Friday, March 29, 2024

หยอดสีสันท้าลมร้อนด้วยเทรนด์ฮอตจากลายพิมพ์ POP ART   

เพราะ Pop Culture ไม่เคยจางหายไปจากเทรนด์แฟชั่น

คงไม่แปลกหากจะกล่าว่า “ศิลปะคือแฟชั่น และ แฟชั่นก็คือศิลปะ “…. นั่นเพราะทุกๆชิ้นงานออกแบบของนักสร้างสรรค์แห่งโลกแฟชั่นล้วนก่อเกิดแรงบันดาลใจจากการเรียนรู้ ศิลปะ และวัฒนธรรม ที่พวกเขาเติบโต จนกลายเป็นเบ้าหลอมพลังความคิดสร้างสรรค์ชั้นดี นำมาถ่ายทอดสู่ผลงานออกแบบเลื่องชื่อ ไม่ต่างไปจากวิถีคิดสร้างสรรค์ลายพิมพ์ไอคอนิกของดีไซเนอร์มากฝีมือ ที่มักหยิบยกผลงานศิลปะจากหลากยุคสมัยมาตีความให้แตกฉาน ผสานกวนด้วยไอเดียสดใหม่ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์แตกต่าง ไม่จำเจ ซึ่งหนึ่งในนั้นย่อมมี ศิลปะป็อบอาร์ต เป็นจุดตั้งต้นให้เหล่านักออกแบบเลือกหยิบมาปรุงแต่งสีสัน ล้อไปกับกระแสสังคม การเมือง ที่ส่งผลให้บรรดาแฟชั่นนิสต้าได้กลับมาขบคิดถึงนัยยะ ซึ่งแฝงไว้บนลวดลายเชิงเสียดสีอย่างไม่จบสิ้น

กลายเป็นการกลับมา(อีกครั้ง)ของ ‘วัฒนธรรมลายพิมพ์แนวป็อบอาร์ต’ ซึ่งลอฟฟีเซียลยกให้เป็นหนึ่งในเทรนด์ฮอตน่าจับตาในฤดูกาลท้าลมร้อน 2018 ที่จะมาถึงนี้ ว่าแต่จะมีแบรนด์ใดเลือกหยิบมานำเสนอบ้างนั้น ตามมาอัพเดทไปพร้อมกันได้เลย

  • แม้ไม่ใช่กลยุทธ์ (ออกแบบ) แนวใหม่ในผลงานมากไอเดียของพราด้า แต่สำหรับฤดูกาลนี้ มิวเซีย ขอจัดเต็มด้วยทัพนักวาดภาพประกอบถึง 8 ชีวิต มาร่วมสานต่อเรื่องราวเชิงเสียดสีในรูปแบบภาพการ์ตูนคอมมิก ให้เหล่าสาวกคนรักลายพิมพ์ได้เตรียมตามเก็บสะสมอีกครั้ง
  • สีสันของเกาะซิซิลี (ที่ครั้งนี้เพิ่มเติมด้วยลวดลายกระป๋องอาหาร และขนมพื้นเมือง) ยังคงถูกสองดีไซเนอร์แห่ง ดอลเช่ แอนด์ กาบาน่า นำมาวาดลวดลายบนชุดกระโปรงแนวถนัดได้อย่างไม่รู้เบื่อ
  • ลวดลายไอคอนิกของศิลปินป็อบอาร์ตในตำนานอย่าง Andy Warhol กลายเป็นเครื่องมือที่ Raf Simons ใช้เสียดสีถึงเรื่องราวในหนังสยองขวัญ เพื่อบอกเล่าถึงแก่นความคิดที่ซ่อนอยู่บนชิ้นงานเบสิก (แต่เปี่ยมด้วยความฉลาดล้ำ) ตามแบบฉบับอเมริกันดรีมให้กับคอลเลกชั่นล่าสุดจาก คาลวิน ไคลน์
  • เมื่อค่าเงินผันแปรตามกระแสเศรษฐกิจที่แกว่งไปมา มีหรือ?ที่ เด็มน่า กาวาซาเลีย จะพลาดหยิบมาจิกกัดเป็นลวดลายดอลล่าร์และธนบัตรยูโร (พ่วงด้วยพาดหัวข่าวบนหนังสือพิมพ์ประจำวัน) ให้สาวกบาเลนเซียก้าได้ตามเก็บสะสมกันอีกคอลเลกชั่น
  • ที่สุดของฤดูกาลนี้ คงต้องยกให้การกลับมาอีกครั้งของทัพลายพิมพ์ไอคอนิกที่โด่งดังกว่า 20 ปีจาก เวอร์ซาเช่ โดยเฉพาะลวดลายปกแมกกาซีน และลวดลายหน้า Marilyn Monroe ผลงานเลื่องชื่อฝีมือ Andy Warhol ที่ย้ำชัดๆว่าเทรนด์ป็อบอาร์ตจะกลับมาทวงบัลลังก์อย่างแน่นอน!

Other Articles