Saturday, May 18, 2024

ความหมายของชีวิตในวัย 40 กะรัตของเจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ์

Writer: Paran Chiamchittrong

คำตอบในชีวิตของคุณประกอบด้วยเรื่องอะไรบ้าง

สำหรับ ‘เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ์’ ชีวิตในปี 2024 ของเธอเต็มไปด้วยความท้าทายใหม่ๆ ตั้งแต่การนับหนึ่งในบทบาทนักธุรกิจ การเปิดช่อง YouTube เล่าเรื่องราวในชีวิต ซึ่งที่ผ่านมาเธอเลือกจะปิดเงียบไม่บอกใคร รวมถึงละครเรื่องใหม่ที่เจนี่กำลังรอคอย เพื่อให้การแสดงครั้งต่อไปเต็มไปด้วยความหมาย และคนสำคัญที่ชื่อ ‘โนล่า’ ที่ไม่ว่าเราจะคุยกับเจนี่ในเรื่องอะไร คำตอบก็มักจะวนมาถึงลูกสาวที่เธอรักมากที่สุด 

เดรสยาวผ้าซิลค์ชีฟองสีนำ้ตาลเข้มตกแต่งระบายรัฟเฟิลที่ช่วงตัวและแขนเสื้อ รองเท้าส้นสูงทรงสลิงแบ็กรุ่น Dune ผ้าซาตินสีน้ำตาลทอง ทั้งหมดจาก SAINT LAURENT BY ANTHONY VACCARELLO

ปี 2024 เจนี่มองเห็นตัวเองทำอะไรบ้าง

“การเป็นนักธุรกิจค่ะ (ยิ้มกว้าง) ที่เลือกทำผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับความงามเพราะเป็นสิ่งที่ชอบที่สุด เจนี่เป็นแบบนี้มาตลอด ไม่ว่าทำอะไร เจนี่จะเลือกสิ่งที่เป็นพื้นฐานของตัวเอง เพราะถ้าฝืนจะทำได้ไม่ดี

“การทำธุรกิจถือเป็นการออกจากกรอบของตัวเองเหมือนกันนะ เพราะเจนี่อยู่วงการบันเทิงมา 30 ปี จะโดนผู้กำกับสั่งตลอดว่า ‘เดินไปทางนี้นะเจนี่ แล้วน้ำตาหยดข้างขวานะ…’ ซึ่งเราทำได้แหละ แต่ก็เครียด ชีวิตโดนกดดันให้เป็นคนนู้นบ้าง ทำแบบนี้บ้าง แต่วันนี้เราเลือกเป็นนายของตัวเอง ถึงแม้จะเหนื่อยกว่าทุกครั้ง เพราะต้องทำทุกอย่าง แต่มีความสุขมาก”

แจ๊กเก็ต Saharienne กางเกงขายาวผ้าคอตตอนทวิลล์สีดำ กำไลข้อมือโลหะ ถุงมือ Aviator หนังสีดำ ถุงน่องสีดำ กระเป๋ารุ่น LE 5 À 7 หนังเกรนสีดำรองเท้าส้นสูงทรงสลิงแบ็กรุ่น Dune หนังมันวาวสีดำ ทั้งหมดจาก SAINT LAURENT BY ANTHONY VACCARELLO

รู้มาว่าเจนี่ปฏิเสธละครไปหลายเรื่อง หมายความว่าเราจะไม่ได้เห็นผลงานแสดงละครในเร็วๆ นี้ใช่ไหม

“เห็นแหละ (ยิ้ม) จริงๆ มีติดต่อมาเรื่อยๆ ทั้งภาพยนตร์และละคร ที่ตอบปฏิเสธไป ไม่ใช่เพราะไม่อยากเล่น เจนี่เกรงใจทุกคนมาก และรู้ว่ามีคนรอ ว่าเรื่องต่อไปจะเล่นอะไร จะเหมือนเรื่องแรงเงา หรือเพลิงบุญไหม มันมีความคาดหวังนั้นอยู่ แต่ด้วยวัยของเจนี่ตอนนี้ที่ไม่อยากทำงานแบบฉาบฉวย หรือเล่นบทที่เคยแสดงไปแล้ว เจนี่อยากหาความท้าทายใหม่ๆ ที่มีความหมาย เชื่อได้เลยว่าถ้ารับเล่นแล้วจะทำให้ดีที่สุด ผู้กำกับใช้งานเต็มลิมิตได้เลย เพราะอยากให้เป็นผลงานชิ้นโบแดงของทุกคน”

