ภาพหน้าผ้าที่งดงามเสมือนดินแดนในจินตนาการที่มีอยู่จริง ความเวิ้งว้างของหุบเหวลึกที่ประกอบด้วยหินผาสีชอล์ก น้ำตกขนาดมหึมาที่สายน้ำไม่เคยเหือดแห้งเพราะเป็นน้ำที่ละลายมาจากหิมะบนเทือกเขาสูง สายลมที่พัดผ่านกรวดหินสีดำที่แทบจะแล้งไร้พืชพันธ์กลายมาเป็นรันเวย์ให้ผู้หญิง Saint Laurent Women’s Winter 21 By Anthony Vaccarello
“เรื่องราวร้ายๆ ที่เกิดขึ้น เป็นผลให้คุณให้ความสำคัญกับสิ่งต่างๆ น้อยลง การหาจุดสมดุลในขณะที่ยืนอยู่บนขอบหน้าผา สิ่งนั้นคือการเรียนรู้อันล้ำค่า” Anthony Vaccarello
แน่นอนว่าช่วงนี้ทุกคนจะรู้สึกคล้ายคลึงกันที่ต้องการจะออกไปมีอิสรภาพใช้ชีวิตเฉกเช่นปกติ แต่เรายังไม่รู้เมื่อไร แต่นั่นไม่ได้ทำให้พลังความสร้างสรรค์ของเหล่าผู้นำแบรนด์แฟชั่นทั้งหลายลดถอดลง พวกเขายิ่งจะพาให้เราพร้อมที่จะไปลิ้มรสหอมหวานของการใช้ชีวิตเฉกเช่นแต่ก่อน ผ่านทางรูปทรงและสีสันของสิ่งที่พวกเขาสร้างขึ้น
สำหรับคอลเลกชั่นฤดูหนาวประจำปี 2021 ของ Saint Laurent โดย Anthony Vaccarello ได้นำเสนอผลงานสร้างสรรค์ผ่านทางวิดีโอความยาวกว่า 20 นาที กำกับโดย Natalie Canguilhem พร้อมเสียงดนตรีประกอบโดย Sebastian จากอัลบั้ม “MEMORYHOUSE” (2002) ของ Max Richter นักแต่งเพลงชื่อดังชาวอังกฤษเชื้อสายเยอรมัน
เขาพาเราไปยังสถานที่ๆ มีภูมิทัศน์อันน่าตื่นตาตื่นใจ สะท้อนให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่และพลังของธรรมชาติ เริ่มจากลานหินอันเวิ้งว้าง ไปสู่น้ำตกอันไพศาล ริมมหาสมุทรที่มองเห็นแผ่นน้ำแข็งล่องลอยอยู่เหนือพื้นน้ำ เทือกเขาสูง ริมชายหาดที่เรียงรายไปด้วยเศษซากก้อนน้ำแข็งสีขาวสะท้อนแสงวิบวับ รวมถึงบนหน้าผาสูงชัน ซึ่งทั้งหมดล้วนมาพร้อมสายลมเย็นเฉียบที่พัดผ่านใบหน้า เส้นผม และเสื้อผ้า
สิ่งหนึ่งที่ Anthony Vaccarello ไม่เคยละทิ้งเลยตั้งแต่การมากุมบังเหียนแบรนด์นี้ก็คือการนำเอาคลังผลงานที่ล้ำค่าของ Yves Saint Laurent กลับมาให้มีชีวิตชีวาและเจือรสกร้าวดุดันของปัจจุบัน แรกเห็นคอลเลกชั่นนี้จะนึกถึงผลงานโอ๊ตกูตูร์ของอีฟว์ แซงต์โรลองต์ เมื่อเขาทำคอลเลกชั่นเกี่ยวกับรัสเซีย โดยสีสันที่ตัดกันฉับนั้นชวนให้นึกถึงคอลเลกชั่น Rive gauche ที่เขาที่เป็นธีมเอเชียตะวันออกในยุคเอจตีส์ ต้องบอกว่าเหล่านักสร้างสรรค์เหล่านี้ไม่ว่าจะกี่ยุคสมัยก็พาเราไปเที่ยวทิพย์จากผลงานของเขาทั้งสิ้น
