ็คเกจจิ้งจะไม่มีธงเหลืองครับพลกล่าว ส่วนรสชาติ ‘เจ…แต่ไม่จำเจ’ จะเป็นอย่างไรนั้น ผู้โดยสารของสายการบินไทยสมายล์จะได้สัมผัสด้วยตนเองระหว่างวันที่ 1-9 ตุลาคมนี้ โดยเมนูอาหารเจสูตรพิเศษนี้จะเสิร์ฟให้ได้ลิ้มลองกันทุกไฟลท์ (ภายในประเทศ) แต่ถ้าใครยังไม่มีแพลนที่จะเดินทางเร็วๆนี้ คุณพลก็แย้มมาว่าบางเมนูก็มีบริการที่ร้านอาหาร Wicked ของคุณพลที่สยาม สแควร์ วัน ด้วย   

Other Articles