จัมป์สูท Saharienne แขนยาวผ้าคอตตอนทวิลล์สีเบจตกแต่งซิป เข็มขัดหนัง กำไลข้อมือ ถุงมือหนัง ทั้งหมดจาก SAINT LAURENT BY ANTHONY VACCARELLO

แสดงว่าการแสดงยังเป็นสิ่งที่รักอยู่เสมอ

“โคตรรักค่ะ (ตอบทันที) เจนี่เกิดมากับมัน ไม่มีตัวละครไหนที่ไม่รัก บางทีนั่งแต่งหน้าอยู่ก็คิดถึงตัวละครที่เคยเล่น หรือเวลาไปเที่ยวต่างจังหวัด จะชอบคิดบ่อยๆ ว่าเคยถ่ายละครตรงนี้ ฉากเป็นแบบนี้ บทพูดประมาณนี้ เป็นความทรงจำที่ดีมาก พูดได้เลยว่าคิดถึง ตอนนี้รอฟ้าเปิด ให้สิ่งที่ใช่เข้ามา คือจริงๆ จะรับทุกงานก็ได้ แต่ถ้าทำแล้วไม่ได้คุณภาพ สู้รับแค่หนึ่งเรื่องแล้วทำให้เต็มที่ไปเลยดีกว่า”

เล่าถึงการเติบโตของโนล่า ในวัย 4 ขวบหน่อยครับ

“โนล่าเป็นเด็กที่มีความสุขค่ะ เขาโตมาแบบไม่มีพี่เลี้ยง เพราะเจนี่คิดว่าตัวเองไหว และเชื่อว่าการที่ลูกได้อยู่ใกล้ชิดพ่อแม่จะมีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า ต้องบอกว่าเจนี่ไม่ปล่อยด้วยแหละ คิดดูว่าเล่นละครหนึ่งฉาก เรายังไม่ปล่อยผ่านง่ายๆ แล้วหนึ่งชีวิตที่เบ่งออกมาจากท้องตัวเองจะปล่อยได้อย่างไร เจนี่คิดล่วงหน้าไปสิบปีแล้วว่าคุณภาพชีวิตในแต่ละปีของโนล่าจะประกอบไปด้วยอะไรบ้าง เพราะอายุของเราไม่ได้ยืนยาว จึงต้องคิดถึงอนาคตของลูก ซึ่งไม่มีพี่น้อง เพื่อให้เขาอยู่ได้ในวันที่ไม่มีเรา”

เสื้อกล้ามผ้าคอตตอนสีขาวตกแต่งกระดุม กระโปรงสั้นผ้าคอตตอนสีเบจ หมวกหนังสีดำ แว่นตากันแดดรุ่น Amelia เข็มขัดหนัง กำไลข้อมือ ถุงมือหนัง ทั้งหมดจาก SAINT LAURENT BY ANTHONY VACCARELLO

วางแผนให้ลูก 10 ปี แล้ววางแผนอะไรให้ตัวเองบ้าง

“ไม่มีค่ะ ให้ลูกมาอันดับหนึ่ง ทุกวันนี้ทำงานหนักก็เพื่ออนาคตของเขาจะเป็นไปตามที่วางไว้ เจนี่ไม่ได้บังคับว่าต้องไปทางไหนเป๊ะๆ นะ ทุกอย่างยืดหยุ่นได้ เช่น ให้ลูกได้ลองเรียนทุกอย่าง ทั้งบัลเลต์ เปียโน เต้น ว่ายน้ำ ถ้าโนล่าไม่ชอบอันไหนก็หยุด อันไหนชอบก็ไปต่อ เหมือนเราซื้อสิ่งแวดล้อม และออปชั่นให้เขาได้อยู่ในจุดที่สบายใจ และเป็นตัวเองจริงๆ