สิ่งที่เด่นสะดุดคือแจ็คเก็ตที่ Anthony Vaccarello นำเอาดีเอ็นเอที่เป็นจุดเด่นของแบรนด์มาคุมคอลเลกชั่นนี้ทั้งหมด เป็นที่ร่ำลือกันว่าแจ็คเก็ตของอีฟว์ แซงต์ โรลองต์ มีช่วงไหล่ที่สวยมากและมีเขากับช่างคู่ใจเท่านั้นที่จะทราบวิธีการทำไหล่แจ็คเก็ตแบบนี้ แต่ความลับนี้ก็ได้ถ่ายทอดกันมาสู่ Saint Laurent และครั้งนี้ Anthony Vaccarello นำมาทำให้สลิมมากยิ่งขึ้น เป็นซิลลูเอทแบบภาพสเก็ตช์ของอีฟว์ ซึ่งเราจะเห็นชุดสูทกางเกงขาสั้นเข้ารูปเหนือเข่าสีดำด้านในเป็นเชิ้ตขาวผูกโบที่คอ นั่นคือลุคเดียวที่แคทเทอรีน เดอเนิร์ฟ เคยสวมในช่วงที่เธอโด่งดังจากภาพยนตร์ Belle de Joure ในยุคซิกส์ตี้ส์ และช่วงเดียวกันนั้นเองที่อีฟว์ แซงต์โรลองต์ ได้นำเอาผ้าเทเลอร์สำหรับตัดชุดผู้ชายมาตัดเป็นชุดสุภาพสตรี ไม่ว่าจะเป็นชุดกระโปรงสั้น หรือชุดสูทสำหรับสตรี และชุดทักซีโด้สำหรับผู้หญิงที่เป็นดีเอ็นเอของแบรนด์นี้
เราจึงเห็นแจ็กเก็ตผ้าทวีต คาร์ดิแกนผ้าถักในลวดลายกราฟิกแบบยุค 60s ตกแต่งด้วยขนเฟอร์สังเคราะห์ รวมไปถึงสไตล์ที่เปรี้ยวซ่าอันได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Peaches นักร้องแนวอิเล็กโทรแคลชชื่อดังในยุคสมัย 90s การเล่นมวลของผ้าที่เนื้อแตกต่างกันอย่างผ้าทวีดทอแบบใหม่ให้ดูเบาไม่หนัก ผ้าเจอร์ซีย์ที่มีความยืดหยุ่นสูง บางชุดตัวในจะเป็นผ้าเนื้อบางแลลอด เสริมความขบถดุดันด้วยการใช้วัดดุคล้ายหนังลาเท็กซ์ บอดี้สูทผ้าเจอร์ซีย์มีตั้งแต่สีดำด้านไปจนถึงสีเมทัลลิกต่างๆ นีคือสไตล์ของ Anthony Vaccarello ที่จะเพิ่มความเผ็ดให้ความเป็นคุณนาย(bourgeois)ของอีฟว์ แซงต์โรลองต์ แต่ไม่ใช่อีฟว์จะไม่เผ็ดนะ เขาก็เผ็ดในยุคเขา อย่างรองเท้าบู๊ตสูงนั้นก็มีมาตั้งแต่ยุคซิกส์ตี้ส์ หรือรองเท้าส้นสูงหัวแหลมก็มีมาก่อนในยุคอีฟว์ แต่แอนโทนีเข้ามาเติมความเผ็ดด้วยปลายหัวโลหะ หรือตกแต่งด้วยสายโซ่ทองตรงสายรัดส้นเท้า
