Tuesday, March 19, 2024

OWN THE HERITAGE

Ownory แบรนด์เครื่องประดับหรูหราทันสมัย นำเสนอคอลเลกชั่นที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเครื่องเบญจรงค์ งานหัตถศิลป์ล้ำค่าของไทย

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่างานจิวเวลรี่ของไทยนั้นไม่แพ้ใครในโลก เพราะเรานั้นพร้อมไปด้วยงานฝีมือชั้นครูที่ตกทอดมายาวนานและสอดแทรกอยู่ในชีวิตประจำวันมาจนถึงปัจจุบัน แถมยังมีประวัติศาสตร์ศิลปะอันน่าตื่นตาตื่นใจที่สามารถนำมาเป็นแรงบันดาลใจได้อย่างไม่มีวันสิ้นสุด อย่างเช่นคอลเลกชั่นล่าสุดของโอนโนรี่ (Ownory) แบรนด์เครื่องประดับที่งานดีไซน์ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก ‘เครื่องเบญจรงค์’ งานหัตถศิลป์ล้ำค่าของไทย


แบรนด์โอนโนรี่เป็นแบรนด์เครื่องประดับเงินที่เปี่ยมไปด้วยความหรูหราและมีความปราณีตในทุกรายละเอียดของขั้นตอนการผลิต งานทุกชิ้นเป็นงานทำมือหรือแฮนด์เมดที่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญของช่างฝีมือเป็นอย่างมาก มีการพัฒนาในเรื่องของการออกแบบอย่างต่อเนื่องโดยผสานงานศิลปะที่แสดงถึงเอกลักษณ์ของความเป็นไทยและความทันสมัยไว้ด้วยกัน ผลงานทุกชิ้นของโอนโนรี่จึงเป็นงานคลาสสิคที่ตอบรับกับทุกไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี

เมื่อพูดถึงเอกลักษณ์ไทยแล้วนั้น คอลเลกชั่นเบญจรงค์ถือเป็นอีกหนึ่งผลงานที่โดดเด่นของโอนโนรี่เป็นอย่างมาก เครื่องเบญจรงค์นั้นเป็นแรงบันดาลใจสำหรับแบรนด์โอนโนรี่ที่เชื่อมั่นในสุนทรียะของหัตถศิลป์ล้ำค่า เพราะแม้จะเป็นงานศิลป์ที่ไม่อาจทราบชัดว่ากำเนิดในยุคใด แต่ก็อยู่คู่กับคนไทยมาอย่างเนิ่นนานตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา โดยเฉพาะในราชสำนัก วังเจ้านาย และบ้านขุนนางชั้นสูง นับเป็นความภูมิใจถึงขั้นมีการผลิตเพื่อส่งออกไปยังยุโรปและประเทศอื่นๆในเอเชีย มาจนถึงในปัจจุบันที่ยังจัดทำเป็นของที่ระลึกเพื่อมอบให้กับญาติมิตร นั่นเพราะความล้ำค่าไร้กาลเวลาของงานศิลป์ชนิดนี้นั่นเอง

จุดเด่นอย่างหนึ่งของเครื่องเบญจรงค์ก็คือสีสันที่นิยมใช้ 5 สี (ตามคำว่า ‘เบญจ’ ที่หมายถึงจำนวน 5) หรืออาจอนุโลมให้ใช้ได้ 4-8 สีก็มี ที่เห็นคุ้นตากันก็น่าจะเป็นสีแดง เหลือง ขาว ดำ เขียว น้ำเงิน หรืออาจมีสีชมพู ม่วง แสด น้ำตาลให้เห็นกันอยู่ประปราย แน่นอนว่าการใช้สีดังกล่าวก็ปรากฏชัดในคอลเลกชั่นเบญจรงค์ของโอนโนรี่ด้วยเช่นกัน

ผลงานทุกชิ้นของโอนโนรี่นั้นล้วนแต่เป็นงานทำมือ โดยคอลเลกชั่นเบญจรงค์นั้นได้รับการรังสรรค์ด้วย Sterling Silver 925 ซึ่งเป็นเนื้อเงินแท้ แล้วจึงชุบด้วยทอง 18K เพื่อเพิ่มความหรูหรา ส่วนชาร์มแต่ละชิ้นก็มีการลงยา (enamel) ตามกรรมวิธีของการผลิตงานเบญจรงค์ ไม่ใช่เพียงเท่านั้น โอนโนรี่ยังได้เพิ่มเติมองค์ประกอบคลาสสิกอย่างมุกแท้และเพชรสังเคราะห์ที่มอบประกายความงดงามได้เท่าเทียมกับเพชรแท้ รวมถึงงานเป่าแก้วมูราโน่ (Murano) ที่มีความละเมียดละไมงดงาม นับเป็นงานผสมผสานอย่างลงตัวระหว่างสมบัติชาติและความหรูหราแห่งยุคปัจจุบัน

 

นี่คือเรื่องราวแห่งความภาคภูมิใจของชนชาติไทยที่โอนโนรี่เลือกสรรมาเพื่อเล่าให้ทั้งคนไทยและต่างชาติได้ฟังและเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายยิ่งขึ้น โดยผสมผสานกับสุนทรียะสมัยใหม่ เครื่องประดับในคอลเลกชั่นนี้จึงเหมาะกับหญิงสาวทุกคนที่หลงใหลในศิลปะวัฒนธรรม ไม่ว่าจะอยู่ในวัยใดหรือเป็นเชื้อชาติใด คอลเลกชั่นเปี่ยมความหมายนี้เหมาะอย่างยิ่งที่จะซื้อให้เป็นของขวัญ หรือสวมใส่เองในชีวิตประจำวัน เพราะทั้งดีไซน์สมัยใหม่ที่ทำให้สามารถใส่ได้ทุกวันและใส่ได้กับทุกชุด แถมยังเหมือนได้งานศิลป์ชิ้นเล็กๆติดตัวไปทุกที่อีกด้วย

สัมผัสประสบการณ์ความหรูหราและความทรงจำอันเลอค่าได้ที่ OWNORY SHOP ชั้น 2 สยามเซ็นเตอร์ หรือสอบถามเพิ่มเติมที่ เฟสบุ๊ก: OWNORY อินสตาแกรม: OWNORY และ เว็บไซต์ www.ownory.com

Other Articles