Friday, April 19, 2024

7 เมกอัพอาร์ทิสต์ชื่อดัง มาร่วมบอกเล่า 7 อารมณ์ความรู้สึก ผ่านเทรนด์ความงามล่าสุด

มนุษย์ทุกคนมีความรู้สึกและต่างก็เลือกที่จะแสดงพฤติกรรมออกมาด้วยเหตุผลบางอย่าง ในฉบับครบรอบก้าวเข้าสู่ปีที่ 7 ลอฟฟีเซียล บิวตี้นำเสนอเทรนด์ความงามล่าสุดผ่านสีหน้าแสดง 7 อารมณ์ต่างๆ โดย 7 เมกอัพอาร์ทิสต์ชื่อดัง

ยอมรับเถอะว่ามนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่ขับเคลื่อนด้วยอารมณ์และความรู้สึก และความน่าสนใจของ ‘อารมณ์และความรู้สึก’ ก็คือ ‘ความสุขที่เกิดจากการรับรู้’ ดังที่ผลวิจัยระบุว่า หากเรารู้เท่าทันอารมณ์ของตนเอง ไม่ว่าจะอยู่ในอารมณ์แบบไหน ก็จะยอมรับความรู้สึกนั้น และเปลี่ยนมันให้เป็นความสุขได้ในที่สุด และมีเพียงมนุษย์เท่านั้นที่มีความซับซ้อนทางอารมณ์เช่นนี้ โดยจะค่อยๆพัฒนามาตั้งแต่เป็นทารก ยิ่งครุ่นคิดซ้ำๆก็ยิ่งเกิดความสับสน ขัดแย้ง หรือผสมรวมหลายอารมณ์เข้าด้วยกันภายในใจ ตามหลักพื้นฐานของอารมณ์ที่เกิดจาก ความพึงพอใจ ความโกรธและความกลัว และสะท้อนออกมาเป็นพฤติกรรมหรือเก็บกดไว้

อย่างไรก็ดี มีนักจิตวิทยาได้ทำกาวิจัยเรื่องนี้ไว้เช่นกัน และเคล็ดลับสร้างความสุขง่ายๆก็คือ การหมั่นตรวจสอบสุขภาพจิตใจให้เหมือนกับที่ใส่ใจร่างกายในทุกๆวัน และเมื่อใดก็ตามที่รู้สึกเศร้า เหงาหงอย ให้รีบหยุดความคิดนั้น แล้วพาตัวเองออกไปทำกิจกรรมหรือเปลี่ยนบรรยากาศ ด้วยวิธีใดก็ได้ และทำให้ได้ติดต่อกันเพียงแค่ 2 นาที 2 นาทีที่เราเดินออกมาจากความคิดแย่ๆ มนุษย์ก็จะสามารถจัดการความคิด และดึงตัวเองกลับมาสู่ภาวะปกติได้อีกครั้ง

Inspiration:
“พี่ได้แรงบันดาลใจมาจากความสนุกสนาน ความแฮ็ปปี้ สีที่พี่เลือกคือสีเเดงเพราะเป็นสีเเห่งความกระตือรือร้น เเละมันสื่อสารถึงความสดใสเเละความร้อนเเรงได้ด้วย”

Inspiration:
“จากคอนเซ็ปต์คำว่า hope ความหวังในสิ่งต่างๆ ทั้งในเรื่องความรัก ความสมหวังในสิ่งที่เราอยากจะได้ เเละการที่เราหวังอะไรสักอย่างมันก็จะใช้สื่อทางสายตา ใช้ความรู้สึกจากสายตาเป็นตัวที่ช่วยบ่งบอกออกมา เป็นการเเสดง inspiration ที่เเสดงถึงอารมณ์ ดังนั้นการเเต่งหน้าจะเน้นที่ส่วนตาโดยการใช้สีที่เป็น Smoky eye เเล้วเพิ่มความเด่นของดวงตาด้วยขนตาทั้งบนเเละล่างเเละเพิ่มเส้นไลน์เข้าไป”

Inspiration:
“คือตอนเเรกเราก็ตีความความเศร้าก่อนว่าเรารู้สึกยังไง มันเหมือนโดนบีบอัดเเล้วค่อยดึงยืดอีกที เเล้วค่อยอัดเข้ามาใหม่ มันรู้สึกกดดันรู้สึกท่วมท้นไปหมด ทุกอย่างมันเอ่อออกมาเป็นน้ำตา เเล้วเรารู้สึกว่าลุคนี้ต้องมีน้ำตา เข้ามาเกี่ยวข้อง เรื่องการใช้สี จิ๊บใช้โทนสีที่มาจากสีจริงเวลาที่เราเศร้า เเต่ว่าเราดึงโทนสีเหล่านั้นให้มันเด่นขึ้นซึ่งเวลาเราร้องไห้มากๆเนี่ย จุดที่มันจะเเดงบนใบหน้าจะอยู่บริเวณปลายจมูก บริเวณตา เเล้วก็มุมปาก คือทุกที่ที่เป็นผิว sensitive มันจะเเดงขึ้นมาก่อนเลย จิ๊บเลยเอาสีเเดงก่ำเเล้วเพิ่มความม่วงลงไปเหมือนเส้นเลือดเเตก ที่กำลังท่วมท้นมาก ร้องไห้เยอะมาก ความเศร้ามันเหมือนความเเตกสลายของความรู้สึกเรา มันเป็นความรู้สึกที่อยู่กับเรานาน จิ๊บก็เลยสื่อด้วยการใส่ผลึกใสเข้าไปบริเวณหน้าผาก เหมือนวิญญาณเราเเตก เเละที่เลือกหน้าผากเพราะเป็นจุดที่เเสดงอารมณ์ สมมุติเราก้มนิดหน่อยก็จะดูเศร้าเเล้ว ก็เลยอยากเน้นบริเวณหน้าผากเเละดวงตา ในส่วนของน้ำตาจิ๊บก็ใช้เป็น special effect ที่เป็นซิลิโคนสีดำ มาเสริมให้ลุคดู complete ขึ้น อยากให้น้ำตามันเด่นออกมาเป็นสามมิติ ดีกว่าวาดลงไปหรือเเค่หยดน้ำธรรมดา”

ทั้งหมดนี้สามารถติดตามเรื่องราวฉบับเต็มของทั้ง 7 เมกอัพอาร์ตติสชั้นนำของประเทศไทย ที่จะมาบอกเล่าอารมณ์ความรู้สึกอันลึกล้ำ ผ่านฝีแปรงและเทคนิคแต่งหน้าอีกมากมายให้ แฟนๆลอฟฟีเซียลได้ร่วมเรียนรู้กันในเดือนมีนาฯ 2018 นี้

ช่างภาพ: Sompoch Thuamcharoen
เรื่อง: Panisara Khawngam and / Wantaphan Tappayuthpijarn

Other Articles