Saturday, February 24, 2024

10 สุดยอดผลงานแฟชั่นนิพนธ์จาก FASH 20

WE BRING YOU TO THE UNKNOWN PLACE

ปลุกสปิริตความคิดสร้างสรรค์จากโลกแฟชั่นให้โลดแล่น ไปกับ FASH 20 : Graduate Showcase BY CCI

จบลงไปเป็นที่เรียบร้อยกับการแสดงผลงานแฟชั่นนิพนธ์จำนวน 27 คอลเลกชั่นจาก FASH 20 (Fashion at SWU House) หลักสูตรแฟชั่น สิ่งทอและเครื่องตกแต่ง วิทยาลัยอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ มศว ในรูปแบบ Live and Virtual ครั้งแรกของประเทศไทย ภายใต้คอนเซ็ปต์ The unknown place ที่จะพาทุกคนไปยังสถานที่เหนือจินตนาการสะท้อนได้ถึงแรงบันดาลใจในแต่ละคอลเลกชั่น

ซึ่งนอกจากผลลัพธ์ที่มองเห็น หากมองลงลึกถึงเนื้อในถึงคอนเซปต์ที่มาจะพบได้ว่า นิสิตแฟชั่นได้หลอมรวมภูมิปัญญารากเหง้าความเป็นไทยมาถ่ายทอดผ่านบนเครื่องแต่งกายที่หยิบยกมาตีความได้อย่างลึกซึ้ง ลอฟฟีเซียลจึงใช้เวลารวบรวม ’10 แฟชั่นนิพนธ์คอลเลกชั่นเด่น’ ที่คัดสรรมาแล้วจากคณะกรรมการ ให้เป็นผลงานที่ดีที่สุดใน FASH 20

  • She work hard for the money by Apidate Phuengking (arm)

เครื่องแต่งกายคอลเลกชั่นนี้รับแรงบันดาลใจ จากชุดของนางโชว์ลาสเวกัส ที่มาจากภาพถ่ายของ ร็อบ ลาโรซา (Rob LaRosa) ผสมผสานกับไอเดียจากเครื่องแบบสาวออฟฟิศในช่วงทศวรรษที่ 1980s

โดยดีไซเนอร์เลือกถอดความซิลูเอตของเครื่องแต่งกายสาวออฟฟิส เช่น สูทมาดขรึมที่ดูทางการ นำมาดัดแปลงกับลูกเล่นของชุดนางโชว์ที่มีรูปแบบหรูหราเกินจริง ทำให้ได้ผลลัพธ์ของลุคโดยรวมที่ดูทะมัดทะแมงร่วมสมัย แต่ในเวลาเดียวกันก็แทรกรายละเอียด ที่หยิบเอาคลิปหนีบกระดาษและอุปกรณ์ในออฟฟิต มาสร้างสรรค์รวมกับงานปักคริสตัล และคริสตัลวิ้งวับในรูปแบบนางโชว์ที่พร้อมขึ้นการแสดง โดยจัดวางลวดลายงานปักจึงดูร่วมสมัย กลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกัน

  • Crystallization by Jittanat Somjumroon (Au)

ผลงานในคอลเลกชั่นนี้ ดีไซเนอร์ตั้งใจสื่อถึงความงามของการเจริญโตของธรรมชาติ ถึงจะไม่สมบูรณ์แบบ แต่ก็สามารถสร้างสรรค์ความสวยงามในตัวของเอง ดีไซเนอร์จึงเลือกนำผ้าตาข่ายมาใช้แช่ในน้ำต้มสารส้ม และบ่มไว้ให้อุณหภูมิลดลงอย่างช้าๆ เป็นการเลี้ยงผลึกให้มีขนาดใหญ่ขึ้น

ทั้งนี้ การเลือกใช้สารส้มนำมาทดลองผลิตเป็นเครื่องแต่งกาย ซึ่งเป็นทั้งภูมิปัญญาไทยและ BCG ด้านการหมุนเวียนทรัพยากรน้ำ และตัวสารส้มเองด้วย และแม้ว่าการตกผลึกเป็นสิ่งไม่สามารถควบคุมตำแหน่ง หรือขนาดได้ แต่กลับเป็นเสน่ห์ชวนมองที่สร้างเอฟเฟกต์ความแปรผัน เปลี่ยนแปลงของมันเอง โดยในบางครั้งอาจจะต้องอาศัยปัจจัยทางธรรมชาติ ทางอุณหภูมิ สภาพอากาศ ที่จะทำให้แต่ละลุคดูออกมาสมบูรณ์แบบ

  • Beauty Aestheticism by Pongpasin sopa (bangster)

“ผมรู้สึกเหมือนกำลังตกลงไปในหลุมโพรงกระต่ายของ Alice in Wonderland ทำไมทุกคนในสังคมดูตั้งใจสวย และแต่งตัวเหมือนๆกันไปหมด” คำถามที่ดีไซเนอร์ตั้งข้อสงสัยต่อสังคมว่า ใครเป็นคนนิยามความงามเหล่านี้?