หลายๆ ครั้งที่มีครีเอทีฟฯ หรืออาร์ทิสติกไดเร็คเตอร์รุ่นใหม่เข้ามากุมบังเหียนแบรนด์ที่เป็นตำนาน คนมักจะกล่าวว่าคนเหล่านี้ไม่รักษาดีเอ็นเอของแบรนด์ ทำลายเอกลักษณ์หรือความเป็นไอคอนของแบรนด์ลงอย่างย่อยยับด้วยการนำเอาความขบถหรือสตรีทเข้ามาโดยไม่ใส่ใจกับผลงานในตำนานที่อยู่ในคลังการออกแบบของแบรนด์นั้นๆ
สำหรับ Anthony Vaccarello เขาใส่ใจสิ่งนี้มาตั้งแต่แรก เขานำเอาสิ่งที่อยู่ในคลังดีไซน์ของ YSL มาใช้เสมอและทวิสต์ให้เปรี้ยวให้ขบถในแบบของเขา เราไม่เคยรู้สึกว่าเขาเข้ามาเพื่อจะเอาตัวตนเข้ามาครอบแบรนด์ที่เป็นตำนาน แต่ขณะเดียวกันเขาก็ไม่ได้ดีไซน์แบบวินเทจคือดึงเอาชุดในคลังสะสมมาทำใหม่แบบด้นๆ ขณะที่อีฟว์ออกแบบแฟชั่นให้เหล่าเเซเลบ แต่แอนโทนีทำให้นางแบบ(หรือคนรูปร่างแบบนั้น)ใส่ ซึ่งสิ่งนี้จะมาสร้างแรงบันดาลใจขับเคลื่อนในการจับจ่ายเครื่องประดับ กระเป๋า รองเท้า ซึ่งไม่ได้มีปัญหาเรื่องไซส์
บางลุคในคอลเลกชั่นนี้แอนโทนีปลุกเอาภาพสเก็ตช์ของอีฟว์มาให้มีชีวิตชีวา ขณะที่อีฟว์สเก็ตช์แบบแล้วตัดเป็นชุดให้เซเลบสวม สัดส่วนต่างๆ จึงไม่เหมือนสเก็ตช์ อย่างลุคสูทกางเกงขาสั้นเข้ารูปสั้นเหนือเข่า ตัวในเป็นเชิ้ตสีขาวมีโบผูกคอ ชุดนี้แคทเทอรีน เดอเนิร์ฟ เคยสวม แต่เมื่อแอนโทนีนำมาทำใหม่ในโครงชุดให้นางแบบใส่จึงเหมือนเดินออกมาจากแบบสเก็ตช์อย่างไรอย่างนั้น การเชื่อมโยงกับดีเอ็นเอของแบรนด์ทำให้ทุกคนเข้าใจถึงการเคารพต่อตำนาน แต่การขบถเพิ่มความกร้าวและดุดันลงไปในงานดีไซน์นั้นคือความเป็นวักคาเรลโล นี่คือความสมดุลย์ที่เขาได้กล่าวถึงกระมัง
เขาใช้ความเรียบโก้ทว่าคลาสสิกจากผลงานในอดีตของ Yves Saint Laurent มาผสมสานกับสไตล์ที่แตกต่างและเป็นการบาลานซ์กันระหว่างความผิด-ถูก ความหรูหราและความเชยเฉิ่มหรือเลี่ยนเกร่อ ไม่ว่าจะเป็นการจับคู่แจ็กเก็ตที่ตัดเย็บในแบบงานเทเลอร์กับชุดบอดี้สูทผ้าเจอร์ซีย์ หรือกระโปรงสั้นในเฉดสีเมทัลลิคประดับด้วยเฟอร์สังเคราะห์ ซึ่งรายละเอียดนี้เคยมีในคอลเลกชั่นโอ๊ตกูตูร์ของอีฟว์ และหมวกขนสัตว์(ล่าสุดเป็นเฟอร์เทียม)ทรง pill box นั้นเป็นหมวกที่สุภาพสตรีชั้นสูงของรัสเซียช่วงซาร์ปกครองนิยมสวม ทั้งยังมีการผสมผสานชิ้นงานหรูหราด้วยการประดับเลื่อมคู่กับชิ้นเบสิกอย่างเกงเกงเดนิมอีกด้วย