“เจนี่ไม่อยากให้ลูกเข้าวงการด้วย อยากให้เขาได้เติบโตแบบเด็กธรรมดา ไม่ใช่บอกว่าโนล่าเป็นดาราสิ ทำแบบนี้สิ สำหรับเจนี่ ถ้าวันนี้โนล่าไม่อยากถ่ายรูปก็ไม่เป็นไร หม่ามี้เข้าใจมากๆ อยากให้ลูกเติบโตมาด้วยความสุข เพราะสมัยเด็กๆ เจนี่ไม่ได้มีชีวิตที่มีสิ่งแวดล้อมดีๆ แบบโนล่า ทุกวันนี้จึงหาทุกอย่างที่ตัวเองไม่เคยมีให้กับลูก

“ที่ผ่านมาโดนทักตลอดว่าไม่ค่อยโพสต์รูปลูกในไอจี ทั้งที่ในโทรศัพท์มีรูปโนล่าอยู่ทุกอณู อยากอวดใจจะขาด แต่โซเชียลมีเดียมีทั้งมุมดีและร้าย รวมถึงเรื่องสิทธิของเขาด้วย เจนี่จะถามโนล่าทุกครั้งว่าถ้าแม่โพสต์คลิปนี้ หนูโอเคไหม โนล่าจะตอบว่า ‘โอเคค่ะ อันนี้ไม่โป๊นะหม่ามี้’”

เสื้อกล้ามตกแต่งกระดุม กระโปรงสั้นผ้าคอตตอนสีน้ำตาล ผ้าพันคอซิลค์ซาตินสีดำ เข็มขัดหนัง สร้อยคอและกำไลข้อมือ ถุงมือหนัง ถุงน่องสีดำ รองเท้าส้นสูงทรงสลิงแบ็กรุ่น Dune หนังมันวาวสีน้ำตาลเข้ม ทั้งหมดจาก SAINT LAURENT BY ANTHONY VACCARELLO

ไม่นานนี้เห็นเจนี่เริ่มทำช่อง YouTube ของตัวเองด้วย

“ใช่ค่ะ จริงๆ ที่ผ่านมาเก็บชีวิตเป็นเรื่องส่วนตัวมาตลอด แต่มีเพื่อนๆ และคนรอบตัวถามเยอะว่ารับรีวิวสินค้าให้เขาได้ไหม บวกกับมีคนที่ให้เราเป็นแรงบันดาลใจในเรื่องการดูแลสุขภาพ จึงตัดสินใจทำ Vlog ชื่อ BEGIN WITH ME เล่าชีวิตและตัวตน ทั้งเรื่องงาน ไลฟ์สไตล์ เหมือนเป็นการทลายกรอบที่กั้นปิดตัวเองมาตลอดเหมือนกัน (หัวเราะ)

“นอกจากนี้จะมีเรื่องการดูแลสุขภาพ ซึ่งหลายคนคงรู้ว่าเจนี่ให้ความสำคัญกับเรื่องการกิน และออกกำลังกายแบบเข้มข้น ไม่ได้หมายความว่าจะผิดแปลกกว่าใครนะ ชอบมีคนแซวว่าเจนี่คงไม่กินหมูกระทะ บอกเลยว่ากินเหมือนทุกคนนี่ล่ะ แต่อาจจะเลือกมากกว่า เช่น ขอไม่ปาดมันหมูบนกระทะ หรือชีตเดย์ก็มี แต่อาจมีข้อกำหนดที่เข้มข้นหน่อย เพราะอยากเป็นแรงบันดาลใจให้คนที่ติดตามเราอยู่”

เสื้อกล้ามผ้าคอตตอนสีขาวตกแต่งกระดุม กระโปรงสั้นผ้าคอตตอนสีน้ำตาล แว่นตากันแดดรุ่น Amelia ผ้าพันคอซิลค์ซาตินสีดำ เข็มขัดหนัง สร้อยคอและกำไลข้อมือ ถุงมือหนัง ถุงน่องสีดำ รองเท้าส้นสูงทรงสลิงแบ็กรุ่น Dune หนังมันวาวสีน้ำตาลเข้ม ทั้งหมดจาก SAINT LAURENT BY ANTHONY VACCARELLO