กลายเป็นไอเดียตั้งต้นให้ แบงก์สเตอร์ หยิบวัฒนธรรมผ่าเหล่าต่างในสังคมที่สังคม สร้างบรรทักฐานว่าผิดแปลกไปจากค่านิยมในปัจุบัน ถูกนำเอามาตีความเข้ากับสุษาสิตและคำพังเพยของไทยในทํานองเสียดสีประชดประชันเพื่อให้สะท้อนความคิด ความเชื่อถือ และเป็นคติเตือนใจ โดยดีไซเนอร์เลือกจะรื้อกฎเกณฑ์ของค่านิยมเหล่านั้นออกเป็นส่วนๆ และนำมาประกอบใหม่ที่ยังล้อเลียนเสียดสีระบบอุตสาหกรรมฟาสต์แฟชั่นอีกทาง

  • SHOPLIFTER by Bhuchij Siksakasopon (titee)

จากเรื่องราวของ Shoplifter ที่มีพฤติกรรมลักเล็กขโมยของแล้วซ่อนอยู่ภายใต้เสื้อผ้า หรือ ร่างกาย กลายเป็นไอเดียให้ดีไซเนอร์ พัฒนาหัวข้อให้เครื่องแต่งกายเป็นการซ่อนของที่ต้องการขโมยลงในเนื้อผ้า ซึ่งดีไซเนอร์เลือกผสานแนวคิดดังกล่าวกับผ้าฝ้ายทอมือ บ้านสันกอดู่ จังหวัดลำพูน

โดยพัฒนารูปแบบการทอแบบ zero-waste ด้วยการนำเศษผ้าฝ้ายจากการตัดเย็บ นำมาถักทอไปมา พ้องกับเวลาShoplifter ขโมยของก็จะนำเอาสิ่งของที่ขโมยใส่ลงในเสื้อผ้า ไม่ต่างจากการทอผ้าแบบ zero-wasteในครั้งนี้ที่เลือกองเหลือใช้ ของเก่าเสื่อมสภาพ มาแทรกเป็นบนผ้าทอได้อย่างแนบเนียน

  • Trash on you by Jenjira Puttanan (jenji)

โครงการพัฒนาเศษวัสดุจากทะเลสู่เครื่องแต่งกายร่วมสมัย Creative ready to wear concept คือการนำเศษวัสดุเหลือใช้มาพัฒนาเป็น วัสดุใหม่ในรูปแบบของแฟชั่น แนวคิดมาจาก…..ถ้าในอีก 20 ปีข้างหน้าโลกมีแต่ขยะแล้วคนต้องหันมาใส่ขยะพลาสติกจะเป็นอย่างไร ?

โดยคอลเลกชั่นนี้ ดีไซเนอร์ตั้งใจเพิ่มมูลค่าของเศษวัสดุที่คนไม่เห็นประโยชน์ของมันแล้ว นำมาหยิบโยงกับแนวคิดของศิลปิน Demian Hirst ที่ตีความออกมาโดยการไปถ่ายรูปขยะทะเล นำมาจัดองค์ประกอบ และทดลองสร้างสรรค์เทคนิคใหม่ๆ อันเกิดจากการนำถุงขนมด้านที่เป็นฟรอย มารีดความร้อนติดกับผ้าให้เกิดเป็นผิวสัมผัสแปลกตาที่น่าสนใจ รวมไปถึงส่วนของลายขนมที่ตัดออกมานำมาต่อกัน ก็เกิดเป็นลวดลายใหม่ๆ

  • LOST IN THIE DAYDREAM by Sukritta Makarapirom (mang)

ผลงานคอลเลกชั่นนี้ เริ่มต้นจากการศึกษาเรื่อง ‘ความเชื่อการทำนายฝันของไทย’ ถูกนำมาตีความเรื่องราวและความหมายของความฝันผ่าน ลายเส้นสีน้ำตามความเชื่อต่างๆ

ผลลัพธ์ที่ได้ จึงออกมารูปลักษณ์ของเสื้อผ้าในรูปแบบ creative ready to wear ที่นำเอาเทคนิค patch work จากขยะเศษผ้าในอุตสาหกรรมพื้นถิ่นของแม่บ้าน ในจังหวัดนครราชสีมา นำมาต่อเป็นลวดลายพร้อมปักด้วยลูกปัดแบบต่างๆ ทั้งหมดนำเสนอด้วยโทนสีสตใสจากแนวคิดที่ว่า การนอนหลับฝันไม่จำเป็นต้องเป็นสีดำดสมอไป

