Saturday, May 4, 2024

BEAUTY CONFIDENTIAL | มุมมองความงามผ่านความคิดที่โตขึ้นของนักแสดงสาว ‘ปันปัน-สุทัตตา อุดมศิลป์’ ที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้

ชื่อของนักแสดงสาว ‘ปันปัน-สุทัตตา อุดมศิลป์’ คงไม่ใช่ชื่อที่แปลกหูของใครหลายคนมาหลายปีแล้ว เพราะเธอเป็นนักแสดงที่โลดแล่นอยู่ในวงการบันเทิงมาตั้งแต่ยังเด็ก พร้อมสะสมประสบการณ์และผ่านเหตุการณ์หลายๆ อย่างมาจนถึงทุกวันนี้ แน่นอนว่าหนึ่งในนั้นคือการมีภาพลักษณ์ด้านความงามที่หลายคนมองเธอเป็นตัวอย่าง ปันปันในวัย 26 พูดคุยกับเราถึงเรื่องราวเกี่ยวกับความงาม จนทำให้รู้ว่านอกจากความสวยที่เราได้เห็นกันผ่านบทบาทการแสดงแล้ว ยังมีเรื่องราวและมุมมองความงามจากเธอที่หลายๆ คนอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน พร้อมกับคำตอบที่ทำให้เราเข้าใจว่าเธอไม่ได้เป็นแค่เด็กสาววัยรุ่นคนหนึ่งอีกต่อไป

ตลอดหลายปีในวงการบันเทิง ทำให้มุมมองเรื่องความงามของปันปันเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง

ปันปัน: “จริงๆ เปลี่ยนไปเยอะ ถ้าสมัยก่อนตอนที่ยังเด็กอยู่เราจะตามเทรนด์เป็นหลัก รู้สึกว่ายิ่งแต่งหน้าเยอะ แต่งหน้าเข้มก็ยิ่งสวย แต่พอมาปัจจุบันกลายเป็นว่าเราแต่งหน้าเบาลง จากที่เคยชอบทาปากสีแดงก็เปลี่ยนมาใช้สีอ่อนลง”

ถ้าเทียบกับบทบาททั้งหมดที่ได้รับมา ชอบลุคของตัวละครไหนมากที่สุด เพราะอะไร

ปันปัน: “เลือกยากนะคะ เพราะเล่นมาหลายบทบาทมาก ไม่ว่าจะเป็นบทแรงๆ น่ารักๆ หรือนิ่งๆ แต่เราจะชอบคาแร็กเตอร์ที่ดูจริง ดูคล้ายเรา และพูดตรงๆ แต่ถ้าพูดถึงลุคแต่งหน้าทำผม จะชอบบทบาทที่ได้เล่นช่วงหลังๆ ค่ะ เพราะเราเกือบจะแต่งหน้าทำผมเองด้วยซ้ำ (หัวเราะ) เพราะฉะนั้นอย่างที่บอก เราชอบคาแร็กเตอร์ที่ใกล้เคียงคนจริงๆ และยิ่งใกล้กับตัวเรามากก็จะยิ่งชอบ ทำให้เราชอบหน้าผมของบทบาทในช่วงสองสามปีมานี้มากที่สุด ถ้าให้เราเลือกนะ”

รู้สึกอย่างไรที่เราเป็นไอดอลของหลายๆ คนจนถึงปัจจุบัน

ปันปัน: “การที่คนมองเราเป็นไอดอลเรื่องความสวย เพราะเราอาจจะไปตรงกับความสวยในอุดมคติของประเทศนี้ก็ได้ แบบผิวขาว รูปร่างเล็ก ก็รู้สึกดีนะคะที่หลายๆ คนชื่นชม แต่ก็ยังอยากจะบอกทุกคนว่าความสวยนั้นมีหลายรูปแบบกว่าที่คิดค่ะ”

แล้วไอดอลเรื่องความสวยความงามของปันปันล่ะคือใคร

ปันปัน: “มีหลายคนเลยค่ะ เป็นคนชอบดูผู้หญิงสวยๆ แต่ที่ชอบที่สุดก็คือเจนนี่ BLACKPINK เราว่าลุคเขาเป็นลุคที่มองได้เรื่อยๆ ไม่เบื่อ”