พูดถึงไลฟ์สไตล์ มุมมองเรื่องแฟชั่นของเจนี่ในวันนี้เป็นอย่างไร 

“เจนี่ชอบความยูนีค และคิดว่าตัวเองเป็นแบบนั้น บางคนบอกว่าทำไมไม่ใส่ชุดนั้นชุดนี้ล่ะ แต่ถ้าไม่ใช่ตัวเรา ถึงจะเป็นสิ่งที่กำลังฮิตก็ไม่ชอบ แต่ถ้าอันไหนใช่ก็คือใช่ อย่างชุดของ Saint Laurent ที่ถ่ายแฟชั่นกับ L’Officiel Thailand ในครั้งนี้ เจนี่ชอบทุกชุดเลย รู้สึกว่าตัวเองมีความเป็น Saint Laurent มานานแล้ว เขามีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร เป็นความคลาสซีที่ไม่ต้องตะโกนเยอะแยะ อย่างตอนที่ใส่ชุดเดรส แต่รู้สึกเท่เหมือนใส่สูท ดูแล้วรู้ทันทีว่าเป็นชุดของแบรนด์อะไร”

สุดท้ายอยากให้คนจดจำ เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ์ ว่าอะไรครับ

“คงเป็นเรื่องงาน…ถ้าเป็นเรื่องชีวิต ไม่อยากให้คนจดจำอะไรเลย เพราะสตอรี่ของเจนี่ บางเรื่องฟ้ากำหนดมาแล้ว เราเปลี่ยนพรหมลิขิตไม่ได้ แต่สิ่งที่เป็น statement จริงๆ คืองานที่พิสูจน์ว่าผู้หญิงคนนี้เป็นคนแบบไหน”

จัมป์สูท Saharienne แขนยาวผ้าคอตตอนทวิลล์สีเบจตกแต่งซิป เข็มขัดหนัง กำไลข้อมือ ถุงมือหนัง ทั้งหมดจาก SAINT LAURENT BY ANTHONY VACCARELLO

ถ้าอย่างนั้นพรหมลิขิตที่ชื่อโนล่าเข้ามาเปลี่ยนแปลงอะไรในตัวเจนี่บ้าง

“เรียกว่าเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังเท้าก็ได้ (หัวเราะ) ไม่เคยคิดว่าตัวเองจะเป็นแม่ได้ และไม่เคยคิดว่าจะมีอะไร หรือสิ่งไหนมาหยุดความเป็นเจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ์ กระทั่งโนล่าเข้ามา ลูกเปลี่ยนผู้หญิงที่เคยใจร้อนให้นิ่งขึ้นล้านเท่า โนล่าเป็นเหมือนน้ำเย็นมาลูบหัวใจเจนี่

“บนโต๊ะทำงานของเจนี่จะติดโพสต์อิตเต็มไปหมด หนึ่งในนั้นจะมีรูปของโนล่า วันไหนที่เหนื่อย ท้อแท้ หรือรู้สึกไม่ไหว พอมองไปที่รูปของลูก จะคิดเสมอว่านี่คือคำว่าไหวของเจนี่ โนล่าทำให้เราเป็นเจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ์ในแบบฉบับที่สมบูรณ์ แค่ลูกมองตาก็รู้แล้วว่าต้องอยู่เพื่อใคร ทำงานเพื่ออะไร ชีวิตที่ก้าวไปข้างหน้ามีความหมายมากกว่าตอนที่ไม่มีโนล่า ลูกคือคำตอบของชีวิตเจนี่จริงๆ”

เดรสสั้นสไตล์ซาฟารีดีเทลคัตเอาต์ผ้าคอตตอนสีน้ำตาล แว่นตากันแดดรุ่น Amelia ผ้าพันคอซิลค์ซาตินสีดำ กำไลข้อมือ ถุงมือหนัง เข็มขัดหนัง ทั้งหมดจาก SAINT LAURENT BY ANTHONY VACCARELLO

Photographer: Mark Kawinkrua

Fashion Editor: Watcharachai Nun-ngram

Makeup: Andi S. 

Hair: Pongsiri Pornpijaipak

Photographer Assistants: Supasit Sooksawat, Supachai Suwanmajo, Kanapatr Tantiworawong

Stylist Assistant: Junjira Wangaug

Videographer: Panlit Voravutvityaruk

Videographer Assistant: Suradit Laorsittipirom

Other Articles