  • THE DIFFERENT DIMENSION by Narakorn Semachim (pae)

จากเกม Playstation2 Digimon rumble Arena และการ์ตูนอนิเมะเรื่อง Digimon Adventure ที่คออนิเมะต่างคุ้นเคย เมื่อนำมาตีความกับภูมิปัญญาการวาดฉากลิเก ที่มักหยิบยกฉากในวรรณคดี มาสร้างเป็นฉากหลัง

ร้อยเรียงอยู่บนแนวคิด Circular Economy หรือการใช้ประโยชน์จากวัตถุดิบต่างๆที่นำวัสดุเหลือทิ้งเดิมมาสร้างเป็นผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่ๆได้อย่างน่าสนใจ

  • Mash Max by Kanyapak Ninhiran (Pookky)

คอลเลกชั่นนี้ เริ่มต้นจากที่ ดีไซเนอร์เห็นว่าของเหลือใช้จากอุตสหกรมแฟชั่น กลายเป็นปัญหาขยะอันดับต้นๆของโลก
เธอจึงกลับไปที่จุดเริ่มตัน อย่างโรงงานผลิตเสื้อผ้า พร้อมตั้งคำถามกันมันว่า เศษผ้าในส่วนนี้นำไปใช้ประโซนต่อได้อีกหรือไม่?

เธอจึงตัดสินใจจะนำศษผ้าเหล่านี้มาพัฒนาต่อในหลากหลายวิธี โดยอิงกระบวนการของภูมิปัญญาเครื่องเขิน และค้นพบว่าการนำผ้าโพ้งมาซักกรองฝุ่นออก นำไปย้อมร้อน และซักอีกรอบก็จะได้วัสดุเชิงทดลอง ที่เธอต่อยอดอีกขั้นด้วยการนำเอาไปเศษวัสดุที่ได้ไปประกบเข้ากับเยื่อกาว ผ้าพื้น และผ้าใยแมงมุมที่อยู่ด้านนอก เกิดเป็นวัสดุแบบใหม่ คล้องกับโทนสี ที่ได้แรงบันดาลใจจาก ภาพยนตร์ Mad max : fury road นำไปปรับใช้ร่วมกับเทคนิคเดรปปิ้งตามแนวถนัดของดีไซเนอร์

  • bloom where you are planted by Tongsatat sontisuwan (van)

จากความต้องการให้คอลเลกชั่นมีความฟูฟ่อง ฟุ้งๆฝันๆเหมือนอยู่ใน ทุ่งดอกไม้ภายใต้แรงบันดาลใจที่ขับเคลื่อนไปในสวนดอกไม้ทั้ง 5 แห่งในประเทศญี่ปุ่น พ้องกับโจทย์ที่ว่าด้วยเรื่องราวของ bcg ……..’ใยบวบ’ จึงกลายเป็นวัสดุที่เข้าแทนที่ภูมิปัญญาไทยและเป็นวัสดุที่เป็นมิตรต่อโลก

เพราะนอกจากจะทำความสะอาดด้วยน้ำอุ่นฆ่าแบคทีเรียได้แล้ว ดีไซเนอร์ยัง คิดค้นกระบวนการ นำเอามาย้อมสีดอกไม้ธรรมชาติเพื่อให้ตัวบวบมีสีสันที่ต้องการ และเอาไปเย็บติดกับผ้าพื้นที่จะเป็นผิวสัมผัสกับคนใส่ด้านในแทรกด้วย งานปักฟูด้วยดิ้นสารพัดสีสะท้อนให้เห็นการจัดวางดอกไม้ในสวนสวย

  • Nappily.oo by Varissara Phumeethum (Nook)

“ความไม่สมบูรณ์แบบ” เป็นสิ่งที่เราต้องการปกปิดซ่อนไว้ภายใน เช่นเดียวกันกับชุดชั้นของผู้หญิง ที่สวมใส่ไว้เพื่อปกปิดร่างกายของตนเอง ซึ่งเป็นเครื่องแต่งกายในแบบชุดชั้นใน

ดีไซเนอร์หยิบยกมานำเสนอผ่านเครื่องแต่งกายในรูปแบบ ‘inside out’ คือ การนำสิ่งที่ไม่สวยงามของเสื้อผ้าและชุดชั้นในเผยออกมาภายนอก โดยใช้เทคนิค Deconstruction ผสมกับ Thai wisdom การมัดตราสังของไทย

Other Articles