มากไปกว่านั้น ยังมีการเติมเต็มสร้างความโดดเด่นในสไตล์ร็อกอันเป็นเอกลักษณ์ของ Saint Laurent ด้วยเครื่องประดับอันได้รับมาจากผลงานในยุคเก่าของ Yves Saint Laurent เป็นสิ่งดลใจ ทั้งโชกเกอร์แบบโซ่และประดับด้วยคริสตัล สร้อยคอ ต่างหูรูปกากบาทขนาดใหญ่ประดับด้วยหินสีและมุก เข็มขัดใบโคลเวอร์สี่แฉก ทั้งหมดเป็นสิ่งที่อยู่ในคลังดีไซน์ของแบรนด์นี้ โดยช่วงเอจตี้ส์ที่อีฟว์ นำเอาผ้าทวีดและผ้าทอขนสัตว์มาทำเป็นชุดสำหรับโอ๊ตกูตูร์ เครื่องประดับยุคนั้นเป็นการนำเอาสไตล์บาโร้กมาทำใหม่ โลหะสีทองที่ร้อยเป็นโซ่ การร้อยไข่มุกเม็ดใหญ่เข้ากับโซ่ทอง เข็มขัดที่ร้อยจากมุกทรงบาโร้ก รวมทั้งลายใบโคลเวอร์ 4 แฉก ก็ล้วนแต่มีความเป็นบาโร้กที่นำมาทำใหม่ให้เปรี้ยวปราดทั้งสิ้น
คอลเลกชั่นนี้ของ Saint Laurent โดย Anthony Vaccarello อาจจะทำให้หลายๆ คนคิดว่า SL กำลังเดินตามแบรนด์ที่นิยมใช้ผ้าทวีดจนกลายเป็นภาพลักษณ์ของแบรนด์ รวมทั้งสร้อยมุก( costume) ก็ต้องบอกอีกทีว่าวักคาเรลโล เดินตามอีฟว์ แซงต์ โรลองต์ ทุกอย่างมีในคลังสะสมงานดีไซน์ของ YSL และอีฟว์ทำดีไซน์เหล่านี้ในยุคใกล้เคียงกับที่มาดมัวแซลกลับมาเปิดห้องเสื้ออีกครั้งและทำให้ชุดกระโปรงสูทผ้าทวีดเป็นของคลาสสิกของแบรนด์นั้น มาดมัวแซลมีความชื่นชอบอีฟว์และปิแอร์ แบร์แฌร์ ไม่แปลกที่จะมีการแลกเปลี่ยนถ่ายทอดสิ่งที่จะทำผลงานสร้างสรรค์ หรือแม้แต่เครื่องประดับทั้งอีฟว์และมาดมัวแซลก็ทำจากเวิร์คช็อปเดียวกันในปารีส
บางทีเราอาจจะต้องเลิกฉันทาคติ และอคติว่าแบรนด์แฟชั่นใดที่นำผ้าทวีดมาตัดเป็นสูท หรือแจ็คเก็ตกำลังจะเลียนแบบแบรนด์มาดมัวแซล ผ้าทวีดทอในโรงงานที่อังกฤษ เป็นผ้าที่สุภาพบุรุษอังกฤษนิยมนำมาตัดสูท มาดมัวแซลเห็นจากคนรักของเธอที่เป็นคนอังกฤษนิยมสวม ก็เหมือนกับผ้าขนสัตว์ ผ้าสักหลาด ผ้ากำมะหยี่ ฯลฯ คงไม่มีดีไซเนอร์คนไหนเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ผ้านั้นๆ โดยคนอื่นๆ จะใช้มิได้เช่นกัน
Credits :
Video @ncanguilhem
Soundtrack @sebastian_edbgr
“ Sarajevo”(Richter)
© Beepop Music represented by Concord Music Publishing France
Taken from the Max Richter album “Memoryhouse”
(P) 2002 BBC
#YSL #SaintLaurent #YvesSaintLaurent
#NathalieCanguilhem
@anthonyvaccarello