หนึ่งในความโดดเด่นของปันปันคือเรื่องผิว ช่วยแชร์วิธีดูแลผิวให้เราฟังหน่อยได้ไหม

ปันปัน: “ระยะหลังมานี้สิ่งที่พกติดตัวตลอดก็คือสเปรย์กันแดด แต่ก่อนเราไม่ค่อยใส่ใจตรงนี้เท่าไหร่ จนเริ่มสังเกตได้ว่ามีกระขึ้น เพราะเราโดนไฟในกองถ่ายหรือตากแดดเป็นเวลานาน เลยจะขอให้พี่ๆ ทีมงานช่วยพ่นสเปรย์กันแดดอยู่เรื่อยๆ เวลาออกกอง เรียกว่าเป็นการดูแลผิวที่ทำบ่อยมากในช่วงนี้”

จุดเริ่มต้นที่ทำให้ตัดสินใจเรียนปริญญาโทด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย

ปันปัน: “คณะที่เรียนหากพูดให้เข้าใจง่ายก็คือเป็นเรื่องเกี่ยวกับ Anti-aging แต่เรียนลึกลงไปถึงระดับโมเลกุล เรียนรู้การทำงานของเซลล์ แล้วจะทำอย่างไรที่สามารถชะลอวัยของมันได้บ้าง เมื่อเทียบกับไลฟ์สไตล์ในปัจจุบันของมนุษย์เรา” 

แล้วพอเริ่มเรียนมา เราได้นำความรู้มาปรับใช้กับชีวิตจริงบ้างไหม

ปันปัน: “เอามาปรับใช้ในชีวิตประจำวันค่อนข้างเยอะเลยค่ะ เหมือนได้เข้าใจมากขึ้นว่าร่างกายของเรามีกลไกอย่างไร แล้วจะส่งเสริมและลดการทำร้ายร่างกายของเราอย่างไรได้บ้าง ควรกินแบบไหน ควรนอนพักผ่อนให้เพียงพออย่างไร แล้วก็ยังช่วยแนะนำคนรอบตัวได้อีกด้วย”

ปันปันเป็นตัวแทนของผู้หญิงในยุคปัจจุบันที่ตารางชีวิตแน่นมากๆ ทุกวัน มีการแบ่งเวลาดูแลตัวเองอย่างไรบ้าง ทั้งการพักผ่อน การออกกำลังกาย หรือการกิน

ปันปัน: “สมัยก่อนเราใช้ชีวิตค่อนข้างสุดโต่ง ไปเที่ยวกับเพื่อน ออกไปปาร์ตี้ นอนน้อยเป็นประจำ แต่หลังๆ มาเราให้ความสำคัญกับตัวเองค่อนข้างเยอะ ทั้งเรื่องของการพักผ่อนและการอยู่บ้านกับครอบครัว เรียกว่าตัดเรื่องสังสรรค์ออกไปค่อนข้างเยอะเลยถ้าเทียบกับแต่ก่อน ถ้าไม่ใช่งานที่เรามองว่าสำคัญจริงๆ ก็จะไม่ค่อยไป จะเอาเวลามาให้กับการทำงาน ออกกำลังกาย หรือดูแลตัวเองมากขึ้น ให้ความสำคัญกับการแบ่งเวลามาดูแลตัวเองมากขึ้นเพื่อร่างกายของเราในอนาคต เพราะการทำงานก็แน่นมากพอแล้ว”

Pun Pun’s Top 3 

Lipstick 

เป็นคนปากซีดแล้วจะไม่อยากออกจากบ้าน (หัวเราะ) ต้องมีสีปากอยู่ตลอด ส่วนตัวชอบโทนสีชมพูจ๋าๆ และชอบเนื้อสัมผัสแบบกลอสแวววาวให้ปากดูฉ่ำๆ 

Sunscreen

เราต้องเจอทั้งแดดทั้งไฟจากการถ่ายทำตลอดทั้งวัน ก็ต้องมีตัวช่วยในการปกป้องผิวสักหน่อย 

Brow Mascara

ในวันสบายๆ ปันจะเลือกทาปากสีสดใสแล้วปัดคิ้วด้วยมาสคาร่าให้เป็นทรงสวย เลือกสีน้ำตาลอ่อนๆ เพราะปัดแล้วขนคิ้วจะสีอ่อนลง ทำให้หน้าดูซอฟต์ขึ้น เป็นทริกที่ใช้เพื่อให้ผิวหน้าดูสดชื่น

Photographer: Ponpisut Pejaroen

Beauty Editor: Chayanon Chongprasert 

Other Articles